นัก วิทยาศาสตร์ ชี้ “จาบูลานี” มันไม่ใช่ลูกบอล

src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/06/head-420.jpg
จาบูลานี ลูกบอลเจ้าปัญหา


นักวิทยาศาสตร์ยืนยันผลการทดสอบ “จาบูลานี” (Jabulani) ลูกฟุตบอลอย่างเป็นทางการของศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่ แอฟริกาใต้ มีปัญหาอย่างเห็นชัด เพียงเพราะสาเหตุเย็บจากด้านในจึงทำให้กลมเป็นพิเศษส ่งผลกระทบต่อหลัก พลศาสตร์จนบ่นอุบกันทั้งผู้รักษาประตูและกองหน้า

ศึกฟุตบอลโลกครั้งแรกบนแผ่นดินกาฬทวีปเดินทางมาถึงรอ บ 8 ทีมสุดท้าย แม้ว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ จะพอใจเกี่ยวกับฝ่ายจัดการแข่งขันของเจ้าภาพ แอฟริกาใต้ แต่ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือผู้ตัดสินที่ยิ่งดูเหมือ นว่าดำเนินไปถึงรอบลึก เท่าไหร่มาตรฐานจะยิ่งลดต่ำลง รวมถึงลูกฟุตบอล “จาบูลานี” ที่สร้างปัญหาให้กับผู้รักษาประตูและกองหน้า ทำให้บรรดานักเตะวิทยาศาสตร์ต้องลองทำการทดสอบและพบว ่าเกิดจากความกลมของลูก ฟุตบอลที่มากเกินไป
เอริก เบอร์ตัน ตัวแทนผู้อำนวยการของสถาบันวิทยาศาสตร์ที่เคลื่อนไหว อยู่ใน มาร์กเซย์ เผยว่า “ปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะว่า จาบูลานี เย็บจากด้านใน ดังนั้นยึงทำให้มีรูปทรงกลมโดยสมบูรณ์แบบ ด้วยเหตุนี้ช่วงที่สัมผัสกับเท้าจะน้อยลง มันจึงไม่หมุน แถมบอลเดินทางน้อย การลอยในอากาศไม่แน่นอนจึงสร้างปัญหาให้กับกองหน้าแล ะผู้รักษาประตู”
“จาบูลานี” ได้รับการพัฒนาขึ้นที่มหาวิทยาลัย เลาจ์โบโร ประเทศอังกฤษ ใช้หลักแอโรไดนามิค ด้วยการเย็บให้กลมที่สุดเท่าที่ “อาดิดาส” (Adidas) เคยผลิตมาด้วยหลัก “กริป แอนด์ กรูฟ” (Grip’n'Groove) การทดสอบในอุโมงค์ลมที่ ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และ แคลิฟอร์เนีย พบว่าหากลูกบอลมีการผิดรูปจะเดินทางช้าและหักเหน้อยล ง


src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/06/2-300.jpg


ส่วน ฟีฟา ช่วงนี้งานกำลังเข้า เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นในศึกฟุตบอลโลก 2010 รอบ 16 ทีมสุดท้าย 2 คู่ เมื่อ อังกฤษ ไม่ได้ประตูจากจังหวะยิงของ แฟรงค์ แลมพาร์ด ที่ส่งลูกข้ามเส้นไปแล้วก่อนจะกระดอนออกมาสุดท้ายจึง แพ้ เยอรมนี 1-4 ส่วน เม็กซิโก ก็ถูก อาร์เจนตินา ยิงประตูเบิกร่องของ คาร์ลอส เตเบซ ดูแล้วเกิดจากจังหวะล้ำหน้าชัดเจน
เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟา เตรียมนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมเดือนกรกฎาคมน ี้ รวมถึงปัญหาที่เกิดจาก จาบูลานี เฌโรม วาล์คเค เลขาธิการของสหพันธ์ฯเผยว่า “เราทุกคนไม่ได้หูหนวกหรือว่าตาบอดจากการร้องเรียนเก ี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นรวมถึงลูกบอลในฟุตบอลโลกครั้ งนี้”


src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/06/3-200.jpg

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธาน ฟีฟา




src=http://upic.me/i/o8/bebeaddict.png

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์