ผีระวังแทกติคของเชลซีไว้ให้ดี



คุณเคยสังเกตุหรือไม่ว่าทำไม หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ถึงถูกสบประมาืทนักหนาว่าเป็นเฺฮดโค๊ชที่ทำรูปเกมสวยแต่อ่อนหัดในเรื่องของเซ็ตเพลย์ ?

ง่ายที่สุดเลยก็คือตีช่องว่างระหว่างกุนซือแบบไม่นับ อัฟรัม แกรนท์ และ กุส ฮิดดิ้งค์ ที่เข้ามารับงานในช่วงเวลาอันสั้น.. ก่อนหน้านั้นเป็น โชเซ่ มูรินโญ่ และคนปัจจุบันคือ คาร์โล อันเชล็อตติ

ทั้งน้ามูและพี่แจ้มักมีทีเด็ดอยู่ที่ลูกเตะมุม หรือเซ็ตพีทต่างๆ เป็นประจำ โดยเฉพาะในสมัยที่ เดอะ สเปเชี่ยลวัน ยังกุมบังเหียนอยู่นั้นทัพสิงห์บลูได้ประตูชัยจากลูกตั้งเตะบ่อยมาก

นั่นคือข้อเปรียบเทียบที่สรุปได้ว่าจริงและมองได้ถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน..

ปัจจุบัน อันเชล็อตติ มักทำให้ผมนึกถึงน้ามูทุกคนทุกครั้งเมื่อทีมได้ลูกตั้งเตะต่างๆ นาๆ .. ปัจจุบันนี้ผมเชื่อว่าแฟนบอล เชลซี ทุกคนอาจจะมองแบบใหม่เลยก็ได้ว่าที่ทีมได้ประตจากลูกนิ่งเยอะๆ มาจากฝีมือของอันเช่โดยเก็บ มูรินโญ่ ไว้เป็นเพียงความทรงจำดีๆ เท่านั้น

วันนี้เราจะมาคุยกันถึงลูกเตะมุมกันครับ ซึ่งผมพอจับจุดมาได้สักพักว่าทีมมักจะได้ประตูแบบไหนบ่อยที่สุด และมีการเข้าทำกันอย่างไร..

อย่างแีรกเลยคือคนเตะมุมฝั่งซ้ายของสนามถ้าเป็นไปได้ต้องใช้คนถนัดเท้าขวาถ้าคิดจะเล่นสูตรเตะมุมที่ผมจะเอ่ย.. ทำไมต้องเท้าขวา ? จับปีกเทพ มาลูด้า มาเล่นไมไ่ด้หรือ ?

คำตอบก็คือทำได้ครับ แต่จะนำไปใช้ในสูตรอื่นๆ ต่อไปเพราะปกติ แฟรงค์ แลมพาร์ด จะเป็นคนรับตำแหน่งนี้ และพอนายแลมพ์เจ็บ อันเชล็อตติ เลือกเอา ดิดิเยร์ ดร็อกบา มาเตะแทนทั้งๆ ที่มี มาลูด้า ในสนามแถมพี่แมลงสบาบเล่นลูกกลางอากาศได้ดี

ที่ทำแบบนี้เพราะ ดร็อกบา มีความสามารถในการเปิดลูกได้กดดันครับ.. มันจะเป็นยังไงไปชมต่อ แต่เสริมเพิ่มว่าถ้าได้ฝั่งขวาก็ต้องเอาคนถนัดซ้ายไปเตะซึ่ง มาลูด้า ประจำการอยู่แล้ว


1.เชลซี 6 - 0 เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน (ประตูที่ 3)



จากภาพท่านผู้อ่านจะเห็นว่า จอห์น เทอร์รี่ ยืนอยู่ตรงกลางสนามเพื่อรอ ฟลอล็องค์ มาลูด้า เตะมุม..

แล้วหลังจากนั้นคอยสังเกตุดีๆ ว่ากัปตันเจทีจะวิ่งไปที่เสาแรก..



