ท็อป 10 การย้ายทีมของคู่ปรับร่วมเมือง


คาร์ลอส เตเวซ ในวันเปิดตัวเป็นนักเตะใหม่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้
หากพูดถึงการย้ายทีมในช่วงปิดฤดูกาลที่สร้างความฮือฮาได้มากที่สุด คงหนีไม่พ้น คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกทีมชาติโปรตุเกสที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขายให้ รีล มาดริด ด้วยราคาที่สูงเป็นสถิติโลก 80 ล้านปอนด์ (4,480 ล้านบาท)

แต่อันที่จริงแล้ว นักเตะอีกคนที่สร้างความฮือฮาได้ไม่แพ้กันก็คือ คาร์ลอส เตเวซ ที่นอกจากแมนฯ ยูไนเต็ด จะเสียตัวไปแบบรั้งไม่อยู่แล้ว เจ้าตัวยังทำแสบด้วยการเซ็นสัญญากับทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เสียอย่างงั้น

แถมทีมเรือใบยังขึ้นป้ายคัตเอ๊าต์หราตรงสี่แยกใจกลางเมืองแมนเชสเตอร์ต้อนรับดาวยิงอาร์เจนตินา โดยมีข้อความอยู่ใต้ภาพว่า "ยินดีต้อนรับสู่แมนเชสเตอร์" ด้วย

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีนักเตะย้ายไปร่วมทีมคู่ปรับร่วมเมืองแม้ว่าเหตุการณ์ในทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักก็ตาม เดลี่ มิร์เรอร์ สื่อดังของอังกฤษจึงถือโอกาสไล่เรียงท็อป 10 เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่ามีนักเตะคนใดติดโผย้ายไปเล่นให้ทีมคู่ปรับร่วมเมืองกันบ้าง

1. สตีฟ บูล : เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน (รบกวนใส่รูปลูกศรชี้ไปทางขวา) วูล์ฟแฮมป์ตัน

อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษเกิดและโตที่เวสต์ มิดแลนด์ส จึงเริ่มอาชีพค้าแข้งกับเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน แต่กลับไปสร้างชื่อตอนย้ายไปเล่นให้ทีมคู่ปรับอย่างวูล์ฟแฮมป์ตัน เพราะยิงระเบิดระเบ้อกว่า 300 ประตู ตลอดระยะเวลา 13 ปีที่ค้าแข้งอยู่ด้วย ถือว่าคุ้มค่าตัว 65,000 ปอนด์ ที่วูล์ฟส์ควักไปอย่างยิ่ง

ลีลาเมื่อครั้งเล่นให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด



2.นิค บาร์มบี้ : เอฟเวอร์ตัน (รบกวนใส่รูปลูกศรชี้ไปทางขวา) ลิเวอร์พูล

อดีตนักเตะฝึกหัดของท็อตแนม ฮ็ฮตสเปอร์ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเตะคนแรกในรอบกว่า 40 ปี ที่ย้ายจากเอฟเวอร์ตันไปร่วมทีมคู่ปรับลิเวอร์พูล หลังเล่นให้ทีมท็อฟฟี่ได้แค่ 4 ฤดูกาล ก่อนจะโดนฉกตัวไปเล่นในถิ่นเมอร์ซีย์ไซด์ของหงส์แดงด้วยค่าตัว 6 ล้านปอนด์

3. เดฟ ฮิคสัน : เอฟเวอร์ตัน (รบกวนใส่รูปลูกศรชี้ไปทางขวา) ลิเวอร์พูล

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1948 ดาวยิงวัย 19 ได้ลงสนามให้เอฟเวอร์ตันเป็นนัดแรก และค้าแข้งในถิ่นกูดิสันปาร์กอยู่นาน 7 ปี จากนั้นจึงไปเล่นกับแอสตัน วิลล่าและฮัดเดอร์สฟิลด์ ก่อนจะกลับมาตายรังที่เดิมในปี 1959 จากนั้นอีก 2 ปีถัดมา ฮิคสันในวัย 30 ปี ก็เซ็นสัญญากับลิเวอร์พูล โดยยิงให้ทีมไป 37 ประตู ใน 2 ฤดูกาล ทุกวันนี้ ฮิคสันในวัย 79 ปี กลับมาทำมาหากินกับทีมเก่าอีกครั้งในฐานะไก๊ด์ทัวร์ที่กูดิสันปาร์ก

4.ปีเตอร์ เบียร์ดสลีย์ : ลิเวอร์พูล (รบกวนใส่รูปลูกศรชี้ไปทางขวา) เอฟเวอร์ตัน

เพลย์เมกเกอร์คนดังย้ายจากลิเวอร์พูลไปร่วมทีมเอฟเวอร์ตัน ในปี 1991 หลังถูกขายด้วยค่าตัว 1 ล้านปอนด์ ขณะที่มีอายุ 30 ปี โดยก่อนหน้านั้นก็สร้างประวัติศาสตร์ย้ายทีมด้วยค่าตัวสูงที่สุด จากการเซ็นสัญญาเป็นนักเตะหงส์แดง ด้วยค่าตัว 1.9 ล้านปอนด์ด้วย นอกจากนี้เบียร์ดสลีย์ยังเคยค้าแข้งกับ 2 ทีมคู่ปรับร่วมเมืองอย่างแมนฯ ยูไนเต็ด กับแมนฯ ซิตี้ มาแล้วด้วย

