บ๊าย บาย สปาร์กี้ โต้ บ้านแหลม

เกมพรีเมียร์ลีกเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมามีอะไร ให้คอบอลพูดถึงกันมากมาย หลังลิเวอร์พูลและแมนฯยูนัดกันปราชัยต่อทีมรองบ่อน ขณะที่มาร์ค ฮิวจ์ส กระเด็นตกเก้าอี้กุนซือแมนฯซิตี้ตามคาด


หงส์แดงถูกพอร์ตสมัธถล่ม 2-0 แพ้เป็นนัดที่ 7 ของฤดูกาล หลังตกรอบแชมเปียนส์ลีก ราฟาเอล เบนิเตซ ประกาศแบบปลอบใจตัวเองว่า ฤดูกาลของพวกเขาเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง


ความหมายก็คือ จะทำผลงานในรายการที่เหลือโดยเฉพาะพรีเมียร์ลีกให้ดีที่สุด แต่การเริ่มต้นใหม่ของลิเวอร์พูลประเดิมด้วยการพ่ายอาร์เซนอลคาแอนฟิลด์ นั่นยังพอให้อภัยกันได้ เพราะปืนใหญ่ ไม่ใช่ทีมดาดๆทั่วไป


นัดต่อมาชนะวีแกน 2-1 แฟนบอลหวังว่า น่าจะเริ่มตั้งลำได้ จนกระทั่งนัดล่าสุดที่แพ้พอร์ตสมัธ เสียงสวดราฟาดังกระหึ่มอีกครั้ง


ไม่ว่าราฟาจะจัดตัวอย่างไร หรืออ้างถึงการได้ใบแดงของฮาเวียร์ มาสเคราโน ว่าเป็นจุดเปลี่ยนของเกม ล้วนฟังไม่ขึ้น


เพราะสิ่งสำคัญคือฟอร์มการเล่นโดยรวมในฤดูกาลนี้ที่หาความคงเส้นคงวาไม่ได้เลย


ราฟาโชคดีกว่ามาร์ค ฮิวจ์ส มากมายนัก ถ้าเป็นทีมอื่นเขาคงโดนเด้งไปนานแล้ว แต่เป็นเพราะลิเวอร์พูลเองก็มีปัญหาภายใน ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังเหมือนแมนฯซิตี้ที่คิดจะปลดจะตั้งใครก็ไม่สะเทือนกระเป๋า


แต่หงส์แดงต้องคิดหนักเรื่องเงินชดเชยก้อนโต หากปลดราฟา และต้องจ่ายแพงอีกหากนำผู้จัดการทีมฝีมือดีเข้ามารับงานแทน


นอกจากนี้ยังมีเรื่องอนาคตของเฟอร์นันโด ตอร์เรส เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ว่ากันว่า ถ้าราฟาไม่อยู่ ลิเวอร์พูลอาจเสียตอร์เรสไปให้ทีมอื่นก็เป็นได้


ไม่กี่วันมานี้ราฟาเพิ่งจะการันตีว่าลิเวอร์พูลจะติดท็อปโฟร์คว้าโควตาแชมเปียนส์ลีกฤดูกาลหน้าได้อย่างแน่นอน


ตกรอบแชมเปียนส์ลีกครั้งนี้ทำเงินหล่นหายไปบาน ถ้าฤดูกาลหน้าชวดโควตาแชมเปียนส์ลีกอาจถึงกับหายนะ


เดิมพันเดียวที่เหลืออยู่ของราฟาก็คือ การติดอันดับ 1-4 พรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้นั่นเอง ซึ่งสำคัญกว่าการได้แชมป์ยูโรปาลีกเสียอีก ราฟาจึงต้องออกมาการันตีเพื่อยืดเวลาออกไปให้รอดูจนจบซีซั่น


แต่ผมไม่เชื่อแฮะ แม้ทีมบิ๊กโฟร์ด้วยกันจะพาเหรดกันแพ้มากกว่าปกติ แต่ลิเวอร์พูลก็ไม่ กระเตื้อง ทั้งยังมีแอสตัน วิลลา และสเปอร์ส ที่เก็บชัยชนะได้เรื่อยๆ ถึงสเปอร์สจะมีสะดุดบ้างก็ตาม


ยังไม่รวมถึงแมนฯซิตี้ที่ยังมีลุ้นอยู่ การเปลี่ยน แปลงของทีมเรือใบสีฟ้าจะทำให้ผลงานดีขึ้นหรือไม่ ยังไม่มีใครทราบ แต่ก็มีโอกาสที่จะดีขึ้น


ส่วนแมนฯยูน่าผิดหวังไม่แพ้กัน นัดที่แพ้วิลลาว่าน่าเกลียดแล้ว ไม่ใช่วิลลาไม่เก่ง แต่การเล่นในบ้านอย่างน้อยฟอร์มไม่ควรเป็นรองขนาดนี้


มาถึงนัดล่าสุดที่แพ้ฟูแลมหมดรูป จะบอกว่า ขาดกองหลังตัวจริงเกือบยกแผง แต่ด้วยชื่อชั้น และการมีทีมที่ใหญ่พอ ไม่น่าจะโดนยำเละถึง 3 ลูก ทั้งตัวจริงและตัวสำรองล้วนโชว์ฟอร์มต่ำกว่ามาตรฐาน


เฟอร์กี้ยอมรับแล้วว่า โอกาสลุ้นแชมป์เริ่มกระทบกระเทือน อันนี้ผมเห็นด้วย และไม่คิดว่า แมนฯยูจะป้องกันแชมป์ไว้ได้ เพราะยังมีโอกาสแพ้ อีกหลายนัดโดยเฉพาะเกมเยือนทีมใหญ่ด้วยกัน


ฤดูกาลนี้น้อยครั้งที่เราได้เห็นแมนฯยูระเบิดฟอร์มสุดยอดไล่ต้อนคู่ต่อสู้แบบเหนือชั้น (นัดที่ชนะวูล์ฟฯ 3-0 เมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้วไม่นับนะครับ วูล์ฟฯอ่อยให้ส่งสำรองลงเกือบทั้งทีม) ดูไปอึดอัดไป หลายนัดกว่าจะชนะทีมเล็กๆได้เล่นเอาหืดจับ


ส่วนเรื่องราวของแมนฯซิตี้นั้นก็น่าเห็นใจมาร์ค ฮิวจ์ส อยู่ไม่น้อย เขารับงานใหญ่เกินตัวมาตั้งแต่แรก ก็ต้องแลกกับความเสี่ยงที่จะโดนปลดในเวลาอันรวดเร็ว เพราะแมนฯซิตี้ลงทุนไปมาก ต้องการความสำเร็จในเวลาอันสั้น


ผลงานของฮิวจ์สก็น่าผิดหวัง อันนี้เจ้าตัวคงรู้ดี โดยเฉพาะการทำแต้มหล่นกับทีมเล็กหลายเกม และการเสียประตูมากเกินเหตุ เสียง่ายกว่าปกติ ทั้งที่ทุ่มทุนมหาศาลซื้อตูเรกับเลสคอตต์มายืนเซ็นเตอร์


สมัยเป็นนักเตะ ฮิวจ์สคือขวัญใจคนหนึ่งของผม หวังว่าคงตกงานไม่นาน มีโอกาสกลับมาสร้างเครดิตให้ตัวเองอีกครั้ง แต่กับแมนฯซิตี้ฮิวจ์สสมควรไปแล้วครับ.


โต้ บ้านแหลม


ขอบคุณคอลัมน์คุณภาพจาก ไทยรัฐ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์