น่องเหล็กลวงโลก แลนซ์ อาร์ม สตรอง ถูกปรับ10ล้านดอลลาร์

น่องเหล็กลวงโลก แลนซ์ อาร์ม สตรอง ถูกปรับ10ล้านดอลลาร์


จากรายงานของเดอะการ์เดียน คณะอนุญาโตตุลาการมีคำสั่งให้ แลนซ์ อาร์มสตรอง และบริษัทเทลวินด์ สปอร์ตส จ่ายค่าปรับมูลค่า 10 ดอลลาร์ ให้แก่บริษัทเอสซีเอโปรโมชั่น กรณีฉ้อโกงจากการที่เขาใช้สารกระตุ้น


เอสซีเอประกาศผลคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการที่ตัดสินให้ทางบริษัทชนะไปด้วยคะแนน 2-1 หลังจากที่ทนายของบริษัทได้ส่งเรื่องไปให้ศาลในดัลลัสยืนยันคำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการ


เอสซีเอได้จ่ายเงินให้กับอาร์มสตรองและเทลวินด์ เป็นจำนวนเงินรวม 12 ล้านเหรียญ เป็นเงินโบนัส ในช่วงที่อาร์มสตรองยังทำการแข่งขัน ซึ่งเขาชนะรายการตูร์เดอฟร็องซ์ถึงเจ็ดสมัย ก่อนที่จะถูกยึดรางวัลทั้งหมดหลังจากอาร์มสตรองและทีมถูกพบว่าใช้สารต้องห้ามในการแข่งขัน ซึ่งในช่วงปี 2001-2003 พวกเขาได้จ่ายเงินให้อาร์มสตรองไปราว 4.5 ล้านดอลลาร์


เอสซีเอได้ยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการเพื่อปฏิเสธการจ่ายโบนัสให้เขาตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งครั้งนั้นปรากฏหลักฐานเบื้องต้นถึงการใช้สารกระตุ้น แต่ในขณะนั้นเขายืนกรานปฏิเสธว่ามิได้ใช้สารกระตุ้น และเอสซีเอยอมจ่ายโบนัสให้เขาเป็นจำนวน 7 ล้านดอลลาร์ในปี 2006 ต่อมาทางบริษัทได้ยื่นฟ้องอาร์มสตรองเพื่อเรียกเงินคืนหลังจากที่การโกงของอาร์มสตรองถูกเปิดเผยโดยองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของสหรัฐฯและการที่เขารับสารภาพผ่านรายการดัง


อาร์สตรองพยายามโต้แย้งว่าเงินโบนัสที่พวกเขาได้รับไม่สามารถยกเลิกหรือเรียกคืนได้ตามกฎหมายมลรัฐ แต่คณะอนุญาโตตุลาการเสียงข้างมากกล่าวว่าเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์เป็นค่าปรับกรณีที่อาร์มสตรองให้การอันเป็นเท็จ และความพยายามในการข่มขู่พยานในคดีก่อน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์