นับหนึ่งนิวเชลซี

เชลซี ปิดงานได้สวย เอาแชมป์เอฟเอคัพ มาเลี้ยงส่ง กุส ฮิดดิ้งก์ ตามคาด หลังจากแซงชนะ เอฟเวอร์ตัน ในนัดชิงที่ร้อนที่สุดปีหนึ่ง

ที่ว่าร้อนคือ สภาพอากาศนะครับ ไม่ใช่เกมที่ออกจะกร่อยและไม่ค่อยสูสีอย่างที่คิด

เอฟเวอร์ตันออกสตาร์ตได้สุดยอดด้วยประตูของ หลุยส์ ซาฮา แค่ 25 วินาทีแรก แต่หลังจากนั้นก็เป็นรองตลอด เห็นชัดๆ ว่ามาตรฐานยังไม่ถึงระดับบิ๊กโฟร์จริงๆ

เรื่องนี้กระทั่งกุนซือ เดวิด มอยส์ ก็ยังยอมรับ ท็อฟฟี่เมนอาจจะเคยคว่ำ ลิเวอร์พูล แถมเสมอแบบโนสกอร์กับเชลซีในลีกทั้งสองนัด แต่พอมาฉะกันในเกมใหญ่ มีแชมป์เดิมพัน ทีมของมอยส์ก็สู้ไม่ไหว ดีที่สุดแค่ตื๊อไว้ไม่ให้เสียง่ายเท่านั้น

สิงโตน้ำเงินครามแข็งแกร่ง ครบเครื่องและชั้นบอลเหนือกว่า บางทีจุดที่แตกแต่งอาจเป็นเพราะเชลซีมีตัวต่างชาติฝีเท้าระดับโลกอยู่หลายคนไล่ตั้งแต่
อเนลก้า, มาลูด้า, ดร็อกบา รวมทั้ง จอห์น โอบี มิเกล เมื่อรวมกับทีมเวิร์กเนียนๆ เข้าไป ก็เลยค่อยๆ เคี้ยวท็อฟฟี่จนละลายไปในที่สุด

เชลซีเป็นทีมแรกที่จี้ให้เห็นว่าเกมฝั่งขวาของเอฟเวอร์ตันคือ บ่อที่ต้องรีบหานักเตะใหม่มาอุดโดยด่วน แบ๊คขวา โทนี่ ฮิบเบิร์ต ยังฝีเท้าธรรมดา ส่วน ลีออน ออสมัน ไม่ถนัดเกมรับ พอโดนเน้นเจาะหนักๆ เข้าก็รั่วเป็นรูเบ้อเริ่ม

ก่อนหน้านี้ ฝั่งขวาท็อฟฟี่อาจจะดูเฉยๆ ไม่เด่น แต่ก็ไม่ถึงแย่ จนกระทั่งมาเจอลูกโหดของกุส ฮิดดิ้งก์ ที่อ่านเกมขาด โจมตีอีขวาลูกเดียวให้เห็นนี่แหละ ถึงได้รู้ว่าเอฟเวอร์ตันไม่แก้ตรงนี้ไม่ได้แล้ว

ส่วนเชลซีนอกจากคว้าแชมป์มาชดเชยความผิดหวังจากถ้วยใหญ่ ยังได้แรงบวกเพิ่มด้านจิตใจด้วย

การได้แชมป์แรกนับจากหมดยุค โจเซ่ มูรินโญ่ เหมือนเป็นการเริ่มต้นใหม่ของทีม ซึ่งแม้จะไม่มีฮิดดิ้งก์ในฤดูกาลหน้า แต่หากได้ คาร์โล อันเชล็อตติ มาจริงๆ ก็ถือเป็นการแทนที่น่าสนใจ

อย่างแรกคือ อันเชล็อตติชอบบอลเชิงรุกและสร้างสรรค์เหมือนกุส ฮิดดิ้งก์ เชลซีคงไม่เปลี่ยนไปมาก แล้วเรื่องเครดิต ความน่าเชื่อถือ "คาร์เลตโต้" ซึ่งเคยทำทีมมิลานคว้าถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกถึง 2 หนก็โอ่อ่าพอตัว

ถ้าจะต้องพิสูจน์กันอยู่บ้าง คงเป็นบุคลิกส่วนตัวที่เฉยและเย็นชาไปหน่อย รวมทั้งการเคี่ยวเรื่องความฟิต ความแข็งแกร่งของนักเตะ ตรงนี้ยังไม่รู้ว่าอันเชล็อตติจะเน้นเท่าฮิดดิ้งก์หรือเปล่า

นิว เชลซี เริ่มต้นด้วยแชมป์เอฟเอคัพ ที่เหลือคือ การผจญภัยที่น่าตื่นเต้นชะมัด

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์