ยังพอมีข่าวดี! ’น้องเมย์’มีสิทธิรอดแบน!

ยังพอมีข่าวดี! ’น้องเมย์’มีสิทธิรอดแบน!

ตามที่มีกระแสข่าวลืออย่างต่อเนื่องว่า "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันสาวไทยมืออันดับ 4 ของโลก ตกอยู่ในสถานการณ์ค่อนข้างวิกฤตหลังจากมีการระบุว่า "น้องเมย์" ไม่ผ่านกระบวนการตรวจสารต้องห้าม ในตัวอย่างเอ ซึ่งยังต้องรอการตรวจซ้ำในตัวอย่างบี โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างการร่วมทีมแบดมินตันทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันรายการทีมผสมชิงแชมป์โลก "อูเบอร์ คัพ 2016" ที่ประเทศจีน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งหากผลการยืนยันตัวอย่างบีเป็นไปตามตัวอย่างเอ จะทำให้ "น้องเมย์" อาจได้รับการลงโทษห้ามเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ที่่สหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) ให้การรับรองเป็นเวลาตามที่กำหนดไว้ในบทลงโทษซึ่งสอดคล้องกับองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) กำหนดเช่นกันด้วย ทำให้หลายฝ่ายค่อนข้างกังวลว่า รัชนก อาจชวดโอกาสเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนี้ ซึ่ง "น้องเมย์" ถือเป็นหนึ่งในนักกีฬาความหวังเหรียญทองของทัพนักกีฬาไทยในโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ด้วยนั้น

อย่างไรก็ตามข้อมูลในเรื่องดังกล่าวยังไม่ชัดเจน มีเพียงการระบุจาก พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯว่า ตอนนี้กำลังส่งเรื่องให้ศูนย์ตรวจสารต้องห้าม ที่ประเทศญี่ปุ่น ตรวจสอบซ้ำ ขณะที่นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย ระบุว่า คาดว่าจะเป็นตัวยาสเตียรอยด์ ซึ่งแพทย์ของทีมเป็นคนฉีดให้เพื่อรักษาอาการเจ็บบริเวณหัวเข่า แต่เป็นแพทย์รักษาอาการหัวเข่าปกติ ไม่ใช่แพทย์ด้านการกีฬา โดยก่อนฉีดยา "น้องเมย์" ค่อนข้างกังวลกับการรักษา พยายามสอบถามกับแพทย์ว่าสามารถฉีดได้จริง ๆ หรือไม่ ซึ่งแพทย์ระบุว่าไม่มีปัญหา กระทั่งท้ายที่สุดก็มีข่าวลือดังที่ปรากฎออกไป ซึ่งมีการคาดกันว่าบีดับเบิลยูเอฟ เตรียมจะประกาศผลการตรวจสารต้องห้ามอย่างเป็นทางการของ "น้องเมย์" ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งอยู่ระหว่างการปฎิบัติภารกิจ เพื่อร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 11 ที่กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือ และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีของทั้งสองภูมิภาค กล่าวว่า ขอให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี ยังเป็นกำลังใจให้ "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ มาโดยตลอด

"บิ๊กต้อม" นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดอะไรได้ เพราะยังไม่มีผลยืนยันใด ๆ ออกมา ดังนั้นจึงถือว่า รัชนก ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งต้องให้กำลังใจน้องเมย์กันมากๆ ให้ผ่านพ้นเรื่องนี้ไปให้ได้ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำให้เวลานี้คือ รอการประกาศผลจากบีดับเบิลยูเอฟ ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้เท่านั้น และหากว่าถึงวันนั้นแล้ว ยังไม่มีรายงานอะไรออกมา ทางคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ จะยืนยันส่งชื่อน้องเมย์ เป็น 1 ใน 52 คนที่ผ่านการคัดเลือกในครั้งนี้ไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 เพื่อเตรียมเข้าแข่งขันตามเดิม


ขณะที่ "บิ๊กจา" พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ทางสมาคมแบดมินตันฯกำลังดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิตระกูล นายกสมาคมฯ ประสานทนายชาวสวิสที่มีชื่อเสียงในการสู้คดีต่างๆ มาช่วยอุทธรณ์คาดว่าจะทราบผลในวันที่ 17-18 กรกฎาคม ถึงตรงนี้รู้สึกว่าเป็นห่วงรัชนกเพราะอยู่ในอาการตระหนก สภาพจิตใจย่ำแย่จนต้องเก็บตัว

"ถือเป็นทบเรียนยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นความหวังของคนไทยทั้งชาติ เราพยายามเตือนทุกครั้งที่มีการประชุมกับสมาคมต่าง ยิ่งเป็นนักกีฬาที่มีความหวัง ยิ่งน่าเสียใจ อย่างไรก็ตามรู้สึกเป็นห่วงน้องเมย์ว่าชีวิตนักกีฬาจะจบลงตรงนี้ไหม ถ้าต้องรออีก 4 ปีไม่ใช่ง่ายจะไปโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง จีนมีตัวมหาศาล ขณะที่รัชนกอายุมากขึ้น อยากให้ช่วยกันให้กำลังใจ"บิ๊กจากล่าว

