พอล แกสคอยน์ : ยังไม่หมดหวังกับฟุตบอล


ว่ากันว่า เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน เสียด๊ายเสียดาย พอๆ กับเสียดาย อลัน เชียเรอร์ และมันจะบังเอิญอะไรขนาดนี้ ที่เค้าคนนี้ก็เป็นชาวนิวคาสเซิ่ล เหมือนกัน !! ... ใช่แล้ว เจ้าอ้วนซ่า พอล แกสคอยน์ นั่นเอง

ข่าวดีจากแดนอีสานคือ พอล แกสคอยน์ ยังอยู่ และดูแข็งแรงดีด้วย ทั้งยังบอกด้วยว่า อาจจะตกลงตอบรับคำเชิญของ โชเซ่ มูรินโญ่ ให้ไปอยู่กับเขาที่ อินเตอร์ มิลาน สักหนึ่งเดือน (แก๊ซซ่า อบรมโค้ชอยู่ และต้องผ่านประสบการณ์ทำงานด้วย) ยังไม่หมดๆ อีกสิ่งหนึ่งที่ยากจะจินตนาการว่า แกสคอยน์ เป็นคนทำก็คือ เขาแต่งกลอน ปลดปล่อยอารมณ์ออกมาเป็นเรื่องราวของนก, ต้นไม้ และเสียงของสายลม ไปจนถึงอะไรก็ตามที่ ผมคิดว่ามันสวยงาม แก๊ซซ่า พูดอย่างภูมิใจ

ค่ำคืนดีๆ ของ แก๊ซซ่า เดี๋ยวนี้ไม่ใช่การออกไปก๊งเหล้าแล้ว แต่เป็นการออกไปดูหนัง - ผมชอบป๊อปคอร์น มันมีอะไรบางอย่าง คุณว่ามั้ย ? - หรือไม่ก็ซื้อตั๋วฉายเดี่ยว ไปดูละครเวที แต่การคุยกับ แก๊ซซ่า คราวนี้ นับตั้งแต่ครั้งล่าสุดเมื่อ 18 เดือนก่อน สิ่งที่ชื่นใจที่สุดคือ เขางดเหล้าได้สนิท - ไม่แตะสักหยด - มานาน 5 เดือนแล้ว แต่อะไรคงไม่สำคัญเท่ากับการที่ แก๊ซซ่า กลับมาหลงรักฟุตบอลอีกครั้ง และมันมีส่วนช่วยเขามากในเรื่องการฟื้นฟูร่างกาย

อลัน เชียเรอร์ อดีตเพื่อนร่วมทีมชาติอังกฤษ และกุนซือชั่วคราว นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด อนุญาติให้ แก๊ซซ่า ใช้โรงยิมที่สนามซ้อม ออกกำลังกายได้ตามสบาย ที่ซึ่งเขาสามารถสละเวลา แวบออกไปดูหลานน้อยของเขา เจ้าหนูคาเมร่อน ฉายแววมิดฟิลด์ตัวรุกตัวกะเปี๊ยก เล่นอยู่ในทีมอะคาเดมี่ของ เดอะ แม็กพายส์

ในยุครุ่งเรืองของ แก๊ซซ่า นั้น ราวกับว่าวันพรุ่งนี้สามารถเป็นวันที่เลวร้ายได้เสมอ ถึงตอนนี้เขาจะบอกว่า วันนี้แหละวันแย่ ผมเลยออกมาคุยกับคุณไง ! ผมว่าเช้านี้ผมติดไข้หวัดหมู แต่ไม่ต้องห่วง ตอนนี้ผมดีขึ้นแล้ว พูดจบ แก๊ซซ่า ก็ฉีกยิ้มกว้างจากหูถึงหู อย่างที่แฟนบอลคุ้นเคย ให้เราเห็น

แต่แน่นอนว่า เขายิ้มไม่ออกเมื่อหันมาเอ่ยถึงสโมสรที่เขารัก ที่ตอนนี้ขาข้างหนึ่งแหย่ไปที่ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ แล้ว นับเป็นความเจ็บปวดครั้งล่าสุดของ แก๊ซซ่า ในสีเสื้อขาว-ดำ ในรอบ 21 ปี หรือพูดง่ายๆ ว่านับตั้งแต่ถูก ไอ้โรคจิต วินนี่ โจนส์ บีบลูกกะแป๋ง !!

