ฟุตบอลโลก 2010 ได้เวลา Time for Africa

อีกเดือนเศษ ฟุตบอลโลก 2010 จะระเบิดขึ้นแล้ว ที่แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เข้มข้นไม่แพ้ครั้งไหน

ตอนนี้เจ้าภาพแอฟริกาใต้ได้นับถอยหลังแสดงความพร้อมในการระเบิดศึกมหกรรมหยุดโลกเป็นครั้งแรกบนผืนแผ่นดินกาฬทวีป โดยประกาศว่าพร้อมรับมือทั้งแฟนบอล นักท่องเที่ยวการจัดการกับปัญหาโจรกรรม รวมถึงการก่อการร้าย

ฟุตบอลโลกบนแผ่นดินแอฟริกาจะคิกออฟด้วยคู่เจ้าภาพ "แอฟริกาใต้" ปะทะ "ทีมจังโก้" เม็กซิโก ในวันที่ 11 มิถุนายน ที่โจฮันเนสเบิร์ก

นับแต่นั้น ชื่อของ "จาบูลานี่" (Jabulani) ลูกฟุตบอลที่ ใช้แข่ง ซึ่งสร้างสรรค์โดยอาดิดาส อันหมายถึงความสุขและการเฉลิมฉลอง ก็จะคุ้นหูคุ้นตาแฟนบอล

เช่นเดียวกับ "ซากูมี" เสือดาว ผมสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ก็จะ เพ่นพล่านไปทั่ว

รวมทั้งเพลง Waka Waka หรือ This Time for Africa หรือจะกระหึ่มก้องโดยชากีร่า นักร้องสาวชื่อดัง ชาวโคลอมเบีย และ วงเฟรชลี่กราวนด์ของแอฟริกาใต้ ได้รับเลือกให้ร่วมกันขับร้องเพลงในพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ตอนนี้สามารถหาฟังกันได้ในยูทูบ โดยเนื้อเพลงยาว 3 นาที 22 วินาที

และก็ต้องบอกว่า เวลาในการแข่งขันเป็นใจสำหรับคอบอลชาวไทยเสียด้วย เพราะรอบแรกจะเตะกัน 3 เวลา 18.30 น. 21.00 น. และ 01.30 น. สามารถเลือกชมกันได้โดยไม่ต้องอดนอนดูกันดึก ๆ

เมื่อพลิกดู 32 ทีมสุดท้ายแล้ว ปรากฏว่า ทีมอดีตแชมป์โลก ซึ่งก็มีเพียงชาติในยุโรปและอเมริกาใต้เข้ามาครบครัน ทั้งอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ บราซิล อุรุกวัย และอาร์เจนตินา รวมทั้งทีมดังอย่างฮอลแลนด์ สเปน และโปรตุเกส ก็พร้อมใจกันมาเสริมความมัน

ในการเตะรอบแรกจะแบ่งออกเป็น 8 สาย สายละ 4 ทีม เอาที่ 1 และที่ 2 เข้าไปน็อกเอาต์กันในรอบ 16 ทีม โดยไขว้กันระหว่างกลุ่มเอ-บี ซี-ดี อี-เอฟ และจี-เอช

กลุ่มเอ มีแอฟริกาใต้, เม็กซิโก, อุรุกวัย, ฝรั่งเศส กลุ่มนี้ต้องบอกว่าฝรั่งเศสเป็นทีมเต็ง

กลุ่มบี มีอาร์เจนตินา, ไนจีเรีย, เกาหลีใต้, กรีซ คาดว่าอาร์เจนตินาน่าจะเข้ารอบแบบแบเยอร์

กลุ่มซี มีอังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, แอลจีเรีย, สโลวีเนีย โดยทีมสิงโตคำรามนั้นได้รับการจับตามากทีมหนึ่ง

กลุ่มดี มีเยอรมนี, ออสเตรเลีย, เซอร์เบีย, กานา คงยากที่จะมีทีมใดขวางทีมอินทรีเหล็กแชมป์หลายสมัย

กลุ่มอี มีฮอลแลนด์, เดนมาร์ก, ญี่ปุ่น, แคเมอรูน ทีมอัศวินสีส้มนั้นถูกจับตาอยู่เสมอ แต่ก็ยังไม่เคยไปไกลถึงแชมป์

กลุ่มเอฟ มีอิตาลี, ปารากวัย, นิวซีแลนด์, สโลวะเกีย ทีมแชมป์เก่า อิตาลีนั้นน่าเกรงขามอยู่เสมอใน เกมระดับโลก

