พรีวิว ฟุตบอลโลก 2010 : อุรุกวัย - ฝรั่งเศส









ตราไก่ ฝรั่งเศส ไดรับข่าวดีเมื่อ วิลเลี่ยม กัลลาส ปราการหลังตัวหลัก ฟิตพร้อมลงสนามแล้ว ในขณะที่ อุรุกวัย ก็นำทัพโดยคู่หัวหอกอันตราย ทั้ง ดีเอโก้ ฟอร์ลัน และ หลุยส์ ซัวเรซ ในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบแรก นัดแรก คืนนี้


ฟุตบอลโลก 2010 รอบแรก นัดแรก
กลุ่มเอ
อุรุกวัย - ฝรั่งเศส



สนาม : กรีน พอยท์ สเตเดี้ยม (เคป ทาวน์, แอฟริกาใต้)


 


ทีมชาติอุรุกวัย ลงสนามอุ่นเครื่อง 2 เกมในการเตรียมความพร้อมก่อนลุยฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้ายที่แอฟริกาใต้ โดยบุกมาต้อน สวิตเซอร์แลนด์ 3-1 ที่แซงต์ กัลล์ เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ก่อนถล่ม อิสราเอล 4-1 ที่มอนเตวิเดโอ ถิ่นของตัวเองเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา
 
ออสการ์ ตาบาเรซ โค้ชทีมชาติอุรุกวัยประกาศรายชื่อผู้เล่น 11 คนแรกที่จะพบ ฝรั่งเศส ในวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ที่กรีน พอยท์ สเตเดี้ยม เมืองเคป ทาวน์ ซึ่งเป็นาแมตช์รอบแรก นัดแรกในเวิลด์ คัพ 2010 ของทั้งคู่ โดยเปิดโผออกมาตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดี 10 มิถุนายน
 
เขาสร้างเซอร์ไพร้ส์ด้วยการส่ง เมาริซิโอ วิคตอริโน่ กองหลัง และ เอกิดิโอ อเรวาโล่ ริออส มิดฟิลด์ลงตัวจริง ปรับทัพด้วยการให้ วิคตอริโน่ จากยูนิเวอร์ซิดาด เด ชิลี สโมสรในชิลี เข้ามาแทน อันเดรส สก็อตติ ของโคโล โคโล่ และ อเรวาโล่ ริออส จากเพนารอล ทีมในอุรุกวัย เข้ามาแทน วอลเตอร์ การ์กาโน่ ของนาโปลี
 
ตาบาเรซ ทำการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นเพียง 2 คนจากเกมต้อน อิสราเอล 4-1 และเขาจะจัดทัพในระบบการเล่น 3-4-1-2 มันเป็นระบบการเล่นที่ผมเลือกใช้นัดที่เราจะพบฝรั่งเศส กุนซืออุรุกวัย กล่าว
 
ขณะเดียวกัน เขาหวังจะเห็น ดีเอโก้ ฟอร์ลัน และ หลุยส์ ซัวเรซ สองกองหน้าตัวหลักยิงประตูฝรั่งเศสให้ได้ ซึ่ง ซัวเรซ ดาวเตะอาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมวัย 23 ปี คว้าตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดของพรีเมียร์ ดัตช์ ฤดูกาล 2009-2010 ไปครอง ทำได้ทั้งสิ้น 35 ประตู
 
อย่างไรก็ตาม อุรุกวัย ไม่สามารถยิงประตูฝรั่งเศส มานาน 44 ปีเข้าไปแล้ว และการเจอกันครั้งหลังสุดในแมตช์อุ่นเครื่อง เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2008 เสมอ 0-0 ที่สต๊าด เดอ ฟร้องซ์, แซงต์-เดอนีส์
 
สำหรับ ทีมชาติฝรั่งเศส เจ้าของตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลก 1998 และรองแชมป์ฟุตบอลโลก 2006 เตะกระชับมิตรทั้งสิ้น 3 นัด ก่อนมาแอฟริกาใต้ ไล่ตั้งแต่ปราบ คอสตา ริก้า 2-1 ที่สต๊าด เฟลิกซ์ โบลลาร์ สนามของสโมสรล็องส์ ทางตอนเหนือของฝรั่งเศส เมื่อคืนวันพุธ 26 พฤษภาคม
 
จากนั้น เสมอ ตูนิเซีย 1-1 ที่ราเดส ในตูนิเซีย วันอาทิตย์ 30 พฤษภาคม และพลิกล็อคครั้งใหญ่เมื่อแพ้ จีน 0-1 ที่สต๊าด มิเชล-วอลเน่ย์, แซงต์-ปิแอร์ ในเกาะ ลา เรอูนียง คืนวันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน
 
