ปักกิ่งเกมส์เปิดวันพรุ่งนี้แย้มพิธีเปิด 3 ชั่วโมง

มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 เปิดฉากค่ำพรุ่งนี้
 
เจ้าภาพ จีน รับประกันความยิ่งใหญ่ พร้อมแย้มไต๋ขั้นตอนพิธีเปิด ที่ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงครึ่ง แบ่งเป็น 3 ช่วง แต่ยังอุบขั้นตอนสำคัญต่างๆ รวมถึงบุคคลและวิธีการจุดคบเพลิงไว้เป็นความลับสุดยอด
ด้าน ทัพนักกีฬาไทย ได้คิวเดินพาเหรดเข้าสู่สนามเป็นลำดับที่ 183 มี วรพจน์ เพชรขุ้ม เดินถือธงนำหน้า


ในที่สุด มหกรรมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ โอลิมปิก 2008

ซึ่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพ ก็ได้ฤกษ์เปิดฉากอย่างเป็นทางการในค่ำวันพรุ่งนี้ (8 ส.ค.) ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าเมืองไทย 1 ชั่วโมง โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางช่อง 3 และเอ็นบีที ตั้งแต่เวลา 18.45 น.เป็นต้นไป โดยขั้นตอนของพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ล่าสุด นายจาง เหอ ผิง ผู้อำนวยการพิธีเปิดและปิดการแข่งขัน ได้เปิดการแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า
ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นนั้น จะมีการแสดงโหมโรงเป็นเวลา 75 นาที ซึ่งจะเสร็จสิ้นไม่เกิน 19.00 น. หลังจากนั้นจะเป็นการบรรเลงเพลงพื้นเมืองของจีน จนกระทั่งในเวลา 19.56 นาที จะมีการนับถอยหลังสู่พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ


 และเมื่อถึงเวลา 20.00 น.
 
เวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2008 อย่างเป็นทางการจะเริ่มต้นขึ้น ด้วยการต้อนรับทุกคนเข้าสู่ "ปักกิ่งเกมส์" และเข้าสู่พิธีการช่วงแรก การเชิญธงชาติจีนขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 นาที จากนั้นจะเข้าสู่ช่วงที่ 2 คือการแสดงที่เจ้าภาพเตรียมเอาไว้ โดยมี จาง อี้ โหมว ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังเป็นผู้ควบคุม ที่ใช้ชื่อว่า "บิวตี้ฟูลโอลิมปิก" ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงแรกเป็นการแสดงให้เห็นถึงอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของจีน มีการผสมผสานศิลปะ วัฒนธรรม
การแสดงต่างๆ อาทิ มวยเส้าหลิน, งิ้ว, หมีแพนด้า ฯลฯ เข้าด้วยกัน และช่วงที่สอง เป็นการแสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของจีนในยุคโมเดิร์น ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง


จากนั้นจะเป็นการเปิดตัวเพลงประจำการแข่งขัน
 
ที่แต่งมาแล้วถึง 5 ปี แต่ถูกจีนเก็บไว้เป็นความลับสุดยอดมาตลอด ถึงขนาดที่ไม่มีใครรู้แม้แต่ชื่อเพลงว่ามีชื่อว่าอะไรเป็นครั้งแรก โดยมีการเปิดตัวผู้ที่จะได้รับเกียรติทำหน้าที่ขับร้องได้แก่ หลิว ฉวน นักร้องชาวจีน และ ซาราห์ ไบรท์แมน นักร้องของอังกฤษ ก่อนที่จะเข้าสู่พิธีการสำคัญ คือ กระบวนการโอลิมปิก หรือพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะมีการกล่าวเปิดของ นายฮู จิน เตา ประธานาธิบดีของจีน จากนั้นเป็นการเชิญธงโอลิมปิกเข้าสู่สนาม และเชิญขึ้นสู่ยอดเสา ต่อด้วยขบวนพาเหรดของนักกีฬาจาก 205 ประเทศ เรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งในส่วนของประเทศไทย ล่าสุดถูกจัดให้เดินเป็นชาติที่ 183 แต่หากอีก 2 ชาติที่ยังไม่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน ตัดสินใจส่งนักกีฬามาร่วม ไทยก็จะถูกเลื่อนไปเป็นชาติที่ 185 โดยมี "เจ้าภาพ" จีน เดินพาเหรดปิดท้าย


 สำหรับนักกีฬาไทย จะส่งนักกีฬาและเจ้าหน้าที่เดินพาเหรดในพิธีเปิดครั้งนี้รวม 50 คน มี วรพจน์ เพชรขุ้ม นักมวยสากลสมัครเล่น เป็นผู้ถือธงไตรรงค์นำหน้าคณะนักกีฬา


 หลังขบวนนักกีฬาเดินเข้าสู่สนามจนครบ "ไฮไลท์" ที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง คบเพลิงโอลิมปิกจะเข้าสู่สนาม ก่อนทำพิธีจุดเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ซึ่งกระบวนการนี้เจ้าภาพยังคงเก็บงำขั้นตอนต่างๆ ไว้เป็นความลับสุดยอด ทั้งผู้ที่จะได้รับเกียรติให้เป็นผู้จุดคบเพลิง รวมถึงวิธีการจุดคบเพลิง ที่จะสร้างความตื่นตะลึงให้กับผู้ชมนับพันล้านคนทั่วโลก ที่จะติดตามดูพิธีเปิดครั้งนี้ผ่านการถ่ายทอดสด หลังจากนั้นจะมีการจุดพลุเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์