ปธ.ฟีฟ่าเผย ทุกทวีปชอบเพิ่มทีมฟุตบอลโลก !

ปธ.ฟีฟ่าเผย ทุกทวีปชอบเพิ่มทีมฟุตบอลโลก !

จานนี่ อินฟานติโน่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ที่หาเสียงตอนเลือกตั้งนายใหญ่ฟีฟ่าด้วยนโยบายเพิ่มทีมเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกากเดิม 32 ทีม เป็น 40 หรือ 48 ทีม และกำลังผลักดันเรื่องนี้อย่างหนัก จนเหลือแค่การลงมติในการประชุมสภาฟีฟ่าวันที่ 9 มกราคมนี้เท่านั้น ยืนยันในงานประชุมกีฬานานาชาติที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ว่า ทุกทวีปชื่นชอบแนวคิดดังกล่าว ไม่ได้มีความเห็นขัดแย้งเหมือนรายงานในช่วงก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

แม้นโยบายเพิ่มทีมฟุตบอลโลกปี 2026 จะได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากบรรดาทวีปที่ได้สิทธิเข้ารอบไม่กี่ทีม แต่ทวีปที่ได้สิทธิเข้ารอบมากสุดถึง 13 ทีมอย่างยุโรป กลับมีคนดังของวงการให้ความคิดเห็นเชิงลบว่าเป็นการลดเสน่ห์ฟุตบอลโลก เพียงเพราะฟีฟ่าต้องการเรียกฐานเสียงจากทวีปอื่น

แต่ล่าสุด อดีตเลขาธิการสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ซึ่งมักทำหน้าที่พิธีกรจับสลากยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกอย่างอินฟานติโน่ในวัย 46 ปี กลับยืนกรานว่า จากการประชุมเรื่องการเพิ่มทีมครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม ทุกทวีปต่างมีความเห็นชอบเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกัน และตัวเองก็มั่นใจว่า ฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในอีก 10 ปีข้างหน้าจะต้องมีทีมลงแข่งมากกว่า 32 ทีมอย่างแน่นอน

ฟีฟ่ามีรูปแบบการเพิ่มทีม 2 ทางเลือก ได้แก่ 40 หรือ 48 ทีมดังนี้ กรณี 48 ทีม รูปแบบแรก คัดทีมเข้ารอบสุดท้ายอัตโนมัติ 16 ทีม และอีก 32 ทีมที่เหลือต้องประกบคู่เตะนัดเดียวรู้ผลหาทีมตามเข้ารอบอีก 16 ทีม เป็น 32 ทีม เพื่อเล่นรอบแบ่งกลุ่ม 8 กลุ่มเหมือนระบบปัจจุบัน ส่วนแบบที่ 2 แบ่งเป็น 16 กลุ่มๆ ละ 3 ทีม และคัดเอา 2 ทีมแรกแต่ละกลุ่มเข้ารอบน็อกเอาต์ 32 ทีมสุดท้าย

กรณี 40 ทีม แบ่งเป็น 8 กลุ่มเหมือนเดิม แต่กลุ่มนึงจะมี 5 ทีม หรือแบ่งเป็น 10 กลุ่มๆ ละ 4 ทีม ซึ่งแหล่งข่าววงในเชื่อว่า อินฟานติโน่ชอบรูปแบบ 16 กลุ่มมากที่สุด


Credit : http://www.matichon.co.th/

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์