มนุษย์หน้าเงินแห่งวงการลูกหนัง






          พวกเขาคือนักเตะที่แฟนบอลหลายคนชังน้ำหน้า พวกเขาบรรจงฝากจุมพิตลงบนตราสโมสร โบกไม้โบกมือให้กับแฟนบอล และลั่นวาจาว่าพร้อมจะสละเลือดทุกหยดเพื่อสโมสรต้นสังกัด กระทั่งมีข้อเสนอที่งดงามกว่าถูกหยิบยื่นเข้ามา


           แกเร็ธ แบร์รี่ มิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ คือนักเตะคนหนึ่งที่ย้ายสังกัดเพื่อไปพบกับสิ่งที่ดีกว่า เมื่อเขาตัดสินใจย้ายจาก แอสตัน วิลล่า ไปรับเงินค่าจ้างจำนวนมหาศาลกับ โคตรมิลเลียนแนร์ อย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ทว่า เมื่อนำพฤติกรรมของ แบร์รี่ ไปเปรียบกับ 10 คนหน้าเงินแห่งวงการลูกหนังของเราแล้ว แฟนบอล สิงห์ผงาด อาจจะไม่รู้สึกเคียดแค้นชิงชังเขาเหมือนทุกวันนี้ก็เป็นได้







10. ปาสกาล ชิมบงด้า


นี่คือตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของนักเตะหน้าเงิน หลังจากผ่านไปแค่ 6 เดือนในสัญญา 4 ปี ชิมบงด้า ก็ขอขึ้นบัญชีย้ายทีม หลังจบเกมที่ วีแกน บุกไปแพ้ อาร์เซน่อล 2-4 ในวันสุดท้ายของฤดูกาล 2005/2006  เรื่องนี้ทำให้ เดอะ ลาติกส์ ฉุนกึก และตอบโต้อย่างดุเดือดด้วยการประกาศว่า ดาวเตะเลือดน้ำหอม จะต้องอยู่ลงเล่นในทีมสำรองของสโมสรจนหมดสัญญา อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุด ชิมบงด้า ซึ่งหยัน วีแกน ว่า เป็นแค่หินปูทาง ก็ได้ย้ายไปอยู่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สมใจด้วยค่าตัว 4.5 ล้านปอนด์ในเดือนสิงหาคมปี 2006 ก่อนจะย้ายไปเล่นให้ ซันเดอร์แลนด์ ซึ่งเขาปฎิญาณว่า จะพาสโมสรคว้าแชมป์รายการแรกให้ได้ภายใน 5 ปี  แต่เราคงไม่มีทางได้รู้แล้วว่า เขาจะทำได้ตามที่พูดหรือเปล่าเพราะเพียงแค่ดือนมกรามคมปีถัดมาเขาก็ย้ายกลับมายัง สเปอร์ส ซะแล้ว








9. วินส์ตัน โบการ์เด้


โบการ์เด้ ได้รับเงิน 8.3 ล้านปอนด์ในสัญญา 4 ปีกับ เชลซี แม้จะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงเพียง 4 เกมก็ตาม ดาวเตะเลือดดัตช์ คือมนุษย์หน้าเงินตัวจริงเสียงจริง ไม่ว่าคุณจะมองเรื่องนี้อย่างไร แต่รายได้ 40,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ก็ถือว่างดงามใช่หยอก กระนั้น หากเราจะมอง โบการ์เด้ เป็นคนที่จงรักภักดีกับสโมสรก็อาจจะได้เหมือนกัน เพราะไม่ว่า เชลซี จะพยายามเขี่ยเขาทิ้งอย่างไร ดาวเตะผิวหมึก ก็ยืนกรานกระต่ายขาเดียวว่า กรูไม่ย้าย แม้จะถูกส่งลงไปซ้อมกับทีมเยาวชนก็ตาม ส่วนเหตุผลนั้นง่ายมาก ก็เพราะไม่มีทีมไหนง่าวพอจะจ่ายค่าจ้างให้เขาถึง 40,000 ปอนด์ต่อวีกน่ะสิ










8. โซล แคมป์เบลล์


ผิดที่ผิดทาง ผิดสโมสร และผิดจังหวะเวลา นั่นคือคำอธิบายที่มีต่อการย้ายสังกัดจาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ไปยัง อาร์เซน่อล ของ โซล แคมป์เบลล์ ใช่ครับ อาร์เซน่อล บิ๊กโซล ทำในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรตลอดหนทางสู่ ไฮบิวรี่ (สนามเก่าของอาร์เซน่อล) รวมทั้งการให้คำมั่นกับสาวก ไก่เดือยทอง ว่า จะไม่มีวันย้ายไปสวมชุด เดอะ กันเนอร์ส เด็ดขาด แต่จากนั้นไม่นาน โซล ก็หักหลังแฟนบอล สเปอร์ส ด้วยการย้ายไปเล่นให้ อาร์เซน่อล และพาต้นสังกัดใหม่คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก และเอฟเอ คัพ ได้ทันทีในฤดูกาลแรก แต่เรื่องที่น่าเจ็บกระดองใจที่สุดก็คือ สเปอร์ส ไม่ได้ค่าตัวของ เซนเตอร์ฮาล์ฟจอมแกร่ง เลยสักแดง เนื่องจาก เจ้าตัว เลือกย้ายไปจาก ไวท์ ฮาร์ทเลน หลังหมดสัญญาเพื่อที่จะสามารถรับเงินค่าเหนื่อยจาก ไอ้ปืนใหญ่ ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย และนั่นคือเหตุผลที่ทำให้แฟนบอลสเปอร์สเรียกหมอนี่ว่า จู๋ดำ เอ๊ย จูดาส หรือ คนทรยศ มาจนตราบทุกวันนี้











