บทสะท้อน 3 มหากาพย์


 

เสียงกระเส่าซี้ดซ้าดจากสามมหากาพย์ดาร์บี้แมตช์เมื่อสุดสัปดาห์ลอยตามลมมาอยู่บนวงสนทนาภาษาลูกหนังของชาวเรา


 ถ้าใครเป็นคอบอลตัวจริงเสียงจริงเชื่อว่าวันนั้นต้องไม่พลาดตั้งแต่ หัวค่ำเหยียดใกล้รุ่งสาง ทั้ง เมอร์ซี่ย์ไซด์, ลอนดอน และเอล กลาซิโก้ เพราะน้อยนักที่จะมีเกมหยุดโลกยิงตรงกันสู่หลังคาบ้านในวันเดียว


 แน่นอนบทสรุปแห่งคำตอบผ่านไปแต่ถึงตรงนี้เราได้เรียนรู้อะไรจากสามเกมดาร์บี้แมตช์ที่ว่า  


 ซึ่งถ้ามองดูให้ดีเชื่อว่า ชัยชนะของลิเวอร์พูล, เชลซี รวมถึงอาซูลกราน่า เกิดขึ้นจากปัจจัยที่คล้ายคลึงกัน และมันเป็นหน้าที่ซึ่งเราต้องร่วมหาคำตอบแห่งการเรียนรู้นี้รวมถึงช่วยกันออกความเห็นว่าทิศทางต่อไปของแต่ละทีมควรจะเดินในลักษณะไหน?
 


 ไม่ใช่ดูหนังแอ็กชั่นยิงเลือดสาดจบปุ๊บกับได้แค่ความสะใจแต่ไม่รู้ว่าแก่นของหนังต้องการสะท้อนอะไร  


 ซึ่งนี่คือบทสะท้อนที่ได้สำหรับชัยชนะของทั้งสามทีมสำหรับผม  


 ประการหนึ่ง : คุณต้องมีความเด็ดขาด  


 ลิเวอร์พูล สภาพเกมเป็นรองเอฟเวอร์ตันชัดเจน แต่ทีเด็ดทีขาดของทีมเฮียมอยส์ไม่เฉียบคมพอโดยเฉพาะลูกยิงจ่อๆ ของ เจ้าฟู มารูยาน เฟลไลนี่ หรือการดูไลน์ของ โช ที่สองจังหวะซึ่งส่งบอลไปตุงตาข่ายล้ำหน้า ผิดกับลิเวอร์พูลมีโชคจากการตะบันของ มาสเค แฉลบ โจเซฟ โยโบ เป็นหนึ่งจุดเปลี่ยนแต่จุดตายของหงส์คือ เดิร์ค เค้าท์ มีโอกาสแล้วใช้ไม่เปลืองตอกเป็น 2-0 กับจมูกไวและลูกชาร์จสุดเก่ง
 เชลซีก็เหมือนกันสวนปืนโตแต่ละดอกได้น้ำได้เนื้อ ซึ่งความเด็ดขาดของ ดร็อกบา เพิ่มสถิติตัวเองเป็น 9 นัด 10  ดอกเมื่อเจอกับกันเนอร์ส  ทั้งการชาร์จ และฟรีคิก ขณะที่รูปเกมแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งกดดันจน โธมัส แฟร์มาเล่น ทำเข้าประตูตัวเอง 
 


 บาร์เซโลน่า ก็เช่นกัน เธียร์รี่ อองรี กับครึ่งแรก เมื่อเทียบกับ 5 นาทีของ ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ที่ลงในครึ่งหลังต่างกันเยอะเลย ไม่ใช่พี่แหนมไม่มีความเด็ดขาดแต่เรื่องของวัยและการปรับตัวต้องบอกว่า อิบรา เป็นมือปืนเบอร์หนึ่งในถิ่นคัมป์ นู ไปแล้ว กลับกันดูเรอัล มาดริด ไม่ใช่ไม่มีโอกาส โรนัลโด้ จ่อๆในช่วงต้นเกม, อิกวาอิน กับ เบนเซม่า ได้สับไกแต่เงอะงะทำอะไรเชื่องช้า ซึ่งบอลอย่างนี้คิดเร็วทำเร็วและใช้โอกาสไม่เปลืองสำคัญมาก  


 ประการที่สอง : เกมรับที่เหนียวแน่น

 นี่ยิ่งเป็นสิ่งพร่ำสอนเลยว่าฟุตบอลที่จะมีลุ้นแชมป์ได้เกมรับของคุณต้องมาก่อน เกมรับที่ดีเป็นรากฐานสู่เกมรุกที่ทรงพลานุภาพ 
 


 ลิเวอร์พูล เกมรับอาจไม่หวือหวาแต่ความมั่นใจเริ่มกลับเข้ามาการไม่เสียประตูเป็นตัวช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เล่นในทีม เปเป้ เรน่า เซฟลูกยากๆ ได้ยิ่งทำให้ทีมมีความฮึกเหิมเป็นทวีคูณ  


 เหมือนกันกับเชลซี เห็นชัดว่า จอห์น เทอร์รี่ กับ ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ ซ้อนกันอย่างรู้ใจขนาดไหน  เอสเซียง ก็เด่นในการตัดเกม เหมือนกับ จอห์น โอบี มิเคล ก็ไม่พลาด แอชลี่ย์ โคล เติมเกมรุกเยี่ยมและเปิดบอลคมนำมาซึ่งประตู ส่วน ปีเตอร์ เช็ก ลูกกลางอากาศเก็บกินหมด  


