นักเตะอิตาลีกลัวอะไร?

เหตุการณ์อื้อฉาวในอิตาลี ถูกยกให้เป็นคดีล้มบอลครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์

วงการลูกหนัง หลังจาก 4 ทีมดัง ยูเวนตุส, เอซี มิลาน, ลาซิโอ และฟิออเรนตินา โดนลงโทษสถานหนัก

ปีที่แล้วก็มีเรื่องทำนองเดียวกันในเยอรมัน เมื่อผู้ตัดสินโรเบิร์ต ฮอยเซอร์ สารภาพว่ารับเงินจากเซียนพนันชาวโครแอต เพื่อทำให้ผลการแข่งขันเป็นไปตามที่แก๊งพนันบอลต้องการ

เกมที่น่าข้องใจและกลายเป็นประเด็นสอบสวนก็คือ นัดที่ฮัมบวร์กปราชัยต่อทีมต่ำชั้นอย่างพาร์เดอร์บอร์น ในศึกเยอรมันคัพ เมื่อเดือน ส.ค. ปี 2004 ซึ่งฮอยเซอร์ตัดสินเข้าข้างพาเดอร์บอร์นอย่างเห็นได้ชัด


เดือน ต.ค. ปี 2005 เอดิลสัน ปาเรรา ผู้ตัดสินชาวบราซิล ก็โดนแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลตลอดชีวิต เพราะรับสินบนจากเว็บไซต์พนันบอลออนไลน์



ช่วงทศวรรษที่ 90 บรูซ กร็อบเบลาร์ อดีตนายทวารลิเวอร์พูล ก็ถูกแจ้งข้อหาล้มบอลในเกมที่หงส์แดงพ่ายนิวคาสเซิล 0-3 เมื่อปี 1993

ที่ฝรั่งเศสก็มีเหมือนกัน ในปี 1993 โอลิมปิก มาร์กเซย สร้างประวัติศาสตร์เป็นทีมแรกของเมืองน้ำหอมที่คว้าแชมป์ยูโรเปียนคัพ (ปีนั้นเปลี่ยนชื่อเป็น แชมเปียนส์ลีกครั้งแรก) ด้วยการพลิกชนะเอซี มิลาน ในรอบชิงชนะเลิศ

แต่ดีใจกันได้ไม่นาน แบร์กนาร์ ตาปี ประธานสโมสร ก็ติดคุกข้อหาจ้างทีมอื่นล้มบอล ทำให้มาร์กเซยถูกปรับตกชั้น และยึดแชมป์ดิวิชั่น 1 และยูฟ่าสั่งแบนอดเล่นบอลยุโรปในปีถัดมาด้วย


มาร์กเซยใช้เวลาไต่เต้ากลับมาสู่ลีกสูงสุดในอีก 3 ปีต่อมา แต่ก็ไม่เคยได้แชมป์อะไรอีกเลย



ย้อนหลังไปไกลกว่านั้นในปี 1982 ก่อนที่อิตาลีจะคว้าแชมป์โลกที่สเปน ก็มีคดีล้มบอล ส่งผลให้เอซี มิลาน และลาซิโอ ถูกลดชั้นไปเล่นในซีรีบี

และคนที่โด่งดังที่สุดในครั้งนั้นก็คือ เปาโล รอสซี ดาวยิงทีมชาติอิตาลี ที่พัวพันกับการล้มบอล ถูกแบนห้ามเล่น 3 ปี แต่ได้รับการลดหย่อนผ่อนโทษเหลือเพียงปีเดียวเพื่อให้เขาได้เล่นเวิลด์คัพ

รอสซี กลายเป็นวีรบุรุษคว้าตำแหน่งดาวซัลโว 6 ประตู และยิงแฮตทริกในเกมที่ชนะบราซิล 3-2 ในรอบ 2

ไม่น่าเชื่อว่า ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย เมื่อ 24 ปีก่อน อิตาลีได้แชมป์โลก 2006 เกิดคดีล้มบอลเหมือนกัน ทีมที่เกี่ยวข้องมีเอซี มิลาน และลาซิโอ เช่นเดียวกับปี 1982

วันก่อนผมเขียนเรื่อง กรุแตก ซึ่งหมายถึงนักเตะยูเวนตุส, เอซี มิลาน, ลาซิโอ และ ฟิออเรนตินา ที่คาดว่าจะต้องหาสังกัดใหม่ ทีมยักษ์ใหญ่ในยุโรปรุมแย่งตัวกันอุตลุด

โดยเฉพาะยูเวนตุสที่โดนหนักกว่าเพื่อน น่าจะมีโอกาสทีมแตกมากกว่าใคร ถ้าเป็นนักเตะต่างชาติ โอกาสย้ายทีมน่าจะมีมากกว่านักเตะอิตาเลียน

เพราะประวัติที่ผ่านมา นักเตะอิตาเลียนไม่นิยมไปค้าแข้งต่างแดน ชุดแชมป์โลกล่าสุดมีเพียงเจนนาโร กัตตูโซ คนเดียวที่เคยมาเล่นในสกอตแลนด์ช่วงสั้นๆตอนที่เป็นดาวรุ่ง

สาเหตุมาจากกลัวการปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องภาษา เรื่องอาหารการกิน อะไรก็ตามที่ไม่ใช่วิถีอิตาเลียน มักจะถูกปฏิเสธ

ที่สำคัญพวกเขาเชื่อว่า กัลโช ซีรีเอ คือสุดยอดบอลลีกของโลก ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนไปที่ไหนอีก

จึงไม่ต้องแปลกใจถ้าจิอันลุยจิ บุฟฟอน และจิอันลูกา ซัมบรอตตา บอกว่า หากต้องอำลายูเว่ไป ขอเลือกเอซี มิลาน เป็นที่พักใจดีกว่า.

แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์