5.เดนิส ลอว์ : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (รบกวนใส่รูปลูกศรชี้ไปทางขวา) แมนเชสเตอร์ ซิตี้

หนึ่งในสุดยอดนักเตะของสกอตแลนด์เล่นให้แมนฯ ยูไนเต็ด ในปี 1963 ซึ่งแค่ปีเดียวของการค้าแข้งลอว์ก็คว้ารางวัลนักยอดเยี่ยมแห่งปีมาครอง โดยอยู่ร่วมความสำเร็จกับทีมนาน 9 ฤดูกาล ก่อนจะย้ายไปเล่นให้แมนฯ ซิตี้แบบไม่มีค่าตัวในปี 1973 โดยในนัดสุดท้ายของฤดูกาล 1973-74 ลอว์เป็นคนยิงประตูให้แมนฯ ซิตี้ ชนะแมนฯ ยู 1-0 ด้วย แต่เจ้าตัวคิดว่าประตูดังกล่าวส่งผลให้ทีมร่วงตกชั้นจึงเลือกที่จะไม่ฉลองประตูที่ทำได้

6.โซล แคมป์เบลล์ : ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ (รบกวนใส่รูปลูกศรชี้ไปทางขวา) อาร์เซน่อล

เซ็นเตอร์แบ๊คผิวสีเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสเปอร์สเป็นที่แรก ในปี 1992 ขณะมีอายุแค่ 18 ปี ก่อนจะกลายมาเป็นขวัญใจในถิ่นไวต์ฮาร์ตเลน แต่หลังจากอยู่กับทีมนานถึง 9 ปี แคมป์เบลล์ก็ทำร้ายจิตใจแฟนบอลด้วยการย้ายซบทีมอาร์เซน่อล คู่ปรับร่วมกรุงลอนดอนแบบไม่มีค่าตัว และแม้จะผ่านมาแล้ว 8 ปี แต่กองหลังรายนี้ก็ยังโดนแฟนบอลสเปอร์สเคืองไม่เลิก

7.แพ็ต เจนนิ่ง : ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ไป อาร์เซน่อล

ผู้รักษาประตูชาวไอร์แลนด์เหนือเฝ้าเสาให้ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ มานานถึง 13 ปี นับตั้งแต่ปี 1964 ก่อนจะถูกขายให้อาร์เซน่อลในปี 1977 เพราะคิดว่าในวัย 32 ปี เริ่มจะแก่เกินแกงแล้ว แต่กลับเป็นว่าเจนนิ่งได้เป็นนายทวารมือ 1 ของทีมปืนใหญ่นานถึง 8 ปี และยังประสบความสำเร็จคว้าแชมป์เอฟเอคัพ ในปี 1979 ด้วย

8.เจอร์เมน เดโฟ : เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ไป ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์

ดาวยิงอังกฤษทำให้แฟนบอลเวสต์แฮม ยูไนเต็ด พากันขุ่นเคืองใจเพราะให้หลังจากที่ทีมร่วงตกชั้นจากพรีเมียร์ลีก ในปี 2003 เดโฟก็ขอย้ายทีมแบบทันควัน ทำให้แฟนของทีมขุนค้อนไม่พอใจอย่างมาก ถึงกับร้องเพลงเสียดสีทุกครั้งที่นักเตะรายนี้ลงเล่นในเกมเยือนถิ่นเก่า

9.ลี คลาร์ก : นิวคาสเซิล ไป ซันเดอร์แลนด์

คลาร์กเกิดและโตที่นิวคาสเซิล และเล่นให้ทีมในบ้านเกิดตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงทีมชุดใหญ่ ก่อนจะมาเล่นให้ซันเดอร์แลนด์ ในปี 1997 และอยู่ในชุดเลื่อนชั้นสู่พรีเมียร์ลีกในปี 1999 ด้วย แต่หลังจากไปทำวีรกรรมใส่เสื้อยืดที่มีสโลแกนในแง่ลบต่อซันเดอร์แลนด์ ทำให้ถูกขึ้นบัญชีขายทันที

10.เลียม ริดจ์เวลล์ : แอสตัน วิลล่า ไป เบอร์มิงแฮม

เซ็นเตอร์แบ๊คทีมชาติอังกฤษชุดอายุไม่เกิน 21 ปี ลงเลนให้แอสตัน วิลล่า เกือบ 80 นัด ก่อนจะย้ายไปเล่นให้เบอร์มิงแฮม ซิตี้ ในปี 2007 ด้วยค่าตัว 2 ล้านปอนด์ และถือเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 23 ปีที่ย้ายทีมระหว่าง 2 สโมสรนี้ด้วย ต่อจากเดส เบรมเมอร์ ในปี 1984

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์