ดร.ธงธวัช อนุคระหานนท์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาของศูนย์ดังกล่าว กล่าวว่า กรณีของรัชนก ยารักษาอาการบาดเจ็บที่มีส่วนผสมสเตียรอยด์นั้นส่วนใหญ่จะเป็นตัวยาที่ชื่อว่า "Cortico" ซึ่งหากฝ่ายไทยยื่นอุทธรณ์และมีหลักฐานรวมถึงมีแพทย์ให้การรับรอง และหากมีการตรวจสอบประวัติการใช้ยาแล้วเราไม่มีเจตนาจริงๆ รัชนกมีโอกาสไม่ถูกลงโทษได้เพราะปัจจุบันวาด้ามีการยืดหยุ่นเรื่องการลงโทษนักกีฬาที่พบสารต้องห้ามพอสมควร ส่วนระยะเวลาในการพิจารณาจะนานเท่าใดนั้น ตนไม่ทราบและจะทันการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 หรือไม่นั้น ตนตอบไม่ได้

ผศ.ดร.บังอร เบ็ญจาธิกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี กล่าวว่า "น้องเมย์" รัชนก เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี โดยทางมหาวิทยาลัยรู้สึกเป็นห่วง แต่คงจะต้องรอฟังการประกาศอย่างเป็นทางการจากบีดับเบิลยูเอฟ ถ้าถูกลงโทษก็น่าเสียดายที่ไม่ได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2016 เพราะรัชนก เป็นนักกีฬาความหวังที่จะคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งมาครองได้ ตอนนี้ขอให้รัชนก ฟิตซ้อมต่อไปอย่าได้ท้อแท้ ตอนนี้เพื่อนๆ ที่มหาวิทยาลัยทุกคนเป็นห่วงรัชนกเช่นเดียวกับตนที่เป็นห่วงลูกศิษย์

พล.ต.ธนนท์ แสงนาค อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยเจอปัญหากับนักกีฬาตัวความหวังอย่าง "เจมส์บอนด์" ณัฐพงษ์ เกตุอินทร์ ซึ่งผลตรวจสารต้องห้าม และผลจากวาด้า ออกก่อนกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ที่สิงคโปร์ และจำเป็นต้องถอนตัวอย่างกระทันหันว่า ตอนที่เจมส์บอนด์เจอปัญหานี้เขาเป็นตัวความหวังของเราในซีเกมส์ เมื่อเราทราบผลตัวอย่างเอแล้วก็เริ่มทำงานและประสานกับสหพันธ์ว่ายน้ำนานาชาติ(ฟีน่า) ทันที เพราะรู้ดีว่าตัวอย่างบี คงจะไม่ต่างออกไปขออุทธรณ์โทษจาก 4 ปีเหลือ 1 ปี แต่สุดท้ายผลก็ออกมาเป็น 2 ปีซึ่งเราต้องยอมรับว่ามันเกิดจากความผิดพลาด อย่างไรก็ตาม 2 ปีนี้เราก็ดูแลนักกีฬาเป็นอย่างดี ยังคงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องไม่ทอดทิ้งกัน เพราะได้พูดคุยกับนักกีฬาแล้ว ณัฐพงษ์ยังไม่ทิ้งความหวังที่จะกลับมา ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สมาคมว่ายน้ำฯระมัดระวังขึ้น และกำชับนักกีฬาถึงระบบการรักษาตัวอย่างเข้มงวด

"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับน้องเมย์ถือว่าน่าเสียใจมาก แต่ก็อยากให้เป็นดูแลนักกีฬาต่อไป เช่นเดียวกับเรื่องของการระมัดระวัง อย่างเคสของเจมส์บอนด์น่าจะเป็นเรื่องของอาหาร และมีสารตกค้างจากเนื้อสัตว์"พล.ต.ธนนท์กล่าว

ผู้สื่อข่าว "มติชน" รายงานว่า แฟนกีฬาแบดมินตันยังคงร่วมกันส่งกำลังใจให้ "น้องเมย์" ทุกช่องทางในโลกโซเชียล ตลอดทั้งวันที่ 15 กรกฎาคม ไม่ว่าจะเป็นไอจี "น้องเมย์", เฟซบุ๊ก "น้องเมย์" รวมถึงเว็บบอร์ดต่างๆ ซึ่งทุกคนเชื่อในทิศทางเดียวกันว่า "น้องเมย์" ไม่ใช้สารต้องห้ามเด็ดขาด หรือหากตรวจเจอนั่นคือการไม่เจตนา และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของหมอที่ฉีดยารักษาอาการบาดเจ็บหัวเข่าให้ "น้องเมย์" ก่อนไปแข่งขัน "อูเบอร์ คัพ" ที่ประเทศจีน เดือนพฤษภาคม


ขอบคุณ matichon.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์