บทสรุปลีกยุโรป ความสำเร็จ 2 ผู้ยิ่งใหญ่

ปิดฉากลงไปแล้ว สำหรับศึกฟุตบอลลีกของยุโรป และต้องบอกว่าเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ของทีมยักษ์ใหญ่ จริง ๆ

ในพรีเมียร์ลีกที่ต้องขับเคี่ยวกันจนถึงนัดสุดท้ายของ 2 ทีมยักษ์ใหญ่ เชลซีภายใต้การคุมทีมปีแรกของคาร์โล อันเชลอตติ ได้สร้างผลงานยิ่งใหญ่ไม่แพ้ยุค โชเซ่ มูรินโญ่ เพราะสามารถคว้าดับเบิลแชมป์ ทั้งพรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพ รวมทั้งดิดิเยร์ ดร็อกบา ก็คว้าดาวซัลโวด้วยการยิงไป 29 ประตู

เป็นที่น่าจับตา อันเชลอตติได้นำสไตล์การเล่นที่ เอ็นเตอร์เทนคนดูมาสู่ทีมเชลซี เพราะมีหลายนัดที่ยิงถึง 7 ประตู แถมยังปิดซีซั่นด้วยการถล่มวีแกนไปถึง 8-0 โดยเชลซีมีคะแนนมากกว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพียงคะแนนเดียว ทำให้แมนฯ ยูฯไม่สามารถคว้าแชมป์ 4 สมัยติดต่อกันได้ แต่ก็ยังได้แชมป์คาร์ลิ่งคัพปลอบใจไป ทำให้ต้องจับตาดูฤดูกาลหน้าว่า แมนฯ ยูฯจะฮึดจนกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกหรือไม่

ส่วนทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล ถือว่าเป็นปีที่เลวร้ายมากปีหนึ่ง แม้จะมีนักเตะชั้นนำอย่างเฟอร์นานโด ตอร์เรส และ สตีเวน เจอร์ราด อยู่ในทีม เพราะได้อันดับ 7 อดไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ได้เล่นแค่ยูโรปาลีกเท่านั้น

ในลีกสเปนที่มีนักเตะมากมายทั่วโลกอยากลงเล่นให้ บาร์เซโลน่า และราชันชุดขาว รีล มาดริด ต้องขับเคี่ยวจนถึงนัดสุดท้าย เพราะมีคะแนนห่างกันเพียงคะแนนเดียว แต่ บาร์เซโลน่าที่มีลิโอเนล เมสซี่ อยู่ในทีม ก็ได้พิสูจน์ว่าปีนี้ยิ่งใหญ่กว่า เมื่อนัดสุดท้ายถล่มคู่ต่อสู้ไป 4-0 ขณะที่รีล มาดริด ทำได้แค่เสมอ ทำให้บาร์เซโลน่าได้แชมป์ลาลีกาเป็นสมัยที่ 20 แต่ยังเป็นรองรีล มาดริด ที่คว้าแชมป์ไปถึง 31 ครั้ง

สำหรับลิโอเนล เมสซี่ ศูนย์หน้าทีมบาร์เซโลน่า นักเตะ ยอดเยี่ยมแห่งปีจากหลายสถาบัน ยังคว้ารองเท้าทองคำ เป็นดาวซัลโวสูงสุดของยุโรปฤดูกาล 2009-2010 ด้วยการยิงทั้งหมด 34 ประตู ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของสโมสร เท่ากับโรนัลโด้ที่ทำไว้เมื่อปี 1996-1997 แต่เมื่อรวมทุกถ้วยแล้ว เขายิงถึง 47 ลูกเลยทีเดียว

สำหรับราชันชุดขาว ทีมที่เรียกว่าเมื่อปีที่แล้วซื้อนักเตะมาร่วมทีม มูลค่าถึง 250 ล้านยูโร หรือหมื่นกว่าล้านบาท มีนักเตะดังอยู่ในทีมมากมาย ทั้งคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ริคาร์โด กาก้า กอนซาโล่ อิกัวอิน แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์อะไรได้เลย จนมีข่าวว่าจะดึงโชเซ่ มูรินโญ่ กุนซืออินเตอร์ มิลาน ที่สร้างชื่อกระฉ่อน คว้าแชมป์ 2 สมัยกับเชลซี แล้วยังทำให้อินเตอร์ มิลาน คว้าแชมป์กัลโช่ เซเรียอา ติดต่อกัน 5 ปี ได้แชมป์ บอลถ้วย และเข้าชิงยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก มาคุมทีมในฤดูกาลหน้า เพราะมูรินโญ่ซึ่งพาอินเตอร์ มิลาน เอาชนะบาร์เซโลน่าได้ในรอบตัดเชือกยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ยอมรับตามตรงว่าไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตในอิตาลี แม้จะเป็นปีที่เขาทำทีมได้ยิ่งใหญ่เป็นที่จับตาไปทั่วโลก

ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ดีดิเยร์ เดส์ชองส์ เทรนเนอร์โอลิมปิก มาร์กเซย สร้างความสำเร็จด้วยการคว้าแชมป์เฟรนช์ ลีก คัพ ประจำฤดูกาล 2009-2010 หลังจากโชว์ฟอร์มโค่นบอร์กโดซ์ แชมป์เก่า 3-1 ได้แชมป์ถ้วยนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร และยังเป็นการซิวโทรฟี่แชมป์ศึกใหญ่หนแรกของมาร์กเซย นับตั้งแต่คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 1993

ต่อมามาร์กเซยก็คว้าแชมป์ลีกเอิงได้ โดยไม่ต้องลุ้นเหนื่อยจนนัดสุดท้ายเหมือนลีกอื่น ๆ พร้อมกับ มามาดู เนียง ศูนย์หน้าของทีมก็คว้าดาวซัลโวไปด้วย ต้องจับตาดูว่าปีหน้าพวกเขาจะกลับมาผงาดในยุโรปได้อีกครั้งหรือไม่

ในด้านบุนเดสกีลานั้นปีนี้ต้องบอกว่า

การมาคุมทีมบาเยิร์น มิวนิก ของหลุยส์ ฟาน กัล ที่มีขุมกำลังอย่างอาร์เยน ร็อบเบน ฟรองก์ ริเบรี่ อิวิก้า โอลิช มิโลสลาฟ โคลเซ่ ก็โชว์ฟอร์มระเบิดเถิดเทิง ได้แชมป์บุนเดสลีกา ได้แชมป์เดเอฟเบ โพคาล และเข้าชิงยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก กับอินเตอร์ มิลาน ทำให้ใน สิบปีหลัง บาเยิร์นคว้าแชมป์ได้ถึง 6 ครั้ง

นอกจากจะจับตาดูว่า ลิโอเนล เมสซี่ จะพาทัพอาร์เจนตินายิ่งใหญ่ในฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ได้หรือไม่ แล้วยังต้องจับตาดูว่าหาก โชเซ่ มูรินโญ่ ย้ายมาสเปน จะเรียกคืนความยิ่งใหญ่ให้กับราชันชุดขาวได้หรือไม่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์