น้องสาวเหนือกว่า! โหมโรง เซเรนา ปะทะ วีนัส ก่อนวิมเบิลดัน

น้องสาวเหนือกว่า! โหมโรง เซเรนา ปะทะ วีนัส ก่อนวิมเบิลดัน

ศึกเทนนิส แกรนด์ สแลม รายการ วิมเบิลดัน 2015 ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กำลังขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด จนมาถึงรอบที่ 4 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย โดยมีบรรดานักเทนนิสระดับแถวหน้าของโลกที่เตรียมลงวัดฝีมือกันในค่ำคืนนี้...

คู่ไฮไลท์ที่คอกีฬาเทนนิสต้องจับจ้อง ก็คงไม่พ้นศึกประเภทหญิงเดี่ยว ของคู่ พี่-น้อง ผู้ทรงอิทธิพลในวงการลูกสักหลาด วีนัส วิลเลียมส์ มือวางอันดับที่ 16 ของรายการ จากสหรัฐอเมริกา ดีกรีแชมป์ประเภทเดี่ยวในรายการวิมเบิลดัน 5 สมัย พบกับ น้องสาว เซเรนา วิลเลียมส์ มือวางอันดับ 1 ของโลกคนปัจจุบัน และยังเป็นแชมป์วิมเบิลดัน 5 สมัยเหมือนกัน ซึ่งถือเป็นการพบกันครั้งแรกของทั้งคู่บนสังเวียน ออล อิงแลนด์ คลับ นับตั้งแต่รอบชิงชนะเลิศ เมื่อปี 2009

จากสถิติการพบกันในการแข่งขันทุกรายการที่เป็นทางการ 25 ครั้ง ตลอดช่วง 16 ปี ที่ผ่านมา เป็น เซเรนา ที่เอาชนะ วีนัส ได้ถึง 14-11 ครั้ง แยกเป็นสังเวียนคอร์ดหญ้า 3 ครั้ง ฮาร์ดคอร์ด 9 ครั้ง และ คอร์ดดิน 2 ครั้ง


น้องสาวเหนือกว่า! โหมโรง เซเรนา ปะทะ วีนัส ก่อนวิมเบิลดัน

ในการเล่นระดับอาชีพ เซเรนา และ วิลเลียมส์ มีโอกาสปะทะกันเป็นครั้งแรก ในการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น ปี 1998 รอบที่ 2 แต่เกมก็ไม่ดุเดือดสมกับที่แฟนๆคาดหวัง โดยเป็น วีนัส ที่เอาชนะ ไป 2 เซตรวด 7-6 (4),6-1 และในรอบก่อนรองชนะเลิศของรายการ อิตาเลียน โอเพ่น ปีเดียวกัน ก็ยังเป็น วีนัส ที่สามารถเอาชนะน้องสาวไปอีก 2-0 เซต 6-4,6-2

ต่อมาในปี 1999 ทั้งคู่ก็ยังได้มาพบกันอีก 2 ครั้ง ในรายการ ไมอามี่ มาสเตอร์ และ แกรนด์ แสลม รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งก็ต่างผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะไป แต่แมตช์ที่แฟนๆจดจำกันจริงๆเกิดขึ้นในปีถัดมาที่ พี่-น้อง คู่นี้ได้มากันในรอบชิงชนะเลิศศึกวิมเบิลดัน และเป็น วิลเลียมส์ ผู้พี่ที่เอาชนะ 2-0 เซต 6-2,7-6 (3) คว้าแชมป์รายการนี้ไปครองเป็นสมัยแรก

จากนั้นปี 2001 ทั้ง วีนัส และเซเรนา ก็ได้โคจรมาเจอกันในรอบชิงชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น ผลปรากฏว่าเป็นวีนัสที่ย้ำแค้นเอาชนะ 2 เซตรวด 6-2, 6-4


น้องสาวเหนือกว่า! โหมโรง เซเรนา ปะทะ วีนัส ก่อนวิมเบิลดัน

ในปีถัดพี่น้องตระกูลวิลเลียมส์ต้องเจอกันในรอบชิงชนะเลิศรายการใหญ่ถึง 3 รายการ เริ่มจากศึกเฟรนช์ โอเพ่น คราวนี้ เซเรนา ล้างตาได้สำเร็จชนะพี่สาว 2-0 เซต 7-5, 6-3 ถัดมารอบชิงวิมเบิลดัน เซเรนา ก็ชนะได้อีก 7-6 (4), 6-3 ปิดท้ายด้วยยูเอส โอเพ่น รอบชิง วิลเลียมส์ผู้น้อง ก็เป็นฝ่ายชนะอีกครั้ง 6-4 และ 6-3

