ประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก

Archive for the 'ประวัติถ้วยฟุตบอลโลก' Category




ประวัติ ความเป็นมา ถ้วยฟุตบอลโลก



ถ้วยฟุตบอลโลก เป็นแรงบันดาลใจให้นักเตะทีมต่างๆต่อสู้เพื่อพิสูจน์ฝีมือและศักดิ์ศรีของประเทศ
ถ้วยนี้มีน้ำหนักถึง 4,970 กรัม ทำด้วยทองแท้ 18 กะรัต สูง 36 เซนติเมตร เรียกว่าถ้วยฟีฟ่าเวิร์ลด์คัพ (FIFA World Cup Trophy)
ออกแบบโดยประติมากรรมชาวอิตาเลียน ซิลวิโอ กาซซานิก้า ในปี ค.ศ.1971
โดยเส้นของรูปปั้นบิดขึ้นมาจากฐาน เป็นรูปนักกีฬาสองคนยืนหันหลังยกโลก ดูมีพลังเคลื่อนไหวในตัวเพื่อเป็นจังหวะแห่งการฉลองชัยชนะ
ถ้วยเวิร์ลด์คัพใบนี้ เริ่มใช้ครั้งแรกในการแข่งขันปี ค.ศ.1974 ที่ประเทศเยอรมนีเป็นเจ้าภาพ และเยอรมนีก็คว้าถ้วยใบนี้สำเร็จครอบครองไว้นาน 4 ปี
จากนั้นจึงลงไป อยู่อเมริกาใต้ แล้วกลับขึ้นมายุโรป สลับกัน 2 ทวีป อย่างนี้ในทุก 4 ปี
ประเทศที่ได้แชมป์จากเยอรมนีก็คือ อาร์เจนตินา (1978) อิตาลี (1982) เยอรมนี (1990) แล้วก็ล่าสุดคือบราซิล (1994)
แต่ถ้วยฟีฟ่าไม่ได้เป็นของใครคนใดคนหนึ่ง เพราะฟีฟ่า หรือสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ถือว่าถ้วยนี้จะต้องอยู่ถาวรกับฟีฟ่า
ผู้ชนะ จะได้รับถ้วยจำลองที่ทำจากทองผสม ส่วนที่ฐานซึ่งมีแหวนคาดสองเส้น มีพื้นที่ไว้สลักชื่อผู้ชนะ 17 ช่อง
ซึ่งเมื่อถึงปี ค.ศ.2038 ชื่อก็จะเต็มช่องเหล่านี้ จากนั้นจะทำอย่างไรต่อไป


ประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก



ผู้ริเริ่มให้มีการแข่งขันครั้งแรก คือ จูลส์ ริเมท์ (Jules Rimet) เป็นชาวฝรั่งเศส ได้เสนอในที่ประชุมของประเทศสมาชิกสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ เมื่อปี ค.ศ.1902
แต่กว่าการแข่งขันครั้งแรกจะเริ่มขึ้นได้ ก็ล่วงมาถึงปี ค.ศ.1930 ประเทศอุรุกวัย รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โดยมี 13 ชาติ ส่งทีมร่วมแข่งขัน และอุรุกวัยเจ้าภาพก็คว้าแชมป์
ไปครอง และเพื่อเป็นเกียรติแด่ จูลส์ ริเมท์ ถ้วยรางวัลชนะเลิศจึงใช้ชื่อว่า “ถ้วยจูลส์ ริเมท์”
หลังจากฟุตบอล โลกครั้งที่ 3 ในปี ค.ศ.1938 การแข่งขันต้องหยุดชะงักไป 12 ปี เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้มาเริ่มแข่งขันครั้งที่ 4 ในปี ค.ศ.1950
โดยบราซิล รับเป็นเจ้าภาพท่ามกลางความขัดแย้งของหลายๆ ชาติ เนื่องจากควันหลงจากสงครามโลกนั่นเอง


‘มิเชล พลาตินี่’ ฟันธงทีมบราซิลเต็ง 1 แชมป์



มิเชล พลาตินี่ บอสใหญ่ ยูฟ่า ฟันธงเรียบร้อย บราซิล คือทีมเต็งหนึ่งที่จะคว้าแชมป์เวิลด์คัพ 2010 ไปครอง แต่มั่นใจ สเปน กับ อังกฤษ เป็นกระดูกชิ้นโตที่จะขวางกั้นเส้นทางสู่ความสำเร็จของพลพรรค “เซเลเซา”


มิเชล พลาตินี่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เชื่อว่า บราซิล คือชาติที่มีโอกาสคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งจะทำการแข่งขันกันที่ประเทศแอฟริกาใต้ ช่วงกลางปีหน้า ไปครองมากที่สุด เนื่องจากทัพ “เซเลเซา” เต็มไปด้วยนักเตะชั้นยอดมากมาย แถมยังมักประสบความสำเร็จในการแข่งขันรายการใหญ่ๆ อีกด้วย
“บราซิล เป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ และมีนักเตะชั้นยอดมากมาย พวกเขาเข้าใจถึงการคว้าแชมป์รายการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเรื่องนี้แหละถือว่าสำคัญมาก อย่างไรก็ตาม สเปน เองก็มีดีพอที่จะสร้างปัญหาใหญ่ให้กับพวกเซเลเซาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าพวกเขาพบกันก่อนรอบชิงชนะเลิศ” พลาตินี่ กล่าว
พร้อมกันนั้น อดีตยอดดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศสวัย 54 ปี ยังแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า อังกฤษ เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีโอกาสประสบความสำเร็จในศึกเวิลด์ คัพ 2010 “อีกทีม หนึ่งที่น่าจะประสบความสำเร็จใน แอฟริกาใต้ คือ อังกฤษ [...]


ทีมเต็งแชมป์ฟุตบอลโลก 2010



ฟุตบอลโลก 2010 จัดขึ้นที่ประเทศแอฟริกาใต้ เริ่มวันที่ 11 มิถุนายน มีทั้งหมด 32 ทีมชาติ แบ่งเป็น 8 กลุ่ม คือ A, B, C, D, E, F, G, H โดยมีทีมชาติโซนเอเชีย 3 ทีม ได้แก่ ญี่ปุ่น,เกาหลีเหนือ และ เกาหลีใต้ เพื่อรองรับรองการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 รัฐบาลแอฟริกาใต้ ได้ จัดเตรียมสนามแข่งขันฟุตบอลไว้ทั้งหมด 8 แห่ง คือ โจฮานเนสเบิร์ก, รัสเทนเบิร์ก, รอยัล บาโฟเคง สเตเตี้ยม , ฟรี สเตท สเตเดี้ยม, เนลสัน แมนเดล่า เบย์ สเตเดี้ยม, เดอร์บัน สเตเดี้ยม, บอมเบล่า สเตเดี้ยม

ขอบคุณเนื้อหาจาก http://www.google.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์