บราซิล 2014 โดย เอกราช เก่งทุกทาง

เป้าหมายของบราซิลในฟุตบอลโลกทุกครั้ง คือเป็นแชมป์สถานเดียว การร่วงแค่รอบ 8 ทีมคราวนี้ จึงทั้งเสียหน้าและล้มเหลวไม่เป็นท่า

วันแพ้ฮอลแลนด์ 2-1 ยังเป็นฟอร์มแย่สุดในรอบหลายปีของทีมแซมบ้าด้วย โดยเฉพาะครึ่งหลังซึ่งดูไม่จืดจริง ๆ

แน่นอนว่าส่วนหนึ่งที่บราซิลแพ้ เพราะทีมดัตช์คู่แข่งมาดีกว่าที่คาด กล้าเปิดเกมเข้ากดดัน ใช้ลูกหนักหยุดแดนกลางแซมบ้า ซึ่งนอกจากได้ผลแล้ว ยังทำให้นักเตะบราซิลฟิวส์ขาด หงุดหงิด จนเกมเสียศูนย์ไปหมด

เฟลิเป้ เมโล่ ที่มีส่วนทำทีมเสียประตูแรก แถมโดนไล่ออกในครึ่งหลัง กลายเป็นวายร้ายของแฟนบอล ส่วนดุงก้ากุนซือถูกโจมตีเรื่องแท็กติก สุดท้ายก็โดนไล่ออกพร้อม สตาฟโค้ชยกชุด

แซมบ้าทีมแตกจากความล้มเหลว และต้องสร้างใหม่ขึ้นมาแก้ตัวให้ได้ ในฟุตบอลโลก 2014 ซึ่งตัวเองจะเป็นเจ้าภาพ

มองออกใช่ไหมครับว่า บราซิลอีก 4 ปีข้างหน้าจะเจอกับอะไร

นักเตะจะถูกตรวจสอบทุกเม็ด ถูกคาดหวังคุณภาพสูงสุด ส่วนตัวกุนซือใหม่ที่จะเข้ามา เสียบแทนดุงก้า ก็ต้องแบกเป้าหมายที่มีอย่างเดียวคือ เป็นแชมป์ ห้ามพลาด ห้ามแพ้ด้วยประการทั้งปวง

มันเป็นงานที่มีแต่เจ๊ากับ เจ๊ง ใครกล้ารับก็ต้องซูฮกกันก่อนเลยว่า กล้าหาญ ใจเด็ดมาก ๆ

ตัวเต็งกุนซือใหม่บราซิลมี หลายคน แต่ที่สื่อคาดว่ามีโอกาสมากที่สุด คือ บิ๊กฟิล หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ กับเลโอนาร์โด้ อดีตกุนซือมิลาน และมิดฟิลด์ทีมชาติเก่า

บิ๊กฟิลอาจไปคว่ำตอนทำทีมเชลซี แต่เคยพิสูจน์ฝีมือด้วยการนำบราซิลคว้าแชมป์โลก ปี 2002 กับพาโปรตุเกสเข้าชิงยูโร 2004 ทำให้แฟนบอลค่อนข้างเชื่อมือ แถมบุคลิก ยังเข้มแข็ง หนักแน่น พอจะรับงานใหญ่ได้

ตำหนิของสโคลารี่ คือรูปแบบการเล่นที่เน้นเอาชนะแบบไม่ห่วงสวย คล้าย ๆ ดุงก้า ถึงกลับมาใหม่ก็คงไม่มีอะไรต่าง จากเดิม และถ้าหวังว่าผลงานจะเหมือนเดิมเสมอไป ก็คงคิดเร็วเกินไปหน่อย

ส่วนเลโอนาร์โด้ เท่าที่เคยเห็นงานตอนคุมมิลาน จะเน้นสร้างสรรค์กว่า ชอบบอลเชิงรุก สวยงามตามสไตล์แซมบ้า ซึ่งน่าจะถูกใจคนดูมากกว่าของบิ๊กฟิล

แต่เรื่องความเก๋า ความนิ่ง ยังน่าห่วงว่า เลโอนาร์โด้อาจเอา ไม่อยู่นะครับ

แล้วยิ่งบราซิลตอนนี้ ก็ไม่ใช่ว่าจะมีนักเตะระดับเทพให้เลือกได้เหลือเฟือ ตัวเก่าที่ยังพอพึ่งพาได้จากบอลโลกคราวนี้ ก็อาจจะมี แค่ประตู ชูลิโอ เซซาร์, ไมคอน, ดานี่ อัลเวส, โรบินโญ่ กระทั่งกาก้า อีก 4 ปีก็น่าจะแก่เกินไปซะแล้ว

ที่เหลือ กุนซือใหม่ต้องหามาเพิ่ม คิดสูตรสำเร็จให้เจอ และดันขึ้นเป็นแชมป์ให้ได้

พูดเหมือนง่าย แต่ของจริง ทั้งยาก ทั้งอันตราย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์