นจีเรียถูกฟีฟ่าแบน หลังพบรัฐบาลเข้ามาแทรกแซงสมาคมฟุตบอล

นจีเรียถูกฟีฟ่าแบน หลังพบรัฐบาลเข้ามาแทรกแซงสมาคมฟุตบอล 


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ได้ประกาศลงโทษห้ามทีมฟุตบอลไนจีเรียลงแข่งขันในระดับนานาชาติเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังจากตรวจสอบพบว่ารัฐบาลไนจีเรียได้เข้ามาแทรกแซงการทำงานของสมาคมฟุตบอล ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎของฟีฟ่า



ในระหว่างการลงโทษครั้งนี้ สหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรียจะไม่สามารถส่งตัวแทนทั้งในนามทีมชาติและสโมสรเข้าแข่งขันในรายการระดับภูมิภาค ทวีป และนานาชาติ รวมทั้งในการแข่งขันนัดกระชับมิตร แถลงการณ์ของฟีฟ่าระบุ



มีเหตุผลสำคัญสองประการที่ทำให้ฟีฟ่าตัดสินใจแบนทีมฟุตบอลไนจีเรีย ได้แก่ หนึ่ง การที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬาของไนจีเรียได้ออกคำสั่งให้เริ่มต้นการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศฤดูกาลใหม่ โดยยกประโยชน์ให้ทีมสโมสรที่ตกชั้นในฤดูกาลก่อนสามารถเล่นในดิวิชั่นเดิมต่อไปได้



ประการถัดมา คือ คำสั่งศาลที่สั่งให้ระงับผลการเลือกตั้งผู้บริหารชุดใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรีย โดยก่อนหน้านี้ ฟีฟ่าได้แสดงความไม่พอใจที่คณะกรรมาธิการการกีฬาของไนจีเรียได้บีบบังคับให้ผู้บริหารสหพันธ์ฟุตบอลชุดเดิมก้าวลงจากตำแหน่ง



หลังจากนั้น คำสั่งศาลไนจีเรียที่สั่งให้ระงับผลการเลือกตั้งผู้บริหารชุดใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรีย  โดยอ้างว่าการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นโมฆะ จนส่งผลให้คณะผู้บริหารชุดใหม่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ยิ่งสร้างความไม่พอใจให้แก่ฟีฟ่ามากยิ่งขึ้น กระทั่งนำมาสู่คำสั่งลงโทษดังกล่าว



ทั้งนี้คำสั่งลงโทษของฟีฟ่าจะสิ้นสุดลง เมื่อศาลไนจีเรียยุติคำสั่งระงับผลการเลือกตั้งผู้บริหารชุดใหม่ของสหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรีย และคณะผู้บริหารดังกล่าวสามารถปฏิบัติงานได้โดยปราศจากการแทรกแซงใดๆ



สหพันธ์ฟุตบอลไนจีเรียได้ประสบปัญหาความขัดแย้งเรื่อยมา หลังจากทีมชาติต้องตกรอบแรกในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ประเทศแอฟริกาใต้


                                       www.matichononline.com

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์