*** เรามาย้อนความเหตุการณ์นั้นกับ แก๊ซซ่า ด้วยบทความจากหนังสือ Gazza: My Story ที่เล่าว่า ผมจำได้ว่า ตัวเองรู้สึกแย่มากก่อนลงสนาม ผมเคยได้ยินกิตติศัพท์ของ วินนี่ แต่เขาดูตัวโตมาก ผมได้รับความสนใจจากพวกตากล้อง และ วินนี่ เดินเข้ามา และบอกว่า - ข้าคือ วินนี่ โจนส์ และข้าคือ ฟัก (กลิ้ง) ยิปซี วันนี้มีแค่นายกับฉัน เจ้าอ้วน แค่นายกับฉันเท่านั้น - เขาเตะผมทั้งเกม ขนาดตอนออกไปทุ่มบอลไกลข้างสนาม เขายังกระซิบบอกผมก่อนว่า - เดี๋ยวพี่จะออกไปทุ่มบอล แต่พี่กลับมาแน่ ! - ต่อมา วินนี่ เขามายืนบังผมอยู่ในจังหวะที่รอเตะฟรีคิก เขาบีบลูกกระแป๋งผม ทำเอาผมร้องเสียงหลงด้วยความทรมาณ แต่ดันไม่มีใครรู้ ช่างภาพคนหนึ่งดันถ่ายเอาไว้ได้เฉย และเขาคงรับเละเลย เพราะมันกลายเป็นหนึ่งในภาพกีฬาลูกหนังที่โด่งดังที่สุดไปแล้ว ***         

ชะตากรรมของ นิวคาสเซิ่ล กำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย ซึ่งแน่นอนว่าตอนนี้หน้าตาชาวจอร์ดี้ทั้งหลายถูกความหวาดหวั่นครอบงำอยู่ คุณเห็นหน้าพวกเขา คนที่นี่ พวกเขารู้ว่ามันน่ากลัว พวกเขาถามผมว่ามีข่าวดีๆ บ้างมั้ย อะไรก็ได้ที่ดีๆ ผมก็พยายามนะ สถานที่แห่งนี้ต้องมีทีมใน พรีเมียร์ลีก มันคือสิ่งที่เมืองๆ นี้ต้องการ แต่แฟนบอลรู้ว่า เวลากำลังหมดลงเรื่อยๆ มันไม่น่าเป็นแบบนี้เลย แก๊ซซ่า กล่าว (แก๊ซซ่า ให้สัมภาษณ์ก่อนเกมกับ ลิเวอร์พูล และตอนนี้พวกเขาเพิ่งชนะ โบโร่ 3-1 เมื่อวันจันทร์ ที่ 11 พ.ค. ขยับพ้นโซนตกชั้นแล้ว)   

สำหรับที่นี่ ... แก๊ซซ่า ได้รับการจดจำที่แตกต่างไป ในฐานะเจ้าหนูคนหนึ่ง ก่อนที่ชีวิตของเขาจะซับซ้อนซ่อนเงื่อน และเป็นอันตรายแก่ตัวเอง เขาเป็นเด็กหนุ่มที่ขัดรองเท้าให้ เควิน คีแกน แล้วเอามันกลับบ้านไปด้วยเพื่อจะได้โชว์ให้เพื่อนฝูงดู แต่ดันทำมันหายข้างหนึ่งระหว่างขึ้นรถเมล์กลับมา เขาลงเล่นให้ นิวคาสเซิ่ล ไป 92 เกม หลังเซ็นสัญญาอาชีพฉบับแรก รับค่าแรงอาทิตย์ละ 25 ปอนด์ เมื่อเดือน พ.ค. 1983 ก่อนที่จะถูกขายไป สเปอร์ส ด้วยค่าตัว 2 ล้านปอนด์ ตัวเลขที่ถ้าเป็นทุกวันนี้ (ตามราคาตลาด) มันไม่น่าจะต่ำกว่า 20 ล้านปอนด์ !