7. นิโกล่าส์ อเนลก้า


เป็นเรื่องยากที่จะฟันธงลงไปว่า อเนลก้า เป็นคนหน้าเงิน หรือ แค่ชายผู้ไม่ชอบสังคม หรือ อาจจะเป็นมันทั้ง 2 อย่าง แฟนบอล อาร์เซน่อล ตั้งฉายาให้หมอนี่ว่า เลอ ซัลค์ หรือ จอมบูดบึ้ง หลังทะลุจากนักเตะโนมเนมขึ้นมาเป็นดาราประจำทีมในฤดูกาล 1997/1998 ซึ่ง อาร์เซน่อล คว้าดับเบิ้ลแชมป์ พรีเมียร์ลีก และเอฟเอ คัพ อย่างไรก็ตาม นิโก้ ดูเหมือนจะไม่ชอบฉายานี้เท่าไรนัก และเริ่มต้นพเนจรไปเรื่อยๆ ไล่ตั้งแต่ เรอัล มาดริด ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ลิเวอร์พูล (สัญญาเช่า) แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เฟเนร์บาห์เช่ โบลตัน และเชลซี รวมแล้วมีค่าตัวในการย้ายทีมราว 90 ล้านปอนด์












6. ปิแอร์ ฟาน ฮอยดองค์


กองหน้าชาวดัตช์ เจ้าของชื่อเต็มที่กระดากลิ้นสุดๆ อย่าง เปตรุส เฟอร์ดินานดุส โยฮันเนส ฟาน ฮอยดองค์ ดูเหมือนจะไม่รู้เลยว่า ตัวเองหน้าเงินซะขนาดไหน แม้จะเคยหลุดวลีที่ยากจะลืมเลือนอย่าง ค่าจ้าง 7,000 ต่อวีกอ่ะนะ นั่นมันสำหรับพวกจรจัด ไม่ใช่ผม ฟาน ฮอยดองค์ เคยก่อการประท้วงที่ น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ โดยอ้างว่า สโมสรไร้ความทะเยอทะยาน ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ เซลติก ทว่า คนเรามันก็ย่อมมีวันที่ตกอับกันบ้าง เมื่อล่าสุดหมอเพิ่งถูกโกงตังค์ไปตั้ง 2 ล้านปอนด์ มาเอาใจช่วย ฟาน ฮอยดองค์ กันเถอะ อย่าให้เขาต้องลงเอยด้วยการกลายเป็นพวกจรจัดจริงๆ เลย













5. คาร์ลอส เตเวซ


สถานที่เกิดเหตุ - โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด วันที่ - 16 พฤษภาคม 2009 คาร์ลอส เตเวซ ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามระหว่างเกม พรีเมียร์ลีก นัดส่งท้ายฤดูกาล แมนฯ ยูไนเต็ด เสมอ อาร์เซน่อล 0-0 นั่นคือวันที่ คาร์ลิตอส จาก ยูไนเต็ด ไปพร้อมน้ำตา เขาช้ำใจ และออกอาการพ่อไม่เข้าใจ เตฟ ที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ไม่ยอมเซ็นสัญญาฉบับถาวรกับตัวเอง


สถานที่เกิดเหตุ - ซิตี้ ออฟ แมนเชสเตอร์ สเตเดี้ยม วันที่ - 14 กรกฏาคม 2009 เตเวซ ย้ายซบ แมนฯ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 25.5 ล้านปอนด์ พร้อมฟาดค่าเหนื่อยกว่าแสนปอนด์ต่อสัปดาห์ และชี้แจงถึงสาเหตุที่เขาไม่ยอมย้ายไปเล่นให้ ลิเวอร์พูล ว่า ไม่อยากทำร้ายจิตใจแฟนบอล ปีศาจแดง อืมมมมม...มันไม่เกี่ยวกับเงินสักนิดส์เห็นป่ะ












