ท็อป 10 แข้งผู้ดี แจ้งเกิด ลีกต่างแดน



สตีฟ แม็คมานามาน และ เดวิด เบ๊คแฮม สมัยค้าแข้งกับรีล มาดริด

เมื่อมีข่าวสตาร์ดังของอังกฤษอย่าง เดวิด เบ๊คแฮม จะกลับมาเล่นในลีกฟุตบอลชั้นนำของยุโรปอีกครั้ง
 
ก็เป็นธรรมดาที่ เดอะ ซัน จะหยิบประเด็นนี้มาจัดอันดับ ท็อป 10 แข้งผู้ดี "แจ้งเกิด" ในลีกต่างแดน กันเสียเลย เพราะอดีตดาวดังของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นหนึ่งในนักเตะดังของเมืองผู้ดีที่ประสบความสำเร็จในการค้าแข้งนอกลีกบ้านเกิดกับเค้าด้วยนั่นเอง

อันดับ 10 : พอล อินซ์

หลังจากประสบความสำเร็จกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตลอด 6 ปีที่ค้าแข้งอยู่ด้วย พอล อินซ์ ก็ย้ายไปหาความท้าทายกับ อินเตอร์ มิลาน ทีมดังของอิตาลี ในปี 1995 แม้จะมีอุปสรรคในช่วงเริ่มแรก แต่อินซ์ก็กลายเป็นขวัญใจของแฟนๆ ในถิ่นซาน ซิโร่ ในเวลาต่อมา และช่วยนำทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่าคัพ ในปี 1997 ได้ด้วย ก่อนจะย้ายกลับเล่นในบ้านเกิดและเป็นกำลังสำคัญให้ ลิเวอร์พูล

อันดับ 9 : เดวิด แพล็ตต์

หนึ่งปีให้หลังจากที่ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก ปี 1990 ร่วมกับทีมชาติอังกฤษ เดวิด แพล็ตต์ ก็สบโอกาสไปค้าแข้งในอิตาลีกับ บารี่ แม้ว่าต้นสังกัดจะร่วงตกชั้นตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ร่วมทีม แต่จำนวนประตูที่ยิงให้ทีมก็เพียงพอที่จะเข้าตาทีมยักษ์ใหญ่อย่าง ยูเวนตุส จนได้ย้ายไปร่วมทีมด้วยในปีถัดมา ซึ่งแพล็ตต์ก็คว้าแชมป์ยูฟ่าคัพร่วมกับทีมได้ทันทีในฤดูกาลเดียวที่เขาค้าแข้งอยู่ ก่อนจะมาได้แชมป์อิตาเลียนคัพใน 2 ฤดูกาลที่เล่นให้ ซามพ์โดเรีย

อันดับ 8 : แกรี่ ลินิเกอร์

แกรี่ ลินิเกอร์ เซ็นสัญญาซบทีม บาร์เซโลน่า ที่มี เทอร์รี่ เวนาเบิ้ลส์ คุมทีมอยู่ในเวลานั้น หลังจากซิวรางวัล รองเท้าทองคำ ในฟุตบอลโลก ปี 1986 ซึ่งดาวยิงคนดังไม่ทำให้เวนาเบิ้ลส์ต้องผิดหวัง เมื่อยิง 21 ประตู จาก 41 นัดที่ลงสนามในฤดูกาลแรก และยังทำแฮตทริคดับฝันทีมคู่ปรับอย่างรีล มาดริด ได้อีกด้วย โดยในระหว่างที่ค้าแข้งลินิเกอร์คว้าแชมป์คัพ วินเนอร์ส คัพ และสแปนิช คิงส์ คัพร่วมกับทีมด้วย

อันดับ 7 : เดวิด เบ๊คแฮม

แม้ว่าตลอด 4 ปีที่ค้าแข้งในถิ่นซานติอาโก เบอร์นาเบว เดวิด เบ๊คแฮม ไม่สามารถหยิบแชมป์ยุโรปร่วมกับ รีล มาดริด ได้
แต่อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษก็ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จในการค้าแข้งที่สเปนและยังเป็นฮีโร่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลาลีกาด้วย ก่อนจะย้ายไปร่วมทีม แอลเอ แกแล็กซี่ แบบฮือฮา ซึ่งสร้างผิดหวังให้กับแฟนบอลมาดริดไม่น้อย