แก๊ซซ่า ตอนนี้ก็ใช้เวลาระหว่างสัปดาห์ไม่ต่างจากเราเท่าไหร่ - ดูฟุตบอล แชมเปี้ยนส์ ลีก ผมจดโน้ต, ดูเกมต่างๆ ให้หลากหลาย, วิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อน ทั้งที่หากย้อนไปสักราวๆ 2 ปี เขาดูไม่ไหว ไม่ใช่เพราะเมา แต่ฟุตบอลสมัยใหม่ทำให้เขา ป่วย กลางสนามเหมือนมีหุ่นยนต์วิ่งไปมา นักเตะที่มีพรสวรรค์ ถูกเหยียบย่ำด้วย โคลนของ ปาทริค วิเอร่า

ผมรู้ว่าผมดูฟุตบอลไม่ได้ เพราะมันย้ำเตือนผมถึงสิ่งที่ผมไม่ได้ทำ แต่ตอนนี้ผมสามารถพิศวงกับความสุดยอดของ เวย์น รูนี่ย์ ได้ เขาคือว่าที่กัปตันทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่มีอะไรที่เด็กคนนี้ทำไม่ได้ แต่เขาน่าจะยิ้มมากกว่านี้ แสดงให้เราเห็นว่าเขาสนุกเหมือนเราสนุกเวลาดูเขาเล่น สตีเว่น เจอร์ราร์ด เป็นอีกคนที่ต้องการคนมาช่วยแบ่งเบาภาระในการช่วยคว้าชัยชนะให้ทีม ยิ้มไว้ นายทำได้ ผมอยากมีโอกาสเล่นกับเขา อยากช่วยเขาแบ่งเบาภาระ

ด้วยเหตุผลที่แตกต่างไป ผมชอบดู ดีดิเย่ร์ ดร็อกบา เล่น เมื่อคุณเห็นเขารับบทกองหน้าตัวเดียว สู้กับกองหลัง 4 คน แล้วพวกนั้นโดนเขาเล่นงาน ผมดีใจจริงๆ ที่ไม่ต้องเจอกับเขา เขาคือสัตว์ประหลาด ผมยังคิดด้วยว่าจะตอบรับข้อเสนอของ โชเซ่ ดีมั้ย (ตอนนี้ยังไม่มีข่าว) ผมอยู่ในวงการนานกว่าเขา แต่สิ่งที่เขารู้มันล้ำหน้าผมไป 20 ปี คุณเข้าใจถูกแล้ว ผมกลับมารักฟุตบอล มันทำให้ผมรู้สึกดี ผมเคยไปถึงจุดที่ว่า ซื้อหนังสือพิมพ์ อ่านแค่หน้าแรกๆ แล้วก็โยนมันทิ้ง เดี๋ยวนี้ผมกลับมาอ่านหน้าหลัง มันเป็นสัญญาณที่ดีนะ ว่ามั้ย ?

 การพูดคุยพาเรากลับไปหา นิวคาสเซิ่ล รู้มั้ย เราควรได้อยู่ตรงนี้ เล่นเกมใหญ่ๆ ได้เจอกับนักเตะชั้นยอด การที่ นิวคาสเซิ่ล จะตกชั้นเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการได้ คุณมองดูขุมกำลังของทีมสิ โจอี้ บาร์ตัน, เควิน โนแลน, อลัน สมิธ, เดเมี่ยน ดัฟฟ์ ในแผงกลาง กองหน้าก็มีทั้ง โอบาเฟมี่ มาร์ตินส์, มาร์ค วิดูก้า, เจ้าหนูแอนดี้ คาร์โรลล์ ขณะที่ ไมเคิ่ล โอเว่น สามารถทำให้ตัวเองเป็นฮีโร่ที่นี่ได้ เขาแค่ต้องจับจังหวะตัวเองให้เจอ, เข้าไปในเขตโทษ แล้วเล่นอย่างมั่นใจ


ในโลกอุดมคติ ผู้จัดการทีมคงอยากเอารองเท้ามาสวมแล้วลงไปเล่นเอง เขาเล่นได้นะ มีวันหนึ่งผมเห็นเขาที่โรงยิม เขายังฟิตเปรี๊ยะ และเป็นคนที่แข็งแรงมาก เขาทำให้ผมประทับใจ ตั้งแต่สมัยเป็นนักเตะแล้ว ตอนนี้เขาเป็นผู้จัดการทีม และทำงานไม่หยุด อยู่ที่ทำงานจนดึก และพยายามพาทีมพ้นวิกฤติ ผมคิดว่าเขาจะอยู่เกินฤดูกาลนี้ ผมหวังจริงๆ สโมสรแห่งนี้ เมืองๆ นี้ ต้องการ อลัน เชียเรอร์ ที่นี่เรากำลังมีการปรับปรุง มันสุดยอดมาก เราแค่จำเป็นต้องมีทีมที่ดีเท่านั้น