4. สเวน โกรัน อีริคส์สัน


คนนี้ขอเป็นกรณีพิเศษ เพราะถึงแม้ สเวน จะไม่ใช่นักฟุตบอล แต่ก็หน้าเงินได้ใจไม่แพ้กัน สเวน แสดงให้เห็นว่า ส่วนต่างระหว่างอาชีพผู้จัดการทีม กับ ผู้อำนวยการฟุตบอล มันอยู่ที่ราว 2 ล้านปอนด์ หลังเขาตกลงใจย้ายไปทำงานใน ลีก 2 กับ น็อตส์ เคาน์ตี้ สเวน ได้รับจาก เคาน์ตี้ 5,480 ปอนด์ ต่อวัน แต่เขาเคยได้รับจาก เอฟเอ ถึง 5 ล้านปอนด์ต่อปี เมื่อครั้งยังเป็น กุนซือทีมชาติอังกฤษ กระนั้น แม้จะได้ค่าเหนื่อยอย่างสาสม เฮียเถิก ก็ยังกล้าๆ แทงข้างหลังสมาคมลูกหนังเมืองผู้ดี จากกรณีที่เคยตกเป็นข่าวว่า อาจจะย้ายไปคุม เชลซี ทั้งที่ยังรั้งบังเหียน สิงโตคำราม อยู่นั่นแหละ


 






3. หลุยส์ ฟิโก้


คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับนักเตะทุกคนที่กำลังจะย้ายไปจาก บาร์เซโลน่า ก็คือ อย่าย้ายไปเล่นให้ เรอัล มาดริด เด็ดขาด เพราะถ้าขืนทะลึ่งทำอย่างนั้น คุณก็มีสิทธิ์จะโดนเขวี้ยงด้วยหัวหมูเอาได้ง่ายๆ เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ หลุยส์ ฟิโก้ เดินทางกลับไปเยือน คัมป์ นู แม้มันจะไม่ใช่หัวม้าเหมือนในหนัง ก็อดฟาเธอร์ แต่ข้อความที่ถูกส่งออกไปนั้น มันมีความหมายเดียวกัน เขาคือยอดขวัญใจของ แฟนบอลบาร์ซ่า แต่เกือบจะเป็นชนวนที่ทำให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นในสเปนเป็นครั้งที่ 2 เมื่อตัดสินใจย้ายไปเล่นให้ เรอัล มาดริด ด้วยค่าตัว 37 ล้านปอนด์ เมื่อปี 2000 กระนั้น ฟิโก้ ก็ยังมี นางแบบสุดเอ็กซ์ อย่าง เฮเลน สเวดิน ที่ช่วยให้เขาเอาตัวรอดจากการถูกสาวกเลือดหมูน้ำเงินเล่นงานไปได้










2. แอชลี่ย์ โคล


โคล กลายเป็นนักเตะที่แฟนบอลอาร์เซน่อลชังน้ำหน้า หลังย้ายไปซบ อริร่วมเมืองอย่าง เชลซี ลำพังการย้ายทีมแบบไม่มีค่าตัวก็ถือว่า แย่เอาการแล้ว แต่เขายังก่อวีรเวรฉาวโฉ่ด้วยการแอบไปคุยกับ โชเซ่ มูรินโญ่ จนโดนสั่งปรับเงินถึง 100,000 ปอนด์ ก่อนจะมีการลดลงมาเหลือแค่ 75,000 ปอนด์ในภายหลังอีกต่างหาก ส่วนสาเหตุที่ทำให้ แบ็กซ้ายจอมบุก เลือกที่จะแยกทางกับ อาร์เซน่อล ก็เป็นเพราะ เดอะ กันเนอร์ส เสนอค่าเหนื่อยให้เพียง 55,000 ปอนด์ ไม่ใช่ 60,000 ปอนด์ อย่างที่ขอไป ท้ายที่สุด โคล ก็ย้ายไปอยู่กับ เชลซี เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2006 ในวันสุดท้ายของการเปิดตลาดนักเตะ พร้อมได้รับฉายาใหม่ว่า แคชลี่ย์ (Cashley)










1. เอ็มมานูเอล อเดบายอร์


นี่คือนักเตะคนล่าสุดที่ถูกบรรจุเข้าในทำเนียบพ่อค้าแข้งหน้าธนบัตร หลังย้ายจาก อาร์เซน่อล มาอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ด้วยค่าตัว 25 ล้านปอนด์ โดยให้เหตุผลว่า ที่ย้ายมายัง อีสต์แลนด์ เพราะประทับใจในความทะเยอทะยานของท่านชีคห์เจ้าของสโมสร หาได้เกี่ยวข้องกับเรื่องเงินไม่ นอกจากนี้ อเด ยังด่ากราดแฟนบอล เดอะ กันเนอร์ส ว่า สร้างความกดดันจนเขาอยู่ใน เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม ต่อไปไม่ไหว โดยวาทะเด็ดก็คือ มันไม่ใช่ความผิดของผมซะหน่อยที่ทีมอย่าง มิลาน บาร์เซโลน่า และเรอัล มาดริด อยากจะทำสัญญากับผม อ้าว!!! แล้วเฮียจะย้ายมาอยู่กับทีมที่ต่ำศักดินากว่าอย่าง แมนฯ ซิตี้ ทำวรนุชอะไรครับเนี่ย ใช่เพราะค่าจ้าง 150,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์อ๊ะป่าว

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวจากSiamsport


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์