กลุ่มจี มีบราซิล, เกาหลีเหนือ, ไอวอรีโคสต์, โปรตุเกส กลุ่มนี้ถูกมองว่าเป็นกรุ๊ปออฟเดด บราซิลคงผ่านเข้ารอบสองได้ แต่การแย่งชิงอันดับสองนั้นรับรองว่าดุเดือดแน่

และกลุ่มเอช มีสเปน, สวิตเซอร์แลนด์, ฮอนดูรัส, ชิลี ตอนนี้ทีมกระทิงดุกำลังมาแรง


ถ้าหากว่าทีมชั้นนำไม่สามารถรักษาฟอร์มเพื่อเข้ารอบสองในฐานะทีมอันดับ 1 ก็อาจเกิดศึกชนช้างในรอบสองได้ เช่น ฝรั่งเศสอาจต้องบู๊กับอาร์เจนตินา อังกฤษอาจต้องปะทะเยอรมนี ฮอลแลนด์มีสิทธิ์ชนอิตาลี รวมทั้งบราซิลอาจต้องฟัดกับสเปน

เมื่อลองพลิกดูการจัดอันดับทีมฟุตบอลของฟีฟ่าเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ปรากฏว่าบราซิลกลับมาผงาดเป็นอันดับ 1 ของโลกอีกหน หลังจากที่ถูกสเปนครอบครองมาหลายเดือน

โดยใน 10 อันดับแรกของโลก ประกอบด้วยบราซิล สเปน โปรตุเกส ฮอลแลนด์ อิตาลี เยอรมนี อาร์เจนตินา อังกฤษ โครเอเชีย และฝรั่งเศส มีเพียงโครเอเชียเพียงทีมเดียวที่พลาดฟุตบอลโลกหนนี้

แล้วใครจะเป็นแชมป์โลกบนแผ่นดินแอฟริกา ?

เมื่อเช็กดูมุมมองของนักฟุตบอลคนดังแล้ว ไม่มีใครคิดว่าทีมไอวอรีโคสต์มีนักเตะดังอย่างดิดิเยร์ ดร็อกบา จะสามารถคว้าแชมป์โลกบนแผ่นดินบ้านเกิดได้ พวกเขาต่างคิดว่าแชมป์โลกคงตกเป็นของชาติอเมริกาใต้ หรือไม่ก็ยุโรปอีกสมัย

โดยราชาลูกหนัง เปเล่ ตำนานผู้ยิ่งใหญ่ของฟุตบอลโลก มองว่า

บราซิลและสเปนเป็น 2 ทีมเต็งแชมป์ แต่ก็ไม่ควรประมาท อังกฤษ และอาร์เจนตินาที่มีดาวยิงอย่าง ลิโอเนล เมสซี่ ส่วน มิเชล พลาตินี่ นักฟุตบอลขวัญใจชาวฝรั่งเศส ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป เชื่อว่าบราซิลเป็นชาติที่มีโอกาสคว้าแชมป์โลกมากที่สุด และคิดว่าอีกทีมหนึ่งน่าจะเป็นอังกฤษที่ไม่เคยได้แชมป์โลกมานานมากแล้ว นั่นคือตั้งแต่ปี 1966 โน่น

เวย์น รูนี่ย์ นักเตะยอดเยี่ยมของอังกฤษเชื่อว่า
 
ทีมสิงโต คำรามมีนักเตะที่ยิ่งใหญ่หลายคน และหวังจะได้ถ้วยจากแอฟริกาติดมือกลับบ้าน และ ริคาร์โด้ กาก้า ดาวเตะบราซิล มองว่าอังกฤษเป็นอีกหนึ่งทีมเต็งที่มีสิทธิ์คว้าแชมป์ จากฟอร์มอันร้อนแรงภายใต้การคุมทีมของ ฟาบิโอ คาเปลโล่ เทรนเนอร์ชาวอิตาลี เช่นเดียวกับ ซาบี อลองโซ กองกลาง ทีมชาติสเปน ก็ให้เครดิตว่า คาเปลโล่สามารถนำทัพอังกฤษ ยิ่งใหญ่ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้

ทีมชาติอังกฤษกลับมายิ่งใหญ่ในระดับโลกภายใต้การคุมทีมของฟาบิโอ คาเปลโลได้หรือไม่นั้น เชื่อว่าคนทั้งโลกกำลังมองอยู่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์