นิวหงส์แดง คอลัมน์ คุยกับเอกราช

ลิเวอร์พูลน่าจะเป็นทีมที่น่าผิดหวังที่สุดของพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลนี้ ไม่ว่ามองจากผลงาน หรือเครดิต ความน่าเชื่อถือ ก็เสียหายพอกันทั้งคู่

หงส์แดงพลาดโควตาแชมเปียนส์ลีก, ไม่ได้แชมป์อะไรเลย และแม้แต่จะให้แฟน ๆ คาดหวังว่า จะเล่นดี รักษาหน้าสโมสรไว้บ้าง ก็ยังทำไม่ได้

ผมมองลิเวอร์พูลจบซีซั่นอย่างหดหู่ เสมอฮัลล์ 0-0 จบเหมือนเล่นให้ครบ ๆ ไป ไม่มีใครสนใจ ไม่มีใครอยากพูดถึง

ตรงนี้น่าเศร้ากว่าการได้อันดับ 7 คะแนนห่างทีมแชมป์เชลซี 23 แต้มซะอีก

แต่อะไรที่ตกจนถึงที่สุด มันก็ต้องดีดกลับมาเป็นธรรมดา

ฤดูกาลหน้า 2010-11 จะเป็นปีแห่งการเริ่มต้นใหม่ของลิเวอร์พูล ไล่มาตั้งแต่จะได้เจ้าของทีมใหม่ สปอนเซอร์ใหม่ โครงการสร้างสนามใหม่ ก็น่าจะออกสตาร์ตอย่างจริงจัง

แน่นอนว่านายทุนใหม่ที่จะเข้ามาเทกโอเวอร์สโมสรจากทอม ฮิกส์ กับจอร์จ ยิลเลตต์ จะมีอิทธิพลอย่างสูงต่ออนาคต ถ้าได้เศรษฐีจริงแบบโรมัน อบราโมวิช หรือกลุ่มทุนอาหรับอย่างของแมนฯซิตี้ หงส์แดงก็มีสิทธิ์ลืมตา อ้าปาก มีกำลังซื้อนักเตะสู้กับทีมอื่นเขาได้

ลิเวอร์พูลต้องการเงิน 50-60 ล้านปอนด์ เพื่อหาตัวเจ๋ง ๆ มาเพิ่มซัก 3-4 คน แล้วพวกนี้ต้องเก่งจริง ใช้งานได้จริง ไม่ใช่ซื้อแบบเสี่ยงโชค อย่างที่ราฟา เบนิเตซ ทำบ่อยในช่วงหลัง ๆ

แต่สำคัญที่สุดคือ ห้ามขาย เฟอร์นันโด ตอร์เรส เด็ดขาด

หงส์แดงจะปล่อย สตีเว่น เจอร์ราร์ด ยังพอหยวน จะปลดราฟาก็โอเค แต่ถ้าขายตอร์เรสเมื่อไหร่ก็จบรายการเมื่อนั้น

"เอลนินโญ่" ไม่ใช่แค่ดาวยิงเบอร์หนึ่งของทีม แต่เป็นของมีค่าที่ย้ำให้เห็นว่า ลิเวอร์พูลยังมีความเป็นซูเปอร์ทีม เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของยุโรป และพอจะ "มีของ" อยู่บ้าง

หมดตอร์เรสก็แทบจะเหลือแต่ชื่อ ที่กินไม่ได้ หวังอะไรไม่ได้

หงส์แดงต้องเริ่มต้นใหม่ โดยใช้ตอร์เรสเป็นศูนย์กลาง เป็นตัวเรียกแขก แล้วค่อย ๆ เติมส่วนที่ขาด การอดเล่นแชมเปียนส์ลีก จะว่าไปก็ทำให้ทีมมีเวลาชุบตัว ไม่ต้องเร่ง ไม่ต้องแบกความคาดหวัง ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับการฟื้นฟูสโมสรอยู่พอสมควร

ส่วนคำถามเรื่องกุนซือ นิวลิเวอร์พูล ควรอยู่ในมือราฟา เบนิเตซ ต่อไปหรือเปล่า ?

เรื่องนี้ผมเคยถามตัวเองกลับว่า ถ้าไม่ใช่ราฟาแล้วควรเป็นใครดี ในเมื่อโชเซ่ มูรินโญ่ ก็ไม่ได้, กุส ฮิดดิ้ง ไม่ใกล้เคียงความจริง, รอย ฮอดจ์สัน ก็ไม่แตกต่างมาก, มาร์ติน โอ"นีล ไม่อินเตอร์พอ

สุดท้ายให้ราฟาทำต่ออีกหน่อยดีกว่าไหม, ถ้าเอาตัวเก่ง ๆ มาเพิ่ม สร้างแรงจูงใจใหม่ ๆ ให้ทีมได้, กุนซือหนวดจิ๋มก็น่าจะมีคุณค่าอยู่บ้างแหละ

ราฟา เบนิเตซ ไม่ใช่กุนซือห่วยแตก ขอแค่มีอะไรมาให้เล่นเพิ่มขึ้น และมีราคาขึ้น ก็ยังพอใช้งานได้ครับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์