มักซี่มา-ราฟาไป?..

อารมณ์ความรู้สึกยามนี้ของสาวกเดอะค็อป คงมีหลากหลายรูปแบบปะปนกันทั้งผิดหวัง, ห่อเหี่ยว, หดหู่, เซ็งจิต คิดไม่ออกบอกไม่ถูกว่าทำไมทีมรักถึงหักหาญน้ำใจกันด้วยการร่วงตรกอบสามเอฟเอคัพ ได้รวดเร็วปานนั้น..


เสน่ห์ของถ้วยเอฟเอคัพ อยู่ที่การพลิกล็อคแบบนี้ก็จริง แต่มันไม่ควรมาบังเกิดกับ ลิเวอร์พูล ในยามนี้ เพราะพวกเขากำลังต้องการเรียกความเชื่อมั่นเพื่อเร่งเครื่องทำผลงานในช่วงครึ่งซีซั่นหลังให้ดีที่สุด และทุกอย่างมันก็เอื้อประโยชน์กับหงส์แดงทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการได้รีเพลย์แมตซ์ในแอนฟิลด์ หรือการได้ประตูออกนำไปก่อน ทว่าสุดท้ายแล้วทุกอย่างมลายหายไปในอากาศ


การได้ประตูนำในนาทีสุดท้ายของครึ่งแรก ของพวกเขากลายเป็นไร้ความหมายไปเมื่อต้องมาเสียประตูในนาทีสุดท้ายให้กับ เร้ดดิ้ง


ในแง่ของกำลังใจแล้วทีมที่ไล่ตามแบบไม่มีอะไรจะเสีย พอทวงคืนได้ก็ฮึกเหิม แตกต่างจาก ลิเวอร์พูล ที่ดูดาวน์ลงไป แม้จะกดดันได้บ้าง ทว่าความอันตรายลดลงไปเยอะยามไร้ เฟร์นานโด ตอร์เรส กับ สตีเว่น เจอร์ราร์ด


ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าสองคนนี้คือหัวใจสำคัญของเกมรุกหงส์แดง ขาดหายไปเมื่อไหร่ลดทอนประสิทธิภาพเกมบุกไปเยอะ

สตีเว่น เจอร์ราร์ด เจ็บเอ็นหลังหัวเข่า ทำให้อาจชวดลงช่วยทีมหลายนัด


สิ่งที่น่าหวาดหวั่นคือมันอาจไม่ใช่เสียแค่เกมนี้ แต่ส่งผลถึงแมตซ์ต่อๆไปด้วย ตอร์เรส กับ เจอร์ราร์ด กลับมาเจ็บอีกแล้ว ขณะที่ ยอสซี่ เบนายูน คนทำเสียจุดโทษนาทีสุดท้ายในเกมเสียท่าเร้ดดิ้ง ก็มีอาการเจ็บชายโครง


ขณะเดียวกันอาการของ ตอร์เรส ที่หัวเข่าบิด และ เจอร์ราร์ด ซึ่งเจ็บเอ็นหลังหัวเข่า ต้องรอดูผลการสแกนว่าจะต้องพักนานแค่ไหน


เสียหายแน่ขาดสามตัวรุกสำคัญในช่วงคับขันของซีซั่นที่พวกเขามิอาจพลั้งพลาดได้อีกแล้ว หากคิดตั้งเป้าจะเอาอันดับ 4 ของพรีเมียร์ ลีก และเดินหน้าสอยถ้วยรางวัลยูโรป้า ลีก


บางทีมันอาจจะสายเกินไปแล้วมั๊ยที่จะมาไล่ล่าความสำเร็จในซีซั่นนี้ เพราะองค์ประกอบหลายๆอย่างมันดูไม่เอื้อให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายได้ซักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บของผู้เล่นสำคัญๆหรือฟอร์มการเล่นของทีมที่หล่นฮวบฮาบ


หากมองในแง่บวก พวกเขาตามหลัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทีมอันดับ 4 อยู่แค่ 5 คะแนน ขณะที่ยังเหลืออีก 18 นัดให้ต้องลงเล่น โอกาสยังมีอีกมาก แต่ว่ากันตามสภาพความเป็นจริง หงส์แดงจะกระพือปีกเร่งเครื่องได้แรงแค่ไหนกัน และดีพอถึงขั้นแข่งขันกับทีมฟอร์มแรงๆอย่างแมนฯซิตี้, แอสตัน วิลล่า และ สเปอร์ส ได้เหรอ?


