บาร์เซโลน่ามีสิทธิ์ย้ายมา พรีเมียร์ลีก หากแคว้นคาตาลันแยกประเทศเป็นอิสระ

บาร์เซโลน่ามีสิทธิ์ย้ายมา พรีเมียร์ลีก หากแคว้นคาตาลันแยกประเทศเป็นอิสระ

บาร์เซโลน่ายอดทีมแห่งศึกลาลีกามีโอกาสย้ายที่จะมาค้าแข้งในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ หากการลงประชามติแยกตัวของแคว้นคาตาลันต่อประเทศสเปนเป็นผลสำเร็จ

ที่ผ่านมาวงการฟุตบอลพยายามที่จะลอยตัวจากเรื่องการเมือง โดยพยายามยืนหยัดว่า ปัญหาทางการเมืองไม่มีความเกี่ยวข้องกับฟุตบอล แต่จากการที่รัฐสภาของแคว้นคาตาลันลงมติผ่านกฎหมายให้รัฐบาลคาตาลันสามารถจัดการลงประชามติในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนชาวคาตาลันตัดสินใจว่า ต้องการแยกเป็นประเทศอิสระหรือไม่ กลับส่งผลต่อด้านฟุตบอลโดยตรง

ทั้งนี้ฝ่ายจัดการแข่งขันลาลีกา ยืนยันว่า ถ้าหากคาตาลันประกาศแยกตัวไปเป็นประเทศอิสระสโมสรฟุตบอลได้แก่ บาร์เซโลน่า เอสปันญ่อล และคิโรน่า จะหมดสิทธิ์ที่จะลงทำการแข่งขันในลาลีกาอีกต่อไป ซึ่งนโยบายดังกล่าวของลาลีกาสอดรับกับประกาศของรัฐบาลกลางประเทศสเปนที่ถือว่า การทำประชามติครั้งนี้ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ประเด็นดังกล่าวดูเหมือนว่า รัฐบาลแคว้นคาตาลันดูไม่ใส่ใจมากนัก เนื่องจากนายเคราร์ด ฟิเกอราส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของแคว้นคาตาลัน ให้สัมภาษณ์ระบุว่า หากการแยกประเทศเป็นอิสระสำเร็จ เขาจะเปิดฉากพูดคุยกับสามสโมสรทันทีเพื่อหาข้อตกลงร่วมกันว่า จะย้ายไปเล่นในลีกใดของยุโรป โดยพิจารณาถึงความเป็นไปได้มีด้วยกัน 3 ลีก ได้แก่ เซเรีย อา, ลีกเอิง และพรีเมียร์ลีก

"ประเทศโมนาโกก็เป็นเอกราชปัจจุบันยังมีสิทธิ์เล่นในลีกสูงสุดของฝรั่งเศส เช่นเดียวกับสโมสรจากเวลส์ก็เล่นในพรีเมียร์ลีกได้ ดังนั้นทำไมทีมจากคาตาลันจะไปค้าแข้งในลีกดังกล่าวไม่ได้"

อย่างไรก็ดีถ้าหากประเทศอิตาลี ฝรั่งเศส และอังกฤษ ประเทศใดประเทศหนึ่งขานรับการมาของทีมจากแคว้นคาตาลัน คำถามคือ การจัดการแข่งขันจะเป็นอย่างไร แล้วทั้งสามทีมจะต้องเริ่มต้นจากลีกระดับล่างสุดเลยหรือไม่


ข้อมูล : Irish Mirror
ภาพ : Getty Images

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์