 บาร์ซ่าล่ะ ก็เหมือนกัน การ์เลส ปูโยล ทุ่มเท ขณะที่ เคราร์ด ปิเก้ ทางบอลเยี่ยมใครพลาดคนนึงซ้อน ส่วน ดาเนียล อัลเวส  ลูกตุกติกเยอะแต่เปิดบอลได้เสีย เกมรับมีวินัยถ้าไม่รวมถึงจังหวะทำแฮนด์บอลโง่ๆ ของ เซร์กี้ บุสเกตส์ เป็นใบแดงที่ทำให้เป๊ปโกรธถึงกับทุบซุ้มสำรองสนั่นภาพรวมเกมรับเจ้าถิ่นดีกว่า ขณะที่มาดริดดีขึ้นเพียงแต่การเสียสมาธิเพียงแวบเดียวก็ถูกลงโทษแล้ว  


 ประการสุดท้าย : กระดูกบอล  


 กระดูกบอลในภาษาฟุตบอลสามารถตีความได้ถึงความเก๋าเกม ประสบการณ์ และการเอาตัวรอด เป็นสิ่งพิเศษของนักเตะที่ผ่านเกมใหญ่มามาก และสิ่งเหล่านี้เสริมได้จากการซ้อมที่ต่อเนื่องรู้ใจ  


 สิ่งนี้เมื่อถึงจังหวะเบียดๆ มันจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยชี้ชัยชนะให้เกมนั้นๆ ได้อย่าง เด็กอาร์เซน่อล เห็นชัดเจนว่าห้าวขนาดไหนก็ยังเบบี๋ สำหรับเกมกดดันอยู่วันยังค่ำ
 

 เวนเกอร์ทำทีมได้อย่างถูกต้องที่เน้นการปั้นเด็กขึ้นมาแต่ปัญหาของอาร์เซน่อลก็คือจำต้องมีสตาร์ตัวเก๋าประคองไม่อย่างนั้นเจอเชลซีทีไรยุทธการ ตบเด็ก เลยเกิดขึ้นเสมอๆ ความเขี้ยวของแข้งสิงห์บลูส์ ยิ่งเล่นยิ่งเหนือ การออกบอลไม่มีโฉ่งฉ่าง ทุกชอตมีเป้าหมาย รู้ว่าการตัดเกมช่วงไหนอันตรายไม่อันตราย
 ซึ่งถ้าใครเล่นฟุตบอลก็จะรู้บางทีทีมของเราว่าเก่งแต่เจอพวกเก๋าและเขี้ยวแถมแกร่งยิ่งเล่นเรายิ่งรู้เลยว่ากระดูกคนละเบอร์ พาลให้ใจมันเสีย
 


 บาร์ซ่าก็เหมือนกัน 10 ตัวของพวกเขาเอาตัวรอดด้วยการครองบอลฝากให้ เมสซี่ หรือ อิเนียสต้า และ ชาบี ครองและเอาฟาวล์ แถมหวิดฝังเป็น 2-0 ด้วยซ้ำ
 


 ซึ่งเหล่านี้ก็คือส่วนหนึ่งที่เห็นชัดจากผู้ชนะของศึกดาร์บี้แมตช์ที่ว่า แต่ที่เราได้มากกว่านี้ยังมีอีก  


 สำหรับผมมองเห็นว่า ราฟาเอล เบนิเตซ ดักดานมานานที่ทู่ซี้ใช้ ดาวิด เอ็นก๊อก ยามที่ เฟร์นานโด ตอร์เรส ไม่อยู่ แทนที่จะเอา เดิร์ค เค้าท์ เป็นหน้าเป้า เป็นไปได้หรือเปล่าที่ เค้าท์ ฝืดไปในระยะหลังเพราะตำแหน่งไม่อำนวย


 นี่คือคำถามที่ฝากให้คิดประการแรก  


 สอง อาร์เซน่อลจำเป็นอย่างยิ่งครับที่จะต้องซื้อนักเตะกระดูกมาแบ่งเบา เชส ฟาเบรกาส โดยเฉพาะตัวตัดเกมขนานแท้ รวมถึงกองหน้าชนิดโป้งปิดบัญชี ซึ่งถ้ามีสองจุดนี้ยังพอให้ยืนระยะได้ยาวกว่านี้ แทนที่จะเห็น อาร์แซน เวนเกอร์ ท่องสคริปต์เดียวกับปีก่อนในทำนองถอดใจยกธง  


 สาม เห็นด้วยกับ คาร์โล อันเชลอตติ ที่บอกว่าเชลซีไม่จำเป็นต้องซื้อผู้เล่นเพิ่มในช่วงตลาดเปิดเดือนมกราคมแม้ตัวแอฟริกันจะไม่อยู่ แต่องค์ประกอบอื่นลงตัวไหนจะดาวรุ่งสำรองอีกเผลอๆ ถึงตอนนั้นแต้มอาจขาดไปเยอะแล้วก็ได้ ทว่าถ้าจะมองให้ไกลยิ่งกว่านั้นหากโดนแบนจากฟีฟ่าเรื่องการซื้อขาย มีโอกาสก็ต้องซื้อ  


 สี่  กาก้า คือคนที่สอบผ่านสำหรับเรอัล มาดริด การมี โรนัลโด้ สร้างความแตกต่างให้กับเกมได้ แต่ปัญหาของราชันคือเวลาในการสร้างทีมเวิร์ก ความเข้าใจ ยิ่งถ้าเปลี่ยนโค้ชบ่อยเท่าไหร่คงไม่เป็นผลดี  


 และสุดท้ายการจะโค่นบาร์เซโลน่าได้ต้องอาศัยการเข้าทำที่รวดเร็วแม่นยำบวกกับสมาธิและการตัดเกมไม่ให้เด็กของ กวาร์ดิโอล่า เล่นได้ไหลลื่น  


 คิดน่ะง่ายแต่ทำน่ะโครตยากเลย 
            
เต็ก บางจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์