มหาวิทยาลัย Liverpool เปิดสอนปริญญาโทวิชา The Beatles

ชื่อของ Liverpool ลิเวอร์พูล เป็นชื่อที่มีหลายอย่างให้คนจดจำ


    อย่างแรกสำหรับคนในยุคปัจจุบัน ย่อมหมายถึงหงส์แดง ทีมฟุตบอลที่ใช้ชื่อเมืองเป็นทีม และมีประวัติศาสตร์ความสำเร็จมากมาย รวมทั้งมีนักเตะดังทั้งในอดีตและปัจจุบันที่เป็นขวัญใจแฟนบอลทั่วโลก เช่น เคนนี่ เดลกลิช ที่ยังคงเป็นขวัญใจหมายเลข1ของเดอะคอปทั่วโลก หรือสตีเฟ่น เจอร์ราร์ด และเฟร์นานโด ตอร์เรส ในปัจจุบัน   ขณะที่ประวัติศาสตร์อย่างหนึ่งก็คือ ลิเวอร์พูลคือท่าเรือของเมืองที่ต่อเรือไททานิก
 



     อีกหนึ่งในสิ่งที่เป็นคู่บุญของเมืองลิเวอร์พูล คือเป็นที่เกิดของวงดนตรีที่ยังคงมีคนเปิดและฟังในทุกวันนี้ นั่นคือ The Beatles หรือเมืองไทยอาจจะรู้จักในชื่อ 4 เต่าทอง เพราะสมาชิกทั้ง 4 คนคือจอห์น เลนนอน, พอล แม็คคาร์ทนีย์, จอร์จ แฮร์ริสัน และ ริงโก สตาร์ เกิดและเติบโต รวมถึงก่อตั้งวงดนตรี The Beatles ขึ้นที่ Liverpoolว่ากันว่า เรื่องราวของ The Beatles เป็นอมตะและยังคงมีการศึกษาอยู่ตลอดเวลา


    และเพื่อขานรับความยิ่งใหญ่ หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นความภาคภูมิใจของเมือง ทำให้ Liverpool Hope University ตัดสินใจเปิดหลักสูตรปริญญาโทเกี่ยวกับ The Beatles ขึ้นมาในชื่อ The Beatles, Popular Music and Society เพื่อสอนหรือศึกษาเกี่ยวกับ The Beatles ทั้งเรื่องของดนตรีและอิทธิพลของพวกเขาที่มีต่อสังคมทั่วโลก


มหาวิทยาลัยภาคภูมิใจว่านี่เป็นหลักสูตรปริญญาโทแห่งแรกในอังกฤษที่สอนเกี่ยวกับเดอะ บีเทิลส์ และเผลอๆ อาจเป็นแห่งแรกในโลกก็เป็นได้ Dr.Mike Brocken อาจารย์ด้านดนตรีของมหาวิทยาลัยแห่งนี้กล่าว


        Dr.Brocken ยังให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Liverpool Echo ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น ว่าหลักสูตรนี้ เปิดได้ถูกที่ถูกเวลา เพราะเมืองลิเวอร์พูล คือเมืองที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการศึกษาเกี่ยวกับ The Beatles เพราะนอกจากจะมีหนังสือที่ว่าด้วยเรื่องของ The Beatles มากกว่า 8,000 หัวเรื่อง แต่สถานที่ในเมือง ก็ย่อมมีส่วนเกี่ยวข้องสร้างสีสันให้วงการดนตรี และกลายเป็นผู้นำกระแสสังคมในทศวรรษที่ 60 ทั้งด้านแฟชั่นหรือความคิด
       

     มีตัวเลขว่า หลักสูตรนี้ จะรับนักศึกษาไม่เกิน 30 คน ใช้เวลาเรียน 48 สัปดาห์ ที่จะมีการเรียนในห้องเรียนและการทำปริญญานิพนธ์ โดยผู้สนใจจะลงเรียนเต็มเวลาหรือลงเรียนเป็นภาคพิเศษก็ได้ ส่วนค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร จะตกประมาณ 3,500 ปอนด์ หรือประมาณ 182,000 บาท


    ผมเขียนเรื่องนี้เพราะเห็นการ รักท้องถิ่น ของมหาวิทยาลัยเมืองนอก และอยากเห็นสถาบันการศึกษาในเมืองไทยให้ความสำคัญกับคนท้องถิ่นที่สร้างชื่อเสียงและเป็นผู้นำสังคมมากกว่านี้ โดยเฉพาะเป็นศิลปินพื้นบ้าน ที่ให้ทั้งความบันเทิงและความรู้คู่แผ่นดิน
        อย่างน้อย เริ่มที่สถาบันราชภัฎจังหวัดต่างๆนั่นแหละครับ



ที่มา: http://www.hope.ac.uk/frontpage-news/hope-launches-worlds-first-beatles-ma.html และhttp://www.liverpoolecho.co.uk/liverpool-news/local-news/2009/03/03/liverpool-hope-university-launches-beatles-masters-degree-100252-23047805/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์