ฝันของแอฟริกา ฝันของดิดิเยร์ ดร็อกบา

เพราะว่าฟุตบอลโลก 2010 ระเบิดขึ้นบนแผ่นดินแอฟริกา ณ ประเทศแอฟริกาใต้ ย่อมทำให้คน   ที่นี่อดฝันไม่ได้ว่า น่าจะมีโอกาสมากที่สุดที่ถ้วยฟีฟ่า เวิลด์คัพ จะมาตั้งเด่นอยู่ ณ แผ่นดินกาฬทวีป


นอกจากแอฟริกาใต้จะเป็นเจ้าภาพแล้ว ยังมีทีมในแอฟริกาเข้าร่วมชิงชัยอีก 5 ทีม นั่นคือ ไนจีเรีย แอลจีเรีย กานา แคเมอรูน และไอวอรีโคสต์

 เมื่อดูศักยภาพตัวผู้เล่นของทั้ง 6 ทีมแล้ว ไอวอรีโคสต์ที่มีฉายาว่า ′ช้างดำ′ ดูจะโดดเด่นเตะตากว่าทีมไหน

ในเมื่อทีมช้างดำมี ดิดิเยร์ ดร็อกบา ที่กำลังฝีเท้าเข้าฝัก     ยืนเด่นเป็นสง่าอยู่แถวหน้า ทั้งในฐานะตัวยิงและกัปตันทีม และตั้งแต่ปี 2002 ดร็อกบาติดทีมชาติ 66 ครั้ง ยิงไปถึง 43 ประตู


ชื่อของดร็อกบาเป็นที่คุ้นหูคอบอลทั่วโลกเมื่อย้ายจากโอลิมปิก มาร์กเซย์ มาร่วมทีมเชลซี ยักษ์ใหญ่ของพรีเมียร์ชิพ ในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 ด้วยค่าตัว 24 ล้านปอนด์ เขามาพร้อมกับตำแหน่งนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของลีกเอิง ฝรั่งเศส 

 ผลงานกับเชลซีถือว่าเยี่ยมยอด เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัย 2004-2005, 2005-2006, 2009-2010 แชมป์เอฟเอคัพ 2 สมัย 2007, 2009 แชมป์ลีกคัพ 2 สมัย: 2005, 2007 และแชมป์คอมมิวนิตี้ชิลด์ 2 สมัย 2005, 2009

เขาเป็นดาวซัลโวพรีเมียร์ 2 สมัย นั่นคือปี 2006-2007 ยิงไป 20 ประตู และในปี 2009-2010 เขาระเบิดแฮตทริกในนัดสุดท้ายถล่มวีแกน 8-0  คว้าแชมป์สมัยที่ 3 ให้ตัวเองและทีมเชลซี โดยเขายิงไปถึง 29 ประตู    รวมแล้วเขาเล่นให้เชลซี 166 นัด ยิงไป 84 ประตู


ดร็อกบาบอกว่า มันเป็นช่วงที่ดีที่สุดในการเป็นนักเตะอาชีพของเขา


และเขายังเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของแอฟริกา 2 สมัย รวมทั้งในปีนี้เขายังได้รับเลือกจากนิตยสารไทม์ให้เป็น 1 ใน 100 ของผู้ทรงอิทธิพลของโลก

 

ฉะนั้นต้องบอกว่า
 
ผลงานดร็อกบาในปีนี้เตะตาจริง ๆ อดทำให้คน   แอฟริกันตั้งความหวังไม่ได้ว่า เขานี่แหละอาจจะพาทีมช้างดำสร้างเซอร์ไพรส์ให้คนแอฟริกันได้ชื่นใจกันก็ได้
เพราะเมื่อย้อนกลับเมื่อฟุตบอลโลก 2006 ที่เยอรมนี ไอวอรีโคสต์     ก็เข้าร่วมชิงชัยด้วยเช่นกัน แต่เพราะทีมร่วมสายของเขาโหดหิน จึงแพ้อาร์เจนตินา แพ้ฮอลแลนด์ แม้จะชนะเซอร์เบีย แต่ทีมของดร็อกบาก็    ผิดหวังอย่างแรง ตกรอบแรกไป

 แต่ในต้นปีนี้ทีม ′ช้างดำ′ ได้แต่งตั้ง สเวน โกรัน อีริคส์สัน อดีตกุนซือทีมชาติอังกฤษชุดลุยฟุตบอลโลก 2006 และอดีตผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นเป็นผู้จัดการทีม ทำให้พลพรรคช้างดำมีความคึกคักมากขึ้น

การมาของ ′อีริคส์สัน′ นั้นทำให้ดร็อกบาเชื่อว่าจะทำให้ทีมประสบความสำเร็จในศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้อย่างแน่นอน

ทีม ′ช้างดำ′ มีโอกาสสร้างเซอร์ไพรส์
?


ต้องบอกว่า นี่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะทีมช้างดำอยู่ในสายจี สายที่ถูกขนานนามว่าเป็น ′กรุ๊ป ออฟ เดด′

เพราะทีมที่ยืนทะมึนอยู่เบื้องหน้า คือ บราซิล อดีตแชมป์โลก 5 สมัย โปรตุเกส ทีมชั้นนำของทวีปยุโรป ส่วนที่เบาหน่อยและเชื่อกันว่าจะเป็นทีมแจกแต้ม คือ เกาหลีเหนือ ทีมจากเอเชียตะวันออก


เมื่อดูศักยภาพตัวผู้เล่นของไอวอรีโคสต์แล้ว ก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้ นอกจากดร็อกบาแล้ว ยังมีเอ็มมานูเอล เอบูเอ้ ทีมอาร์เซนอล โคโล ตูเร่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยาย่า ตูเร่ บาร์เซโลนา และซาโลมง กาลู เชลซี รวมทั้งนักเตะที่เล่นอยู่ในลีกเอิงอีกมากมาย

 ซึ่งดร็อกบามั่นใจว่า

เขามีทีมที่แข็งแกร่งและเต็มไปด้วยนักเตะที่มีความสามารถ
แต่หากคิดจะก้าวสู่แชมป์โลกนั้น ช้างดำจำเป็นจะต้องล้มบราซิล ซึ่งกาก้า เพลย์เมกเกอร์ทีมเรอัล มาดริด ก็ตั้งเป้าหมายคว้าแชมป์โลกเช่นกัน เชือดโปรตุเกส ยำเกาหลีเหนือให้ได้
หากเข้าเป็นที่ 2 ด่านหินที่ยืนรออยู่ในสายเอช คือ สเปน แชมป์ยุโรป ซึ่งก็เป็นศึกหนักเช่นกัน

โดยทีมช้างดำจะเปิดสนามปะทะกับโปรตุเกสในวันที่ 15 มิ.ย. วันที่ 20 มิ.ย.ปะทะบราซิล และจบรอบแรกกับเกาหลีเหนือวันที่ 24 มิ.ย.
ฉะนั้นต้องจับตาดูว่า ดร็อกบาและไอวอรีโคสต์จะสร้างเซอร์ไพรส์ได้หรือไม่ หรือว่าจะซ้ำรอยฟุตบอลโลกปี 2006 ที่ตกรอบแรกอย่างไม่เป็นท่าซึ่งเท่ากับว่า ดร็อกบาในวัย 32 ปี อาจไม่มีโอกาสแก้ตัวในฟุตบอลโลก  ครั้งต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์