ผมไม่รู้ว่าทำไม นิวคาสเซิ่ล มันไม่คลิ้กเสียที มันต้องลงล็อกได้แล้ว บางที เฟร็ดดี้ เชพเฟิร์ด อาจกลับมาใหม่ แบบนั้นน่าจะดี ผมรู้ว่ามันถูกต้องที่สุดแล้ว ผู้จัดการทีมจอร์ดี้ คุมทีมจอร์ดี้ เราควรเปิดโอกาสให้ผู้จัดการทีมอังกฤษหนุ่มๆ มากขึ้น เพื่อเข้าใจจิตใจที่นี่ คุณต้องสละเวลามาอยู่กับมันดู เวลาผมไปสนาม ก่อนเกมจะเริ่ม ผมจะประหม่า, ตื่นเต้น ขนาดเวลาอยู่บ้าน ผมยังได้ยินเสียงคำรามดังก้องมาเป็นไมล์ๆ อลัน ทำให้ทุกๆ คนมีแรงและกำลังใจ เขาต้องอยู่ต่อ แก๊ซซ่า กล่าว

แก๊ซซ่า ในวัย 42 ปี มีความทรงจำสั้นๆ กับสโมสรแห่งนี้ ผมอยากจะอยู่ต่อ แต่พวกเขาขาย 2 นักเตะระดับโลกอย่าง คริส ว็อดเดิ้ล และ ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ ออกไป ผมเลยไปด้วย

ในระยะเวลาสั้นๆ ช่วงนั้น แข้งทีมชุดใหญ่จะดริ๊งเหล้าเชอรี่ บริสตอล ครีม ในห้องแต่งตัวหลังเกม และไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั้ย ครั้งหนึ่ง แก๊ซซ่า เคยขับรถแทร็คเตอร์อัดผนังห้องแต่งตัวที่สนามซ้อม นอกจากนี้ยังไม่มีใครลืม แก๊ซซ่า ที่เอารถใหม่เอี่ยมอ่องของ มิราดินญ่า แข้งบราซิเลียน ไปชนดังโครม และสอน ภาษาอังกฤษ (ฉบับเฉพาะตัว) วันละคำ ให้เพื่อนชาวแซมบ้า

ผมบอกคุณไม่ได้ว่า ผมแปลความหมาย ฉันอยากกินไอติม ออกมายังไง คำว่า Wednesday (วันพุธ) ก็เป็น Wankday (วันเล่นว่าว) ลองคิดดูสิ มันตลกที่สุดในโลกเลยตอนเขาบอกว่า ผมชอบวันพุธ !! แก๊ซซ่า เล่าอย่างอารมณ์ดี ... และใช่ นี่คือสัญญาณที่ดีของเขา เขาดูดี ควบคุมตัวเองได้ และเขามาก่อนเวลาสัมภาษณ์ตั้ง 30 นาทีแนะ  

จะไม่พูดถึง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ไม่ได้ ด้วยความเฮี๊ยบของ เซอร์ อเล็กซ์ ทำให้หลายฝ่าย คิดว่า แก๊ซซ่า อาจรุ่งโรจน์กว่านี้ หากเขาเลือก ยูไนเต็ด ก่อน สเปอร์ส แต่จะว่าเขาคิดผิดก็ไม่ได้อีก เพราะ แก๊ซซ่า (ค่าตัว 2 ล้านปอนด์ ปี 1988) กลายเป็นตำนานที่ ไวท์ ฮาร์ท เลน ดังนั้น ความผิดพลาดของเขาน่าจะเป็นการเลือกย้ายจากเล้าไก่ไวไปหน่อย เมื่อตัดสินใจย้ายไป ลาซิโอ หลังอยู่กับทีมแค่ 3 ปี (ค่าตัว 5.5 ล้านปอนด์)  