หลังจากนั้นปี 2003 รอบชิงดำ ออสเตรเลียน โอเพ่น เซเรนา ก็จัดการชนะพี่สาวได้เป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันโดยเฉือน 2-1 เซต 7-6 (4), 3-6, 6-4 และใน ปีเดียวกันนี้ ในรอบชิงวิมเบิลดัน เซเรนา ก็เป็นฝ่ายชนะได้อีกครั้ง 2-1 เซต 4-6, 6-4, 6-2

ห่างไปอีก 2 ปี รายการยูเอส โอเพ่น รอบ 4 คราวนี้ วีนัส ได้เอาคืนน้องสาว ชนะไป 2 เซต 7-6 (5), 6-2 จนมาถึง ปี 2008 รอบชิงของวิมเบิลดัน วีนัส ก็เอาชนะน้องสาวได้อีกครั้ง 2 เซตรวด 7-5, 6-4 และในปีเดียวกันนี้ รอบก่อนรองชนะเลิศ ยูเอส โอเพ่น เซเรนา ได้เอาคืน ชนะไปได้บ้าง 2-0 เซต 7-6 (6), 7-6 (7)


น้องสาวเหนือกว่า! โหมโรง เซเรนา ปะทะ วีนัส ก่อนวิมเบิลดัน

ปีต่อมาทั้งคู่ก็มาเจอกันอีกครั้งในรอบชิงวิมเบิลดัน เป็น เซเรนา ที่ย้ำแค้นชนะพี่สาวได้อีกหน 2-0 เซต 7-6 (3), 6-2 แต่หลังจากนั้นพี่น้องวิลเลียมส์ ก็ไม่ได้โคจรมาพบกันอีก จนมาถึงรายการ แฟมิลี เซอร์เคิล คัพ ปี 2013 รอบรองชนะเลิศ ซึ่งเป็น เซเรนา ที่เอาชนะไปอย่างง่ายดาย 2 เซตรวด 6-1,6-2 และในการพบกันครั้งล่าสุดศึก โรเจอร์ส คัพ 2014 รอบตัดเชือก เป็น วีนัส ที่พลิกชนะไป 2-1 เซต 6-7 (2),6-2,6-3

ในการให้สัมภาษณ์ก่อนศึกวิมเบิลดัน คืนนี้ เซเรนา ในวัย 33 ปีได้พูดถึงพี่สาวไว้ว่า "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เธอก็เป็นพี่สาวของฉันไม่ว่าจะเป็นในวันนี้,ในสัปดาห์หน้า หรือจะเป็นในปีหน้า ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆที่สำคัญกว่าเกมการแข่งขัน"

"น่าเสียดายที่แมตช์นี้มันเกิดขึ้นเร็วไปหน่อย แต่เราทั้งคู่ก็จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราจะทิ้งทุกอย่างไว้บนคอร์ด เมื่อเกมจบเราก็จะกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ"

"ฉันคาดหวังจะให้ทุกๆคนเอาใจช่วย วีนัส ฉันเองก็จะเอาใจช่วยวีนัส เธอผ่านอะไรมามากมาย เธอเป็นแรงบันดาลใจให้กับฉันและผู้คนจำนวนมากที่ผ่านจุดเดียวกันกับเธอมา เธอเป็นคนที่น่าทึ่ง ฉันไม่รู้จริงๆว่าจะต้องทำอย่างไร ฉันกำลังจะเจอกับคู่ต่อสู้ที่เอาชนะได้ยากที่สุดนับตั้งแต่เล่นเทนนิสอาชีพมา"


น้องสาวเหนือกว่า! โหมโรง เซเรนา ปะทะ วีนัส ก่อนวิมเบิลดัน

ขณะที่ วีนัส ในวัย 35 ปี ผู้ซึ่งเคยขึ้นแท่นมือ 1 ของโลกในปี 2002 ก็ได้พูดถึงคู่แข่งที่เป็นน้องสาวของตัวเองว่า "การจะเล่นกับ เซเรนา มันไม่จุดที่ง่ายเลย ไม่ว่าเธอจะเล่นในรูปแบบไหน เธอก็รู้วิธีจะเอาชนะ"

"บางทีฉันอาจจะเชียร์เธอนะ ไม่ว่าเธอจะผ่านอะไรมา เธอก็ไม่เคยบ่น เห็นผู้เล่นหลายคนยังคงพูดเรื่องอาการบาดเจ็บ แม้จะผ่านมานาน 9,000 ปี แต่เธอไม่เคยบ่นแม้แต่ครั้งเดียว คุณต้องให้เครดิดเธอเรื่องนั้น"

สำหรับศึกสายเลือดตระกูลวิลเลียมส์ ในศึกแกรนด์สแลม รายการ วิมเบิลดัน 2015 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ รอบ 16 คนสุดท้าย จะมีขึ้นในเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาของไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์