บอลไทยดับอิเหนา 1-0 ผงาดแชมป์ซีเกมส์สมัย 14 ฟันอัดฉีด 13.4 ล้าน

บอลไทยดับอิเหนา 1-0 ผงาดแชมป์ซีเกมส์สมัย 14 ฟันอัดฉีด 13.4 ล้าน


"ขุนพลช้างศึก" ประกาศศักดา ย้ำแค้น อินโดนีเซีย 1-0 ในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชาย ที่สนาม เซย์ย่า ธิรี่ กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม คว้าแชมป์ฟุตบอลชายได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี และส่งผลให้ไทยเป็นเจ้าเหรียญทองในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 27

เกมนี้ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชทีมชาติไทยจัด 11 ผู้เล่นตัวจริง ประกอบด้วย "ตอง" กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เป็นผู้รักษาประตู กองหลังมี อาทิตย์ ดาวสว่าง ยืนแบคขวา "อุ้ม" ธีราทร บุญมาทัน เป็นแบคซ้าย และ ประวีณวัชร์ บุญยงค์, สกลวัชร์ สกลหล้า เป็นคู่เซนเตอร์ แดนกลางมี ชาริล ชัปปุยส์, ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ และ ปกเกล้า อนันต์ แดนหน้า 3 คน ประกอบด้วย ศราวุฒิ มาสุข,อดิศักดิ์ ไกรสร, เกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์

เริ่มเกมมาทั้งสองทีมยังดูเกร็งๆ และเกมอยู่แดนกลางเสียส่วนใหญ่ แต่ไทยมาได้โอกาสแรกจากการยิงไกลของ ปกเกล้า แต่ว่าคูเมีย ไมก้าห์ นายทวารอินโดนีเซีย ยังพุ่งเซฟไว้ได้ หลังจากนั้นเป็นอินโดนีเซียได้จังหวะยิงไกลบ้างจาก ริสกี้ รัมดานี่ แต่บอลยังตรงตัวกวินทร์ รับกระเฉาะก่อนจะตามมาตะครุบไว้ได้

ไทยได้ประตูขึ้นนำในนาทีที่ 22 จากจังหวะชิ่งบอลกันของศราวุฒิ กับ ฐิติพันธ์ และเป็นศราวุฒิหลุดเข้าไปชิพบอลข้ามหัว คูเมีย ไมก้าห์ ให้ไทยออกนำ 1-0 และเป็นประตูแรกของดาวเตะจากเอสซีจี เมืองทอง ในรายการนี้

หลังจากเสียประตูกลายเป็นอินโดนีเซียครองบอลได้มากกว่าไทย โดยที่ไทยพยายามเล่นบอลสั้น และใช้จังหวะโต้กลับทำเกม แต่ว่ายังทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรก ไทยนำอินโดนีเซีย 1-0

เกมครึ่งหลังอินโดนีเซียพยายามบุกเพื่อทำประตูตีเสมอ ได้โอกาสดีในนาทีที่ 60 จากจังหวะฟรีคิกบริเวณกรอบเขตโทษ แต่อันดิ้ ไอโบ้ ยิงไปชนกำแพง ก่อนที่ไทยจะช่วยกันเคลียร์ออกมาได้

ไทยแก้เกมด้วยการส่ง ชนานันท์ ป้อมบุปผา ลงมาแทน ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์ และปรับมาใช้กองหน้าคู่ ในนาทีที่ 62

หลังจากนั้นไทยมีโอกาสบุกมากขึ้น เกือบได้ประตูนำห่างเป็น 2-0 จากการยิงของชนานันท์ แต่กองหลังของอินโดนีเซียยังช่วยกับบล็อกและเคลียร์ออกมาได้

ช่วงท้ายเกมอินโดนีเซียมีโอกาสบุกอีกครั้ง ทำให้ในนาทีที่ 88 ไทยต้องส่ง ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ลงมาแทน ศราวุฒิ มาสุข ผู้ทำประตู เพื่อเล่นเกมรับมากขึ้น แต่ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ อินโดนีเซีย มีโอกาสยิงประตูจาก โยฮาเนส พาฮาโบล แต่ว่าบอลข้ามคานไป

หลังจากทดเวลาบาดเจ็บไป 4 นาที ผู้ตัดสินเป่านกหวีดหมดเวลา ทีมชาติไทยชนะ อินโดนีเซีย 1-0 คว้าเหรียญทองเหรียญสุดท้ายให้กับทัพนักกีฬาไทยสำเร็จ และเป็นการกลับมาคว้าแชมป์ฟุตบอลชายเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี หลังจากตกรอบแรกไป 2 สมัย รวมไปถึงสมาคมฟุตบอลคว้า 4 เหรียญทอง ครบทุกรายการที่ลงแข่งขัน

นอกจากนี้ ชัยชนะดังกล่าวยังส่งผลให้ไทยคว้าแชมป์ซีเกมส์เป็นสมัยที่ 14 โดยก่อนหน้านี้เคยคว้าแชมป์ได้ในปี ค.ศ. 1965 (ครองแชมป์ร่วมกับพม่า), 1975, 1981, 1983, 1985, 1993, 1995, 1997, 1999, 2001, 2003, 2005, 2007 อีกทั้งเป็นการทวงแชมป์กลับคืนมาได้สำเร็จ หลังจากที่ซีเกมส์ 2 ครั้งก่อนหน้านี้คือ ซีเกมส์ 2009 และซีเกมส์ 2011 นักเตะไทยร่วงตกรอบแรก 2 ครั้งติดต่อกัน ขณะที่ "ซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง กลายเป็นคนที่ 3 ที่สามารถคว้าแชมป์ซีเกมส์ได้ทั้งตอนที่เป็นนักเตะ และเฮดโค้ช ต่อจาก ยรรยง ณ หนองคาย และวิทยา เลาหกุล

ทั้งนี้ หลังจากคว้าแชมป์ซีเกมส์นักเตะไทยรับเงินอัดฉีด 5 ล้านบาทที่ "บังยี" นายวรวีร์ มะกูดี ว่าที่นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ รวมกับเงินอัดฉีดพิเศษที่นักเตะไทยได้รับในซีเกมส์รอบแรก 800,000 บาท และรอบรองชนะเลิศอีก 1 ล้านบาท และรับเงินอัดฉีดจากเครื่องดื่มตราช้าง 1 ล้านบาท อีกทั้งยังได้เงินรางวัลตามหลักเกณฑ์กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ คนละ 200,000 บาท รวมนักเตะ 20 คนเป็นเงิน 4 ล้านบาท, สต๊าฟโค้ชได้รับ 10 เปอร์เซ็นต์เป็นเงิน 400,000 บาท และสมาคมฟุตบอลฯ รับ 30 เปอร์เซ็นต์เป็นเงิน 1.2 ล้านบาท สรุปรวมทั้งสิ้นรับโบนัสก้อนโตถึง 13.4 ล้านบาท

ด้านผลคู่ชิงอันดับ 3 สิงคโปร์ ชนะ "แชมป์เก่า" มาเลเซีย 2-1 ทำให้สิงคโปร์คว้าเหรียญทองแดงไปครอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์