ในการเตรียมทีมครั้งนี้ เรย์มงด์ โดเมเน็ค เทรนเนอร์เลส์ เบลอส์ นำลูกทีมเริ่มต้นเก็บตัวเข้าแค้มป์ที่ตีญส์ รีสอร์ทแถบเทือกเขาแอลป์ส ทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศสตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม จนเดินทางมาเข้าแค้มป์ที่ตูนิเซีย และขึ้นเครื่องมาฝึกซ้อมอยู่ที่เกาะ ลา เรอูนียง ที่มีประชากรประมาณ 800,000 คนตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย ทางตะวันออกของมาดากัสการ์ และห่างจากมอริเชียสไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 200 กิโลเมตร การที่สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส (แอฟแอฟแอฟ) เลือกเข้าแค้มป์ที่นี่ เพราะเป็นหนึ่งในเขตปกครองโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศส และอยู่ใกล้แอฟริกาใต้
 
เมื่อจบแมตช์กับจีน ทัพนักเตะตราไก่ขึ้นเครื่องบินตอนดึกวันศุกร์ 4 มิถุนายนมาที่ คิสนา ทางฝั่งตะวันตกของเมืองเคป ทาวน์ และพักที่โรงแรม เพซูล่า รีสปอร์ท & สปา เป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว
 
และหากเกมนี้ โดเมเน็ค นำทีมคว้าชัยชนะ เขาจะเป็นโค้ชทีมชาติฝรั่งเศสคนแรกที่นำทีมทำสถิติชนะ 42 นัด ทำลายสถิติเก่าของ มิเชล อิดัลโก้ อดีตกุนซือตราไก่ที่นำทีมชนะ 41 ในยุคที่เขาคุมทัพระหว่างปี 1976-1984
 
ทางด้านตัวผู้เล่น วิลเลี่ยม กัลลาส กองหลังอาร์เซน่อลหายปวดท้องและหายเจ็บน่องขวา จะลงเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟคู่กับ เอริก อบิดัล ที่หายเจ็บกล้ามเนื้อท้อง โดยมี บาการี่ ซาญ่า เล่นแบ็กขวา ปาทริซ เอวร่า กัปตันทีมคนใหม่ประจำการแบ็กซ้าย ซึ่งเขาสวมปลอกแขนกัปตันทีมต่อจาก เธียร์รี่ อองรี หัวหอกบาร์เซโลน่าที่ถูกลดบทบาทเป็นแค่กองหน้าในการเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย สมัยที่ 4 ติดต่อกันของอองรี (รับใช้ชาติไปทั้งสิ้น 121 นัด, ยิง 51 ประตู ติตี้ เป็นดาวซัลโวสูงสุดของเลส์ เบลอส์)
 
ในรายของ มาร์ก ปลานุส เซนเตอร์ฮาล์ฟบอร์กโดซ์หายเจ็บข้อเท้าขวา และ เฌเรมี่ ตูลาล็อง มิดฟิลด์ตัวรับจากโอลิมปิก ลียงหายเจ็บกล้ามเนื้อ ลงตัวจริง ซึ่ง โดเมเน็ค เปลี่ยนแท็กติกจาก 4-2-3-1 มาใช้ระบบการเล่น 4-3-3 เหมือนเกมอุ่นเครื่องทั้งสามนัดที่ผ่านมา และการที่ต้องเปลี่ยนมาใช้สูตรใหม่ เป็นผลมาจากการที่ ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า มิดฟิลด์ตัวรับเรอัล มาดริด ถอนตัว เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ และมีความผิดปกติที่เซลล์เม็ดเลือดแดง
 
โดเมเน็ค ปรับทีมใหม่ด้วยการส่ง โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์ มิดฟิลด์ตัวรุกบอร์กโดซ์อยู่ทางฝั่งขวา สนับสนุนเกมแดนกลางของ ตูลาล็อง และให้ ฟลอร็องต์ มาลูด้า ปีกเชลซีอยู่กราบซ้าย
 
รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม

อุรุกวัย : เฟอร์นานโด มุสเลร่า - เมาริซิโอ วิคตอริโน่, ดีเอโก้ ลูกาโน่ (กัปตันทีม), ดีเอโก้ โกดิน - มักซิมิลิอาโน่ เปไรร่า, ดีเอโก้ เปเรซ, เอกิดิโอ อเรวาโล่ ริออส, อัลวาโร่ เปไรร่า - อิ๊กนาซิโอ กอนซาเลซ - ดีเอโก้ ฟอร์ลัน, หลุยส์ ซัวเรซ

ฝรั่งเศส : อูโก้ โยริส - บาการี่ ซาญ่า, วิลเลี่ยม กัลลาส, เอริก อบิดัล, ปาทริซ เอวร่า (กัปตันทีม) - โยอันน์ กูร์กกุฟฟ์, เฌเรมี่ ตูลาล็อง, ฟลอร็องต์ มาลูด้า - ซิดเน่ย์ โกวู, นิโกล่าส์ อเนลก้า, ฟร้องค์ ริเบรี่
 
ผู้ตัดสิน : ยูอิจิ นิชิมูระ (ญี่ปุ่น)

www.siamsport.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์