ผมน่าจะเซ็นสัญญากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และผมน่าจะอยู่ สเปอร์ส ต่อ ผมมี 2 ฤดูกาลที่น่าเหลือเชื่อกับ สเปอร์ส บางทีผมอาจย้ายออกมาเร็วไป แฟนบอลก็วิเศษ ผมมีโอกาสจะย้ายไปเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตอน นิวคาสเซิ่ล ขาย ปีเตอร์ เบียร์ดสลี่ย์ และ คริส ว็อดเดิ้ล และคุณคงจะไม่อยู่กับทีมที่ขายนักเตะที่ดีที่สุดออกไป

สเปอร์ส วิเศษมาก แต่ผมบอก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ว่าผมจะเซ็นสัญญากับเขา จากนั้นผมบอกผ่าน แล้วย้ายไป ลอนดอน แทน ผมทำให้เขาผิดหวัง และคุณต้องไม่ทำให้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ผิดหวัง มันต้องใช้เวลาถึง 6 ปี ผมอยากคุยกับเขา อยากขอโทษเขา แต่ผมไม่มีไวน์ แก๊ซซ่า กล่าว เขายิง 33 ลูกจาก 102 เกมให้ สเปอร์ส และหนึ่งในประตูสุดงามที่อยู่ในความทรงจำคือ ฟรีคิกระยะ 30 หลา ดับซ่า อาร์เซน่อล 3-1 ฟุตบอลเอฟเอ คัพ รอบตัดเชือก ปี 1991 ที่ เวมบลีย์ 

สมัยนั้นผมยิงแบบนี้ได้ชิวๆ แก๊ซซ่า กล่าวอารมณ์ดี พลันจริงจังขึ้นมาเมื่อพูดถึงมนต์เสน่ห์ของ เอฟเอ คัพ ความฝันของนักฟุตบอลก็คือเดินขึ้นบันไดเวมบลีย์ รับเหรียญ แล้วชูถ้วยแชมป์ นี่แหละคือความฝันของผมสมัยเด็กๆ แก๊ซซ่า กล่าว แต่นัดชิงกับ ฟอเรสต์ ปี 1991 เกมของ แก๊ซซ่า จบลงใน 17 นาที หลังปะทะกับ แกรี่ ชาร์ลส์ จนตัวเองเข่าพัง

สเปอร์ส ก้าวไปคว้าแชมป์โดยชนะทีมของ ไบรอัน คลัฟฟ์ 2-1 หลังต่อเวลาพิเศษ แต่นอกจากตัวเองไม่ได้เดินขึ้นบันไดไปรับเหรียญ เพื่อทำตามความฝัน นี่ยังเป็นเกมสุดท้ายของเขากับ สเปอร์ส ด้วย

แก๊ซซ่า ยังไม่กลัวที่จะเล่าถึง ปีศาจ ในตัวตนของเขา ที่ๆ ผมเคยอยู่มันน่ากลัว ผมจะบอกคุณ ผมถูกกักตัวเพราะผมเป็นอันตรายทั้งต่อคนอื่น หรือตัวเอง หรือบางทีอาจทั้งสองอย่าง ! ผมเบื่อชีวิต โลกของผมมันพังทลาย ผมคุมตัวเองไม่ได้ ยิ่งผมพยายามเท่าไหร่ ผมก็ยิ่งแย่ลงเท่านั้น ผมหวาดระแวง ผมดื่มเหล้าเพราะอยากลืมมัน ผมได้เรียนรู้ว่าผมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ตัวเองควบคุมไม่ได้ ผมย้อนเวลา แล้วไปทำให้อะไรๆ มันดีขึ้นไม่ได้ แต่ถ้าผมสามารถทำให้อะไรมันดีขึ้นสัก 2 เปอร์เซ็นต์ มันก็ยังดีกว่าติดลบ 2 เปอร์เซ็นต์นะ    

ถ้าผมคิดว่ากำลังมีวันที่ไม่ดี ผมจะนั่งเขียนแท็กติกฟุตบอล หรือไม่ก็แต่งกลอน ผมอยากแสดงให้เห็นว่าผมยังมีอะไรมอบให้เกมฟุตบอล ผมจะอบรมโค้ชให้จบ เอาคนอย่าง อลัน เชียเรอร์ เป็นแรงบันดาลใจ แล้วมารอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ใครจะไปรู้ ? ฟุตบอลอาจยังไม่ได้เห็นภาพสุดท้ายของ พอล แกสคอยน์ ก็ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์