อันดับ 6 : พอล แลมเบิร์ต

พอล แลมเบิร์ต มีชื่อติดโผอยู่ในอันดับ 6 ในฐานะที่เป็นนักเตะอังกฤษคนแรกที่คว้าแชมป์ "ยูโรเปี้ยนคัพ" กับทีมนอกลีกอังกฤษ และเป็นแข้งผู้ดีคนแรกที่คว้าแชมป์ "แชมเปี้ยนส์ลีก" นับตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ชื่อดังกล่าวด้วย โดยกองกลางชาวสกอตสร้างประวัติศาสตร์ร่วมกับทีม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในปี 1997 ซึ่งเป็นฤดูกาลเดียวที่ค้าแข้งกับทีมดังในเยอรมนีด้วย

อันดับ 5 : โอเว่น ฮาร์กรีฟส์

โอเว่น ฮาร์กรีฟส์ เริ่มชีวิตค้าแข้งครั้งแรกของตัวเองในต่างแดน ซึ่งไม่ค่อยมีให้เห็นกันเท่าไหร่นัก โดยกองกลางทีมชาติอังกฤษซึ่งไปใช้ชีวิตวัยเด็กที่แคนาดา ได้เซ็นสัญญากับ บาเยิร์น มิวนิก ยักษ์ใหญ่ในเยอรมนี ในปี 1997
ขณะที่มีอายุเพียง 16 ปี และยังร่วมคว้าแชมป์ "แชมเปี้ยนส์ลีก" ร่วมกับทีมในปี 2001 ด้วย ก่อนที่ 6 ปีให้หลังจะย้ายกลับมาค้าแข้งในอังกฤษกับยอดทีมอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

อันดับ 4 : คริส วัดเดิล

หลังจากเซ็นสัญญากับ มาร์เซย ทีมดังในฝรั่งเศส ปี 1989 คริส วัดเดิล ก็ประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ลีกในเมืองน้ำหอม 3 ฤดูกาลติดต่อกัน และด้วยผลงานของปีกชาวอังกฤษนี้เองที่เกือบทำให้มีลุ้นรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรปในปี 1991 ถ้าไม่ไปแพ้ เร้ดสตาร์ เบลเกรด ในรอบชิงชนะเลิศยูโรเปี้ยนคัพเสียก่อน

อันดับ 3 : สตีฟ แม็คมานามาน

สืบเนื่องจากกฎบอสแมนทำให้ สตีฟ แม็คมานามาน ได้ย้ายออกจากทีม ลิเวอร์พูล ไปร่วมทีมยักษ์ใหญ่ของสเปนอย่าง รีล มาดริด แบบไม่มีค่าตัวในปี 1999 ซึ่งตลอด 4 ปีที่ค้าแข้งในสเปน ปีกร่างบางคว้าแชมป์ "แชมเปี้ยนส์ลีก" ร่วมกับต้นสังกัดได้ถึง 2 สมัย และยังหยิบแชมป์ลีกได้อีก 2 ครั้งด้วย ถือเป็นการย้ายทีมที่ถูกช่วงถูกเวลาของอดีตนักเตะทีมชาติอังกฤษรายนี้

อันดับ 2 : เควิน คีแกน

แม้ว่า เควิน คีแกน จะเป็นที่จดจำยามเมื่อเล่นให้ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล แต่อดีตดาวยิงและกุนซือทีมชาติอังกฤษมีความทรงจำที่ลืมไม่ลงสมัยที่ค้าแข้งกับ ฮัมบูร์ก ในลีกเยอรมนี เมื่อซิวรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของยุโรป ถึง 2 สมัยซ้อน ในสองฤดูกาลแรกที่ค้าแข้ง (1978,1979) ในฐานะที่นำทีมคว้าแชมป์บุนเดสลีกา 2 ฤดูกาลติด และยังนำทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูโรเปี้ยนคัพ ปี 1980

อันดับ 1 : จอห์น ชาร์ลส์

จอห์น ชาร์ลส์ เจ้าของฉายา "เจนเทิล ไจแอนต์" สมัยที่ค้าแข้งอยู่กับ ยูเวนตุส นานถึง 5 ฤดูกาล จากผลงานซัลโว 93 ประตู ใน 155 นัดที่ลงสนาม ก่อนจะย้ายออกจากทีมในปี 1962 ซึ่งชาร์ลส์ประสบความสำเร็จได้แชมป์ลีกร่วมกับต้นสังกัด 3 สมัย และอิตาเลียนคัพ อีก 2 สมัย นอกจากนี้ยังได้รับเลือกให้เป็น นักเตะต่างชาติที่ดีที่สุดตลอดกาล ของสโมสรเหนือกว่า มิเชล พลาตินี่ ตำนานนักเตะฝรั่งเศสด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์