บาสหญิงโลก ไทยเปิดบราซิล

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมเรดิสัน พระราม 9 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุเทพ เบญจโภคี นายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และลูโบเมียร์ คอทเลบา ผู้แทนสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (ฟีบา) ร่วมเป็นประธานแถลงข่าวและจับสลากแบ่งสายการแข่งขันบาสเกตบอลเยาวชนหญิงชิงแชมป์โลก อายุไม่เกิน 19 ปี ซึ่งประเทศไทยรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 23 ก.ค.-2 ส.ค. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 และ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง 


สำหรับศึกยัดห่วง “เวิลด์คัพ 2009” ในครั้งนี้ มีทีมที่ผ่านการคัดเลือกแต่ละทวีปทั้งหมด 16 ทีม แยกเป็นทีมอันดับ 1-5 ของการแข่งขันเมื่อปีที่แล้ว ที่สาธารณรัฐสโลวัค และ 10 ทีม อันดับ 1-2 ของแต่ละทวีปในปี 2008-2009 ซึ่งผลการจับสลากแบ่งสาย ปรากฏว่า สายเอฝรั่งเศส (ยุโรป), อาร์เจนตินา (อเมริกา), ออสเตรเลีย (โอชีเนีย), เกาหลีใต้ (เอเชีย) สายบี ไทย (เจ้าภาพ), สาธารณรัฐเช็ก (ยุโรป), ลิทัวเนีย (ยุโรป), บราซิล (อเมริกา) สายซี ตูนิเซีย (แอฟริกา), รัสเซีย (ยุโรป), แคนาดา (อเมริกา), ญี่ปุ่น (เอเชีย) สายดี สเปน (ยุโรป), จีน (เอเชีย), มาลี (แอฟริกา) และสหรัฐฯ (อเมริกา) แชมป์เก่า 3 สมัย
 


ส่วนระบบการแข่งขันรอบแรกแบ่งเป็น 4 สาย คัดทีมอันดับ 1-3 ของแต่ละสายไปแข่งขันในรอบ 2 แบ่งเป็นสายละ 6 ทีม ทีมที่ได้อันดับ 1-4 ของแต่ละสายในรอบ 2 ไปแข่งขันในรอบควอเตอร์ไฟนัล ส่วนทีมอันดับ 5-6 ในรอบ 2 มาแข่งขันชิงอันดับ 9-12 ส่วนทีมอันดับ 4 ของแต่ละสายในรอบแรก ไปชิงอันดับ 13-16


ด้านนายสุเทพกล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้สมาคมได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจาก กทม.จำนวน 20 ล้านบาท เพื่อรองรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ตลอดจนกองเชียร์จากชาติต่างๆที่จะหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวเมืองไทยเป็นจำนวนมาก แถมยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัวด้วย ส่วนความหวังนั้นเราจะต้องพยายามเข้าไปเล่นรอบสองให้จงได้ เพราะแต่ละชาติล้วนแข็งแกร่งทั้งสิ้น โดยนัดประเดิมสนามวันที่ 23 ก.ค. ไทย จะพบกับ “สาวแซมบ้า” บราซิล โอกาสแพ้ชนะมีเท่ากัน แต่ด้วยแรงใจเสียงเชียร์ในฐานะเจ้าภาพน่าจะสู้กันได้อย่างสนุกสูสีแน่
 


ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์เผยว่า การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นประวัติศาสตร์แรกของวงการยัดห่วงไทยที่ได้เป็นเจ้าภาพใหญ่ระดับโลก ซึ่งจะมีนักกีฬาซุปเปอร์สตาร์ที่จะเป็นอนาคตของโลกในแต่ละชาติเดินทางมาเมืองไทย ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนแฟนบาสเกตบอลในเมืองไทยไปให้กำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยกันมากๆ เพราะเยาวชนเหล่านี้จะเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในอนาคต


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์