รูปการณ์ก่อนหน้าเกมเจอเร้ดดิ้ง มันน่าเป็นบรรยากาศฉลอง พวกเขาได้ผู้เล่นใหม่อย่าง มักซี่ โรดริเกซ ปีกทีมชาติอาร์เจนติน่า มาเปิดตัวแนะนำกับแฟนๆ แต่บทสรุปส่งท้ายกลายเป็นความหดหูบวกกับภาพแฟนบอลเด็กๆร้องไห้ในความปราชัยของทีมรักที่แอนฟิลด์

ตอร์เรส ดาวยิงสูงสุดของทีมต้องเจอข่าวร้ายหลังหัวเข่าบิด อาจจะต้องถึงขั้นผ่าตัดเลยทีเดียว


กระนั้นก็ตามการได้ มักซี่ มาทำให้ หงส์แดง ยังพอมีทางจัดวางแท็คติกให้เหมาะสมในการใช้ประโยชน์จากดาวเตะอาร์เจนไตน์ให้มากที่สุด ยามที่ทีมต้องไร้เจอร์ราร์ด-ตอร์เรส ทว่ามันน่าจะดูลงล็อคกว่านี้หากว่าพวกเขาได้หัวหอกดีๆเข้ามาอีกซักคน


ต้องยอมรับความจริงที่ว่า ดาวิด เอ็นก๊อก และ ดาเนี่ยล ปาเชโก้ คงไม่ใช่ตัวตายตัวแทนของ ตอร์เรส หรอก มันควรเป็นผู้เล่นที่สาวกเดอะ ค็อป ฝากผีฝากไข้ไว้ได้มากกว่านี้ พวกเขาต้องการศูนย์หน้าประเภทโป้งปิดบัญชีไม่ใช่ม้วนไปม้วนมาหาประโยชน์อะไรมิได้


ความอดทนของแฟนบอล,บอร์ดบริหารลิเวอร์พูล เริ่มมาถึงในจุดที่ว่าอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ได้ทุกเมื่อ


ราฟา เบนิเตซ ทราบดีว่าเขาไม่ใช่โค้ชที่แฟนหนุนหลังอีกแล้ว แม้แต่อดีตผู้เล่นระดับตำนานของหงส์แดงอย่าง จอห์น อัลดริดจ์ กับ รอนนี่ วีแลน ยังออกมาขับไล่ไสส่งให้สโมสรไล่เทรนเนอร์คนดังกลับแดนกระทิงไปได้แล้ว


รายของ วีแลน เชื่อมั่นว่าทีมควรเดินหน้าในทิศทางใหม่โดยไม่มี ราฟา บัญชาการทัพอีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่าการพาทีมแพ้ถึง 10 จาก 20 นัดหลังสุด มันมากเกินไปและไม่ควรเกิดกับทีมที่ยิ่งใหญ่อย่าง ลิเวอร์พูล


นอกจากนั้นการตกรอบยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก อย่างรวดเร็ว การหมดลุ้นในคาร์ลิ่ง คัพ ในรอบ 4 ล้วนเป็นเหตุที่ วีแลน เล็งเห็นว่า ควรไล่ ราฟา ไปตั้งนานแล้ว


ความเคลือบแคลงใจสงสัยในฝีมือของ ราฟา มีมากว่าสามเดือนแล้ว เขาตกเป็นขี้ปากชาวบ้านสุมหัวนินทาว่าสมควรทำทีมต่อไปหรือเปล่า เพราะนี่ก็ผ่านมา 5 ปีแล้วตามสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะพาทีมขึ้นเถลิงบัลลังก์แชมป์พรีเมียร์ ทว่าภาพที่เห็นตรงหน้ามันคงเป็นคำอวดอ้าสงสรรพคุณเสียมากกว่า เวลาก็ล่วงเลยมาพอสมควรแล้วแต่ผลงานของทีมกลับไม่ก้าวไปไหน


ราฟา ได้เวลาเยอะเกินไปมั๊ย? เป็นคำถามที่ผุดขึ้นมา รอการค้นหาคำตอบ บางทีเกมลีกชนสโต๊ค ซิตี้ ในวันเสาร์นี้ และ นัดตกค้างที่ต้องห้ำหั่นกับ สเปอร์ส วันที่ 20 มกราคม อาจเป็นตัวเฉลยก็เป็นได้...



                               > KIM KON-DEE

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์