บราซิล ล่าฝันอันยิ่งใหญ่ !

พอมหกรรมหยุดโลกระเบิดขึ้นคราใด ชื่อของบราซิลไม่เคยตกขบวนกลุ่มเต็งแชมป์สักที ในฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ ก็เช่นกัน บราซิลถูกจัดเป็นเต็ง 1 ร่วมกับสเปน

และฟีฟ่าก็ยังจัดให้บราซิลเป็นทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก

จึงไม่แปลกที่ทัพบราซิล หรือเซเลเซา จะมุ่งหน้าสู่แอฟริกาใต้ เพื่อเป้าหมายคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 6

นักเตะแซมบ้าชุดนี้มี คาร์ลอส ดุงก้า เป็นผู้จัดการทีมขุนพลชุดนี้ และยังมีนักเตะหน้าเก่าเมื่อ 4 ปีก่อน อยู่ในทีมหลายคน ได้แก่ ริคาร์โด กาก้า โรบินโญ่ ฮูลิโอ เซซาร์ ลูซิโอ ฮวน ลุยเซา จิลแบร์โต้ และจิลแบร์โต้ ซิลวา

และเสริมทัพด้วยนักเตะฝีเท้าดี ชื่อคุ้นหูคนไทยอีกเพียบ เช่น เฮเรลโญ่ โกเมส ดั๊กลาส ไมค่อน อานี่ อัลเวส ซูลิโอ บาปติสต้า นิลมาร์ หลุยส์ ฟาเบียโน และกราฟิเต้

รวมทั้งมิเชล บาสโตส แบ็กซ้ายทีมโอลิมปิก ลียง นักเตะค่าตัวยี่สิบกว่าล้านปอนด์ ที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับสเปอร์ส อยากได้ตัวมาร่วมทีม

กาก้ายังคงเป็นหัวใจสำคัญของทีม แม้จะเพิ่งฟื้นจากอาการบาดเจ็บ ในปีนี้ลงเล่นให้ทีมราชันชุดขาว เรอัล มาดริด ไม่มากนัก แต่สำหรับทีมชาติแล้ว เขาเล่นมาต่อเนื่องถึง 73 นัด ยิงไป 26 ประตู

เขาจัดเป็นนักเตะที่ครบเครื่อง เป็นหัวใจสำคัญในเกมรุก ทักษะการเล่นชั้นสูง เทคนิครอบตัว ครองบอลดี ผ่านบอลดี ให้บอลจากเท้าสู่เท้าได้แม่นยำ ความคล่องตัวสูง สามารถพาบอลหนีคู่ต่อสู้เข้าไปทำประตูได้เสมอ ๆ จนได้ฉายาว่าเป็น "ของขวัญจากพระเจ้า"

นักเตะผู้ศรัทธาในพระเจ้าเคยทำประตูสุดมหัศจรรย์จนถูกยกย่องเทียบกับเทพเจ้าลูกหนัง ดีเอโก้ มาราโดน่า เริ่มต้นวิ่งจากกลางสนามหลบคู่แข่ง 3 คน ก่อนจะเข้าถึงเขตโทษและซัดเรียดเข้าประตูไปอย่างสุดคลาสสิก

เมื่อ 4 ปีก่อน ในฟุตบอลโลก 2006 กาก้าจัดเป็น 1 ใน 4 จตุรเทพของทีมชาติบราซิล แต่น่าเสียดายที่ กาก้า, โรนัลดินโญ่, โรนัลโด้ และอาเดรียโน่ ไม่สามารถสร้างฝันให้เป็นจริงได้ เพราะถูกฝรั่งเศสอัดตกรอบ 16 ทีม

ในฟุตบอลโลกครั้งนี้ คาดว่า คาร์ลอส ดุงก้า คงจัดทัพแซมบ้าในระบบ 4-2-3-1 ตัวหลัก ๆ นั้นตำแหน่งผู้รักษาประตู คงใช้ ฮูลิโอ เซซาร์ จาก "งูใหญ่" อินเตอร์ มิลาน หากเขาไม่บาดเจ็บ แผงกองหลัง 4 คน มี ดั๊กลาส ไมค่อน จากอินเตอร์ มิลาน ลูซิโอ อินเตอร์ มิลาน เหมือนกัน ลุยเซา แห่งเบนฟิก้า และมิเชล บาสโตส โอลิมปิก ลียง