ภาพที่ 2 นี้ดูชัดเจนขึ้่นเลยว่า จอห์น เทอร์รี่ วิ่งจากตรงบริเวณจุดโทษมาที่เสาแรกเพื่อตั้งใจโขกบอลแบบเน้นๆ

เหตุการณ์ต่อมาคือเป้าหมายของเจทีจงใจให้ชงบอลไปที่เสาสองเพื่อให้เป็นประตู หรือถ้าหากไม่ก็หวังผลที่ต่อมาจากนั้นนั่นก็คือ.. บอลขลุกขลิกมาเข้าทาง ดิดิเยร์ ดร็อกบา พอดี



ยิงเต็มข้อไม่มีเหลือ..

2.เซลีน่า 1 - 4 เชลซี (ประตูที่ 3)



เรามาดูกันเพิ่มเติมว่าเสาแรกนั้นยังอันตรายเมื่อเกมที่่ เชลซี บุกไปเยือน เซลีน่า จอห์น เทอร์รี่ ได้ขึ้นโขกแบบเต็มๆ ที่เสาแรกอีกแล้ว



ผลปรากฏก็คือบอลไปชนคานแล้วก็มาเข้าทาง นิโกล่าส์ อเนลก้า ยิงจ่อๆ เป็นประตู

3.เชลซี 4 - 0 แบล็คพูล (ประตูที่ 1)



จังหวะที่ทีมได้ลูกเตะมุม.. บรานิสลาฟ อิวาโนวิช ที่ลงเล่นแทน จอห์น เทอร์รี่ ได้เดินไปคุยกับ ไมเคิ่ล เอสเซียง ทำนองว่า

อิวาโนวิช : เห้ยนายไบสัน นายไปยืนตรงกลางนะ แล้วพอบอลมาถึงเรานายรีบดึงตัวประกบให้พื้นที่มันว่างที เราจะโขกไปเสาสองต้องมีเพื่อนรออยู่แน่ๆ

เอสเซียง : โอเคได้แน่นอน รับประกันไบสันคนนี้ได้เลยท่านโปรโขก



ดูกันเต็มๆ ว่า เชลซี มาแนวเดิมก็คือเอากองหลังที่เล่นลูกกลางอากาศได้ดีไปวิ่งโจมตีเสาแรก และมีคนตรงกลางวิ่งหนีเพื่อดึงตัวประกบเปิดพื้นที่



เรียบร้อย แผนแรกสำเร็จคือโขกจากเสาแรงเพื่อโกทูเสาสอง



นั่นไง พื้นที่ที่ เอสเซียง วิ่งหนีเอาตัวประกบมาเปิดว่าง

แบบนี้ คาลู ก็ิยิงจ่อๆ สิคร้าบบบบบ

สรุปกันแบบคร่าวๆ เลยนะครับว่าคนที่วิ่งมาเสาแรกมักจะเป็น จอห์น เทอร์รี่ อยู่เสมอ.. แล้วพอเจทีเจ็บคนที่ลงเล่นแทนก็ยังมาประจำการในรูปแบบเดิม

พอเพื่อนเตะมุมพุ่งเข้าหาเสาแรกคนก็ต้องวิ่งมาที่ตรงนั้นกันหมด พอเหมาะพอดีกับกองหลังโขกบอลได้

ถ้าหากโชคดีก็คือเป็นประตู(เอสเซียงโขกเกมพบเวสต์แฮม) แต่ถ้าโชคร้ายหรือจงใจอะไรก็แล้วแต่บอลมักจะเลยไปเสาสองและมีนักเตะบริเวณตรงกลางวิ่งหนีตัวประกบให้เสาสองมันว่าง

ความสำเร็จที่ออกมาก็เลยกลายเป็นประตูอย่างที่เห็น.. หรือถ้ามันไม่มากพอผมขอยกจากซีซั่นที่แล้วมาเพิ่มครับ เป็นเกมที่ เชลซี เปิดบ้านเอาชนะ อาร์เซน่อล ไป 2 - 0






ผมคงไม่้ต้องอธิบายเพิ่มว่าเป็นยังไง เพราะมันก็รูปแบบเดิม...

หากคุณไม่พร้อมที่เสาแรกแล้วไซร้..

ระวังคุณจะเสียประตูให้เชลซี !!!!!!!


ถ้าซ้ำขออภัยด้วยนะครับ

เครดิต Petrboat

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์