ป๋ามาแปลกยกมูเจ๋งสมเป็นยอดโค้ช

 

ป๋ามาแปลกยกมูเจ๋งสมเป็นยอดโค้ช



     เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือเฒ่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทำตัวแปลกแหวกแนว ออกโรงยกย่องคู่แข่งอย่าง โชเซ่ มูรินโญ่ นายใหญ่ อินเตอร์ มิลาน ก่อนทำศึกชี้ชะตาในรอบน็อกเอาต์ แชมเปี้ยนส์ ลีก ระบุ เฮียเครียด เป็นสุดยอดโค้ชสมฉายา สเปเชียล วัน อย่างไม่ต้องสงสัย




     เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดผู้จัดการ
ทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ออกมากล่าวยกย่อง โชเซ่ มูรินโญ่ เทรนเนอร์ อินเตอร์ มิลาน ยอดทีมประจำเวที กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี ว่าเป็นโค้ชฝีมือสุดมหัศจรรย์ สมกับสมญานาม เดอะ สเปเชียล วัน อย่างแท้จริง 

     คำสรรเสริญกุนซือคู่แข่งของ เฟอร์กี้ นับเป็นเรื่องผิดปกติวิสัยอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อ ปีศาจแดง มีคิวต้องพบกับ งูใหญ่ ในศึก ยูฟ่า 
แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย ซึ่งจะแข่งขันนัดแรก ที่สนาม จูเซ็ปเป้ เมอัซซ่า คืนวันอังคารที่ 24 ก.พ.นี้ เนื่องจากโดยปกติแล้ว นายใหญ่เลือดสกอตต์ มักจะชอบใช้วาจาเล่นสงครามจิตวิทยามากกว่านั่นเอง 

     สำหรับ เฟอร์กูสัน กับ มูรินโญ่ ได้เริ่มต้นเผชิญหน้ากันครั้งแรกในสังเวียน 
แชมเปี้ยนส์ ลีก 2004 รอบน็อกเอาต์ ซึ่งทีม เอฟซี ปอร์โต้ ของ เฮียเครียด พลิกล็อกถีบ แมนยู ยูไนเต็ด ร่วงตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนจะผงาดคว้าแชมป์ในบั้นปลาย ต่อจากนั้น จอมแท็กติกชาวโปรตุกีส ก็ย้ายมากุมบังเหียน เชลซี และปลุกปั้นให้ สิงโตน้ำเงินคราม กลายเป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ทัดเทียม เร้ด เดวิลส์ ด้วยการคว้าแชมป์ลีก 2 ปีซ้อน รวมถึง เอฟเอ คัพ 1 ครั้ง และ ลีก คัพ อีก 2 สมัย และ เฟอร์กี้ ก็ยอมรับว่า จ่ามู ถือเป็นคนที่ช่วยจุดไฟให้ตนมีแรงกระตุ้นในการไล่ล่าความสำเร็จอีกครั้ง 

     เฟอร์กูสัน กล่าวว่า เขาคือ 1 ในสุดยอดโค้ชบนโลกใบนี้ เขาเป็นโค้ชที่มหัศจรรย์จริงๆ ผมเริ่มรู้จักเขาตอนที่เราลงเล่นกับ ปอร์โต้ ในปี 2004 แต่ก็ยังไม่ได้รู้จักอะไรมากมายจนกระทั่ง โชเซ่ ย้ายไปคุม
ทีม เชลซี และขนานนามตัวเองเป็น สเปเชียล วัน นั่นจึงทำให้ผมหันมาจับตามองเขามากขึ้น แต่อย่าลืมด้วยว่าเขาคือคนยกตนข่มท่านขนานแท้! พอเขายกย่องถือหางตัวเอง ผู้คนก็พากันสนใจในตัวเขา และผมเองก็เป็นแบบนั้นเหมือนกัน อย่างไรก็ตาม ผลงานความสำเร็จของเขาย่อมได้รับการยอมรับอย่างทั่วถึงเช่นกัน 

     เซอร์ บ็อบบี้ ร็อบสัน รู้จักเขาเป็นอย่างดี เพราะ โชเซ่ เคยเป็นล่ามให้กับเขาใน
ทีม บาร์เซโลน่า เมื่อหลายปีก่อน นั่นคือจุดเริ่มต้นของเขาในฐานะล่ามแปลภาษา การพัฒนาจากจุดนั้นไปสู่การเป็น 1 ในสุดยอดโค้ชระดับโลก ถือเป็นเรื่องที่สุดยอดจริงๆ เขาได้รับวัตถุดิบสำคัญจากที่นั่น (บาร์เซโลน่า) จนปลุกปั้นให้เขากลายเป็นตัวเขาในปัจจุบัน 

     ผมไม่ได้รู้รายละเอียดทุกอย่างเกี่ยวกับ โชเซ่ หรือขั้นตอนการทำงานของเขาในสนามฝึกซ้อม แต่คุณย่อมปฏิเสธไม่ได้อยู่แล้วสำหรับความสำเร็จของเขาในการคว้าแชมป์ ยูฟ่า คัพ กับ ปอร์โต้ เช่นเดียวกับการซิวแชมป์ลีกอีก 2-3 สมัยในโปรตุเกส ต่อจากนั้น เขาก็ผงาดคว้าแชมป์ 
แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้อีกด้วย ซึ่งล้วนเป็นความสำเร็จร่วมกับทีมขนาดกลางๆ อย่าง ปอร์โต้ 

     หลังจากนั้น เขาก็คว้าแชมป์ลีก 2 สมัยซ้อนกับ เชลซี และมันก็จะยอดเยี่ยมขึ้นไปอีกด้วย ถ้าเขาครองแชมป์ลีกได้ทันทีในฤดูกาลแรกกับ อินเตอร์ เขาได้สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่จดจำเรียบร้อยแล้ว เขาเคยเดินเข้ามาบอกทุกคนว่าเขาคือ สเปเชียล วัน และพวกเราก็พากันคิดอยู่ในใจว่า หมอนี่มันเป็นใครกันแน่? แต่หลังจากนั้น 
ทีมของเขาก็เริ่มจะคิดว่าพวกเขาน่าจะประสบความสำเร็จ และพวกเขาก็เริ่มต้นทำผลงานได้เหนือชั้นกว่าทุกทีมบนโลกใบนี้ 

     ทุกๆ 
ทีมได้แต่ไล่ตามหลังพวกเขามาตลอด 2 ซีซั่น เราจึงต้องหันมาทำอะไรสักอย่างได้แล้ว และนั่นก็คือสิ่งที่เราทำได้สำเร็จในที่สุด โชเซ่ คือผู้สรรค์สร้างความเป็นยอดทีมของ เชลซี โดยไม่มีข้อสงสัยใดๆ ทั้งนั้น เขาช่วยมอบความหลากหลาย และจิตใจมุ่งมั่นชัยชนะให้กับทีม จนนำพวกเขาไปสู่ระดับที่สูงส่งขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังทำให้เป็นงานยากยิ่งสำหรับเราในการแข่งขันกับพวกเขาด้วย เซอร์ อเล็กซ์ ร่ายยาว 




ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ สยามกีฬาและ  www.manuclub.com
 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์