นักเตะยอดเยี่ยมโลกปี 2010

เดือนมกราคมนอกจากตลาดนักเตะของลีกยุโรปจะเปิดให้มีการซื้อขายกันอย่างคึกคักแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่วงการฟุตบอลจับตานั่นคือ ใครจะเป็นนักเตะยอดเยี่ยมของโลก ?

นักเตะผู้คว้ารางวัล บัลลงดอร์ ไปครอบครอง !

ในราว 1 เดือนก่อนหน้านี้ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ได้ประกาศ 3 นักเตะผู้ได้ลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 2010

จะว่าไปแล้วทั้ง 3 คนถือว่าเป็นนักเตะ พระกาฬของยุคนี้

และที่ฮือฮาคือทั้ง 3 มาจากสโมสรเดียวกันนั่นคือ ทีมเจ้าบุญทุ่มของสเปน บาร์เซโลนา

ทั้ง อันเดรส อิเนียสต้า ซาร์บี เอร์นันเดซ และลิโอเนล เมสซี่ กำลังขับเคลื่อนเกมรุกของทีมยักษ์ใหญ่ของสเปนให้เป็นที่ตื่นตาตื่นใจของคอบอลทั่วโลก

อิเนียสต้า วัย 26 ปี ทำผลงานได้ดีทั้งในการเล่นในลาลีกา ลีก และฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้เมื่อกลางปีที่ผ่านมา เขาเป็นปีกที่เล่นได้โดดเด่น คว้าแมนออฟเดอะแมตช์ได้หลายนัด รวมทั้งเขายังทำประตูสุดท้ายของฟุตบอลโลกอันน่าจดจำของชาวสเปนด้วยการสังหารประตูฮอลแลนด์ในช่วงต่อเวลาพิเศษ จนคว้าแชมป์โลก สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับสเปน

ส่วนซาบี เอร์นันเดซ เป็นแกนกลางตัวขับเคลื่อนเกมรุกของทีมชาติสเปน เปิดบอลทำให้ทีมได้เปรียบ เคยยิ่งใหญ่ในการนำทัพสเปนคว้าแชมป์ยูโร 2008 จะว่าไปแล้วเขาทำผลงานได้ใกล้เคียงกับอีเนียสต้า แต่ไคลแม็กซ์ของฟุตบอลโลกไม่ได้อยู่ที่เขาเท่านั้น

สำหรับลิโอเนล เมสซี่ กองหน้าชื่อดังของโลก วันนี้เป็นนักเตะที่เป็นขวัญใจไปทั่วโลก เขาทั้งกระชากลากเลื้อยชนิดที่กองหลังจับทางได้ยาก แถมยังยิงประตูได้เฉียบคมจนปัจจุบันกำลังลุ้น ดาวซัลโวลาลีกา ลีกกับโรนัลโดดาวดังของเรอัล มาดริด แต่ในฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้เขามีตำหนิเพราะล้มเหลวกับอาร์เจนตินา 

แต่ตอนประกาศผลนักเตะที่เข้ารอบ 3 คนสุดท้าย ก็มีเสียงวิจารณ์ออกมาเหมือนกันว่า ทำไมไม่มีชื่อนักเตะจอมทัพของ อินเตอร์ มิลาน อย่างเวสลีย์ ชไนเดอร์ ที่กวาดทริเปิลแชมป์ และเขาเป็นตัวขับเคลื่อนหลักพาฮอลแลนด์ทีมที่ไม่ใครคาดหวังนักเข้าชิงแชมป์โลกได้

เมื่อพลิกดูนักเตะยอดเยี่ยม 9 ปีย้อนหลัง ปรากฏว่าปี 2009-ลิโอเนล เมสซี่ (บาร์เซโลนา, อาร์เจนตินา) ปี 2008-คริสเตียโน โรนัลโด (แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, โปรตุเกส) ปี 2007-กาก้า (เอซี มิลาน, บราซิล) ปี 2006-ฟิบิโอ คันนาวาโร (เรอัล มาดริด, อิตาลี) ปี 2005-โรนัลดินโญ (บาร์เซโลนา, บราซิล) ปี 2004- อังเดร เชฟเชนโก้ (เอซี มิลาน, ยูเครน) ปี 2003-พาเวล เนดเวด (ยูเวนตุส, สาธารณรัฐเช็ก) ปี 2002-โรนัลโด (เรอัล มาดริด, บราซิล) และปี 2001-ไมเคิล โอเว่น (ลิเวอร์พูล, อังกฤษ)

จะเห็นว่าเมสซี่เพิ่งคว้าบัลลงดอร์ไปเมื่อปีก่อน เช่นเดียวกับ 9 ปีนี้ไม่มีนักเตะสเปนคว้าบัลลงดอร์ได้

ฉะนั้น เมื่อสเปนยิ่งใหญ่ในฟุตบอลโลกยุคนี้ ตัวเต็งคงหนีไม่พ้นนักเตะสเปน ซึ่งคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นอิเนียสต้ามากกว่าซาบี แต่ถ้าเมสซี่ได้ก็ไม่แปลกอะไรอีกเช่นกัน

ขณะเดียวกัน ก็จะมีการประกาศโค้ชหรือผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมด้วย
 

กุนซือ 3 คนสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบ ได้แก่ บิเซนเต้ เดล บอสเก้ เทรนเนอร์ทีมชาติสเปน ชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2010 โจเซป กวาร์ดิโอลา นำทัพบาร์เซโลนากวาด 2 แชมป์ และโชเซ่ มูรินโญ่ โค้ชชาวโปรตุกีสนำอินเตอร์ มิลาน คว้าทริเปิลแชมป์ทั้งยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, กัลโช่ เซเรีย อา และโคปปา อิตาเลีย เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ปัจจุบันนำทัพเรอัล มาดริด แย่งแชมป์ลาลีกากับ บาร์เซโลนาอย่างดุเดือด

วันนี้ทั้ง 3 กุนซือต่างทำมาหากินอยู่ในสเปน

วันที่ 10 มกราคมได้รู้กันว่าจะใครคว้า บัลลงดอร์ 

เรียกว่า ไม่ว่าใครจะเป็นนักเตะยอดเยี่ยม ใครจะเป็นกุนซือ ยอดเยี่ยม แต่ต้องยอมรับว่ายุคนี้เป็นยุคยิ่งใหญ่ของฟุตบอลสเปนอย่างแน่นอน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์