บอลโลกหน้าหนาว โดย เอกราช เก่งทุกทาง

การเอาฟุตบอลโลกไปจัดแถวตะวันออกกลางเป็น ไอเดียที่เข้าท่า หากมองในแง่ความแปลกใหม่ เปิดตลาดใหม่ ๆ ซึ่งยังไม่เคยจัดบอลโลกมาก่อน

แต่ถ้าคนทั่วโลกต้องมาปรับตัวตามข้อจำกัดของกาตาร์ เจ้าภาพเวิลด์คัพ 2022 มันก็น่าจะขอกันมากเกินไปหน่อย

ฟีฟ่าควรรู้แต่แรกว่า การเลือกกาตาร์เป็นเจ้าภาพต้องเจอกับอะไรบ้าง ผมไม่อยากพูดเรื่องความเหมาะสม เพราะไหน ๆ ก็เลือกไปแล้ว และความจริงเรื่องสำคัญกว่าน่าจะเป็น กาตาร์เอฟเฟ็กต์ ผลกระทบที่ตามมาหลังจากนั้นต่างหาก

อย่างแรกเลยคือ คุณเล่นบอลโลกในกาตาร์ช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.ตามธรรมเนียมเดิม ๆ ไม่ได้หรอก ช่วงนั้นอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 41 ํc กลางวันอาจขึ้นไปถึง 50 ํc อย่าว่าแต่ฟุตบอล กระทั่งนักท่องเที่ยวยังรู้กันว่า คนบ้าเท่านั้นที่จะมาเที่ยวกาตาร์หน้าร้อน เพราะมันออกไปไหนไม่ได้นอกจากหลบแดดอยู่ในที่ร่มลูกเดียว

ฟีฟ่าจึงไม่มีทางเลือกอื่น ในเมื่อเอาฟุตบอลโลกไปลงกาตาร์ก็ต้องย้ายมาเล่นหน้าหนาวแทน

ท่านประธานเซปป์ แบล็ตเตอร์ เพิ่งออกมาหยอดไอเดียเรื่องบอลโลกหน้าหนาวเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระแสก็มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและพวกที่ด่าเปิงตามฟอร์ม

ชาติที่ปวดกะโหลกมากสุดคงเป็นอังกฤษ ซึ่งโปรแกรมฟุตบอลภายในแน่นเอี้ยด แถมไม่มีเบรกหนีหนาว ตรงกันข้ามช่วงคริสต์มาสต่อปีใหม่ดันเป็นช่วงงานชุก มีบอลเตะถี่ที่สุดในรอบปีอีกต่างหาก

ถ้าเวิลด์คัพ 2022 ผ่านไปเตะเดือนมกราคม อังกฤษต้องปรับตัวรื้อโปรแกรมใหม่ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่าย ๆ

เอียน ฮอลโลเวย์ กุนซือแบล็กพูลโจมตีฟีฟ่าว่าบ้าไปแล้ว ยอมเปลี่ยนทุกอย่างเพื่อหนีความร้อนในกาตาร์ ถ้าทำกันแบบนี้ก็ยกเลิกคริสต์มาสไปซะเลย

มิก แม็กคาร์ธีย์ กุนซือวูล์ฟส์บอกว่า ไอเดียนี้สิ้นคิด ตัวเซปป์ แบล็ตเตอร์ ยิ่งพูดมากก็ยิ่งดูแย่ลงทุกวัน

คนอังกฤษเดือดร้อนเพราะฟุตบอลหน้าหนาวเป็นส่วนหนึ่ง ในชีวิตมาแต่ไหนแต่ไร ชาติอื่นหยุดเล่นก็หยุดไป แต่คนอังกฤษชอบฉลองเทศกาลในสนามฟุตบอล ถึงหนาวแค่ไหนใจก็สู้

ถ้าวันหนึ่งต้องพักหนีหนาว แฟน ๆ คงไม่รู้จะทำอะไร นักเตะก็ต้องมาเข้าค่ายเก็บตัวซ้อมในเดือนธันวาคม แทนที่ จะได้ใช้เวลากับครอบครัว

ฟุตบอลโลกหน้าหนาวจะทำให้บอลลีกยุโรปต้องแบ่งเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกอาจเริ่มเดือนสิงหาคมตามปกติ ก่อนจะพักเดือนธันวาคม-มกราคม ปล่อยนักเตะไปซ้อมและแข่งบอลโลก แล้วค่อยกลับมาเล่นบอลลีกต่อหลังจากนั้น

ชีวิตสับสนไปหมด โปรแกรมก็ต้องปรับกันใหม่หมด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์