แดนกลางนั้นคงใช้ เฟลิเป้ เมโล่ จากยูเวนตุส และจิลแบร์โต้ ซิลวา จากพานาธิไนกอส เป็นมิดฟิลด์ตัวรับคอยตัดเกม และให้ รามิเรส จาก เบนฟิก้า, ริคาร์โด้ กาก้า และโรบินโญ่ จากซานโตส สนับสนุนเกมรุก โดยใช้หอกตัวเป้าคนเดียวคือ หลุยส์ ฟาเบียโน ที่ปีนี้เขายิงให้กับเซบีย่า ในลาลีกา ไป 15 ลูก

หลุยส์ ฟาเบียโน นั้นถูกจับตามองว่าเป็นคนหนึ่งที่จะแย่งดาวซัลโวกับเวย์น รูนีย์ ของอังกฤษ และดาบิด บีญ่า ของทีมกระทิงดุ แต่คงไม่ง่ายที่จะทาบรัศมีดาวยิงตลอดกาลของฟุตบอลโลกอย่าง "โล้นทองคำ" โรนัลโด้ ที่ได้เล่นฟุตบอลโลก 4 สมัยซ้อน ปี 1994 1998 2002 และ 2006 ยิงไปทั้งหมด 15 ลูก

จากผลงานที่ผ่านมา การเล่นระบบนี้ของคาร์ลอส ดุงก้า กัปตันทีมแชมป์โลก 1994 ที่สหรัฐอเมริกา ก็เรียกว่าทำงานได้ดี เพราะนักเตะบราซิลสามารถคว้าแชมป์โคปาอเมริกา ปี 2007 และแชมป์คอนเฟดเดอเรชันส์คัพ ปี 2009

แม้ว่าในรอบแรก บราซิลจะจัดอยู่ในกลุ่มจี กรุ๊ปออฟเดท ร่วมกับโปรตุเกส ไอวอรีโคสต์ และเกาหลีเหนือ แต่คงไม่มีใครเชื่อว่าอดีตแชมป์โลก 5 สมัย จะตกรอบแรก โดยในวันที่ 16 มิถุนายน จะเปิดสนามพบเกาหลีเหนือ วันที่ 21 มิถุนายน จะฟาดฟันกับไอวอรีโคสต์ ทีมของดิดิเยร์ ดร็อกบา และจบรอบแรกในวันที่ 25 มิถุนายน ด้วยการปะทะกับทีมของคริสเตียโน่ โรนัลโด้

ในรอบสองอาจเกิดศึกชนช้างได้ ถ้าบราซิลพลาดท่าเป็นที่สอง เพราะคาดว่าทีมที่หนึ่งสายเอช น่าจะเป็นทีมกระทิงดุ แต่ถ้าเป็นที่ 1 ในสาย รอบ 16 ทีมก็คงไม่ยาก แต่รอบ 8 ทีม อาจเจอฮอลแลนด์ หากทะลุเข้ารอบตัดเชือกก็ต้องดวลกับอังกฤษ หรือฝรั่งเศส

อย่างที่รู้กันว่าฟุตบอลนั้นอยู่ในสายเลือดของชาวแซมบ้า ในวันที่บราซิลลงเตะ ธนาคารเซ็นทรัลของบราซิลประกาศให้หยุดงาน เพราะเชื่อว่าวันนั้นพนักงานคงไม่มีสมาธิทำอะไรมากกว่าการเชียร์ฟุตบอล

เช่นเดียวกับที่ตอนนี้บราซิลกำลังขะมักเขม้นเตรียมตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2014 โดยทุ่มเงินถึง 6 แสนกว่าล้านบาท ในการก่อสร้างสาธารณูปโภค และสร้างระบบขนส่งรับกองเชียร์ที่จะหลั่งไหลเข้าไป

หากบราซิลคว้าแชมป์โลกครั้งที่ 6 ที่แอฟริกาใต้ แล้วสามารถไปเถลิงแชมป์โลก 7 สมัย ที่บ้านของ ตัวเองได้ ก็คงไม่มีทีมลูกหนังใดในโลกที่จะยิ่งใหญ่เท่ากับบราซิลอีกแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์