ปิดฉากชีวิตโรเบิร์ต เอ็นเค่นายประตูอินทรีเหล็ก

กลายเป็นข่าวสะเทือนวงการลูกหนังเยอรมนี เมื่อ โรเบิร์ต เอ็นเค่ ผู้รักษาประตูชื่อดังทีมชาติเยอรมนี ตัดสินใจฆ่าตัวตายจบชีวิตของตัวเอง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ด้วยวัยเพียงแค่ 32 ปี

สภาพศพของเอ็นเค่ที่นอนเสียชีวิตอยู่ตรงรางรถไฟข้ามถนนนอกเมืองฮันโนเวอร์หลังจากถูกรถไฟที่วิ่งมาด้วยความเร็วพุ่งชนนั้น
ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเป็นการฆ่าตัวตาย ก่อนจะพบโน้ตลาตายของนายทวารของทีมฮันโนเวอร์ 96 ในภายหลัง แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยข้อความใดๆ เพื่อเป็นการให้ความเคารพต่อครอบครัวของนักเตะ

ขณะที่ เยิร์ก เนอบรุง เอเย่นต์และเพื่อนของเอ็นเค่ ฟันธงเช่นกันว่า ผู้รักษาประตูรายนี้ฆ่าตัวตายเอง แต่ยังไม่ยอมเปิดเผยถึงเหตุจูงใจที่ทำให้ตัวนักเตะตัดสินใจจบชีวิตก่อนวัยอันควร

สเตฟาน วิตต์เค่ โฆษกของสถานีตำรวจโลเวอร์ แซกโซนี่ ระบุว่า
 
เหตุเกิดเมื่อเวลา 18.25 น. โดยเอ็นเค่ถูกรถไฟด่วนที่วิ่งจากฮัมบูร์มายังเบรเมนพุ่งเข้าชน ซึ่งจุดที่เกิดเหตุอยู่ไม่ห่างจากบ้านของผู้ตาย นอกจากนี้ยังพบรถของเขาจอดอยู่ใกล้ๆ ห่างไม่กี่เมตร โดยไม่ได้ล็อคประตูเอาไว้ ซึ่งเบาะที่นั่งมีกระเป๋าเงินของเอ็นเค่วางอยู่ด้วย

แฟนบอลทีมฮันโนเวอร์มาร่วมไว้อาลัยโรเบิร์ต เอ็นเค่ ที่จุดเกิดเหตุ และหน้าสนามแข่งขันของสโมสร

พนักงานขับรถไฟ 2 คนที่คุมขบวนรถไฟดังกล่าวให้การว่า
 
เห็นชายคนหนึ่งบนรางรถไฟ และได้พยายามเบรกแล้ว แต่เนื่องจากรถไฟวิ่งมาด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ทัน

เอ็นเค่ถือเป็นผู้รักษาประตูที่มีลุ้นเป็นมือ 1 ของทีมชาติเยอรมนี ในศึกฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ที่แอฟริกาใต้ ในปีหน้า แม้ว่าไม่มีชื่อติดทีมชาติในชุดกระชับมิตร 2 นัดที่จะลงสนามพบกับชิลี ในวันที่ 14 พฤศจิกาย และไอวอรีโคสต์ ในสัปดาห์หน้า แต่ โยอาคิม เลิฟ กุนซือของทีมให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
เอ็นเค่ยังคงเป็นตัวเต็งผู้รักษาประตูมือ 1 ของทีมในปีหน้าอยู่ดี

ทั้งนี้ เป็นเพราะเอ็นเค่เพิ่งจะกลับมาคืนสนามได้เพียง 11 วัน หลังจากพักไปนานถึง 9 สัปดาห์ เนื่องจากป่วยด้วยโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่ท้อง โดยกลับมาเฝ้าเสาให้ต้นสังกัดในเกมบุนเดสลีก้า เยอรมนี ได้แค่ 2 นัด และนัดสุดท้ายกับสโมสรคือเกมที่เสมอกับ ฮัมบูร์ก 2-2 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน

รถของนายทวารทีมชาติเยอรมนีที่จอดไว้ใกล้ๆ บริเวณที่เสียชีวิต

โศกนาฏกรรมดังกล่าวจึงถือเป็นความสูญเสียสำหรับ สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมนี (เดเอฟเบ) และทีมชาติเยอรมนีเป็นอย่างยิ่ง เพราะนับตั้งแต่ที่ เยนส์ เลห์มันน์ อำลาทีมชาติไปหลังจบฟุตบอลยูโร 2008 เอ็นเค่ก็ขึ้นมาเป็นนายทวารมือ 1 ของทีมอินทรีเหล็กแทน โดยได้รับใช้ทีมมาทั้งสิ้น 8 นัด นับตั้งแต่ติดทีมชาติและเฝ้าเสาครั้งแรก ในเดือนมีนาคม ปี 2007 ที่เยอรมนี แพ้ เดนมาร์ก 0-1 ขณะที่นัดสุดท้ายในชีวิตของเขา คือนัดที่ชนะอาร์เซอรไบจาน 2-0 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

การที่ต้องสูญเสียนายทวารของทีมไปอย่างกระทันหัน ทำให้ทีมชาติเยอรมนีตัดสินใจยกเลิกการฝึกซ้อมในช่วงเช้า เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และยังไม่แน่ว่าจะยกเลิกการแข่งขันเกมกระชับมิตรกับชิลีในช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่

ด้านแฟนบอลของทีมฮันโนเวอร์ 96 ต่างก็รู้สึกเสียใจต่อการจากไปเอ็นเค่ โดยมีแฟนบอลหลายร้อยชีวิตมาร่วมไว้อาลัยด้วยการวางดอกไม้, ผ้าพันคอของสโมสร, เสื้อแข่งของทีม รวมถึงจุดเทียนไว้ที่ด้านนอกสนามของสโมสร

การจากไปของเอ็นเค่ ไม่ได้เป็นความสูญเสียของทีมชาติ และสโมสรเท่านั้น แต่ เทเรซ่า ผู้เป็นภรรยา ต้องขาดหัวหน้าครอบครัวคนสำคัญไปเช่นกัน เหลือทิ้งไว้เพียงลูกสาววัย 8 เดือน ให้ดูต่างหน้า หลังจากทั้งคู่เพิ่งรับมาอุปการะเป็นลูกบุญธรรม เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ให้หลังจากที่ทำใจได้แล้วกับการสูญเสียลูกสาววัย 2 ขวบ ที่ป่วยด้วยโรคหัวใจ เมื่อ 3 ปีก่อน

... ณ ตอนนี้ คงยังไม่มีใครบอกได้ว่าเหตุใดเอ็นเค่จึงตัดสินใจจบชีวิตก่อนเวลาอันควร แต่ท้ายที่สุดแล้วก็นำมาซึ่งความสูญเสียอยู่ดี!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์