ที่สุด แห่งยูโร 2008

เป็นประเพณีไปแล้วว่าในการแข่งขันกีฬารายการต่างๆ ต้องมีการนำ 'ความเป็นที่สุด' มาตีแผ่กัน วันนี้เราจึงรวบรวมสถิติต่างๆ มาให้เก็บเป็นข้อมูลเพื่อให้ลุ้นฟุตบอลได้สนุกยิ่งขึ้น

นักเตะอายุมาก-น้อยที่สุด


นักเตะอายุมากที่สุดในยูโร 2008 คือ อีวิก้า วาสติช กองกลางทีมเจ้าภาพร่วมออสเตรีย ซึ่งมีอายุ 38 ปี

แต่นักเตะอายุ 38 ก็ยังมี เยนส์ เลห์มันน์ นายทวารทีมชาติเยอรมันอีกคน มาตัดกันตรงจำนวนวัน เพราะวาสติชแก่กว่าเลห์มันอยู่ 40 วัน จึงต้องยกตำแหน่งนักเตะอาวุโสสุดของทัวร์นาเมนต์ให้เขาไป

ส่วนนักเตะละอ่อนที่สุด คือ เอเรน แดร์ ดิยอก ศูนย์หน้า วัย 19 ปี ของเจ้าภาพร่วม สวิตเซอร์แลนด์

ทีมที่อายุเฉลี่ยมาก - น้อยที่สุด

"อิตาลี" ครองสถิติอายุเฉลี่ยนักเตะมากที่สุด คือ 29.57 ปี อีกทีมที่แก่ตามกันมาติดๆ ได้แก่ สวีเดน 29.35 ปี ส่วน สวิตเซอร์แลนด์ ของกุนซือ โคบี้ คุห์น ก็คว้าตำแหน่งอายุเฉลี่ยนักเตะในทีมน้อยที่สุดไปครองอีกรางวัล คือ 26.39 ปี

นักเตะที่สูงที่สุด - เตี้ยที่สุด

คงไม่มีใครจะสูงไปกว่า แยน โคลเลอร์ ที่สูงถึง 202 เซนติเมตร แน่นอน ส่วนนักเตะที่จิ๋วที่สุด ตัวเตี้ยกว่าโคลเลอร์ถึง 32 เซนติเมตร คือ อิกอร์ เซมชอฟ นักเตะรัสเซีย ที่มี ส่วนสูงพอดีๆ ที่ 170 เซนติเมตร

ลีกที่มีนักเตะมาร่วมในศึกยูโรมากที่สุด

ลีก บุนเดสลีกา เยอรมัน ส่งผู้เล่นในลีกเข้ามาแข่งขันในยูโรหนนี้ ถึง 57 คน รองลงมาก็เป็น พรีเมียร์ชิพ อังกฤษ 43 คน ลาลีก้า สเปน 41 คน และ กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี 36 คน เสียดายที่ทีมชาติอังกฤษไม่ได้เข้ามาแข่งยูโรหนนี้ด้วย ไม่งั้นคงได้ครองสถิติหัวข้อนี้ไปแล้ว! (รึเปล่า?)

สโมสรที่มีนักเตะมาร่วมศึกยูโรมากที่สุด

ลียง และ พานาธิไนกอส เป็น 2 สโมสร ที่มีนักเตะมาลุยยูโรมากที่สุดถึงทีมละ 10 คน ส่วนทีมที่มีนักเตะไปเล่นในลีกต่างประเทศมากที่สุด คือ โครเอเชีย 21 คน แสดงว่ามีนักเตะจากลีกภายในประเทศติดทีมชาติแค่ 2 คนเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ต้องปรบมือให้ รัสเซีย ดังๆ เพราะนักเตะทีมชาติรัสเซีย 22 คน จาก 23 ขุนพลยูโร 2008 เป็นผู้เล่นใน รัสเซียน พรีเมียร์ลีก ล้วนๆ ยกเว้น อีวาน ซาเอนโก้ ที่ออกไปค้าแข้งกับเนิร์นแบร์ก ในเยอรมนีเท่านั้น กุส ฮิดดิ้งก์ กุนซือของทีมเลือกใช้แต่ของภายในประเทศ แบบนี้ไม่ขาดดุลการค้าแน่นอน

กุนซือที่อายุมาก - น้อยที่สุด

หลุยส์ อราโกเนส กุนซือขรัวเฒ่าของสเปน ได้รับสถิตินี้ไปครองด้วย วัย 69 ปี 11 เดือน ส่วน อ๊อตโต้ เรห์ฮาเกล โค้ชทีมชาติกรีซ ตามมาติดๆ ด้วยอายุ 69 ปี 10 เดือน สำหรับตำแหน่งกุนซืออายุน้อยที่สุดเป็นของ สลาเวน บิลิช ของโครเอเชีย ที่อายุเพียง 39 ปีเท่านั้น

นักเตะที่หล่อที่สุดในยูโร 2008

จากผลสำรวจล่าสุดของบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า "แอลจี" จากสาวๆ หลากเชื้อชาติในยุโรป 12,000 คน ว่าใครเป็นผู้ชายที่หล่อที่สุดในทัวร์ นาเมนต์ ปรากฏว่า ปีกจอมสับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จากทีมชาติโปรตุเกส ได้รับรางวัลนี้ไปครอง เพราะนอกจากเรื่อง ของฝีเท้าแล้ว ยังมีหน้าตาและบุคลิกตามแบบฉบับหนุ่มละตินอีกด้วย

อันดับ 2 คือ เธียร์รี่ อองรี ศูนย์หน้าของทีมชาติฝรั่งเศส ส่วน ฟาบิโอ คันนาวาโร่ กัปตันทีมชาติอิตาลีที่บาดเจ็บต้องถอนตัวจากการแข่งขัน และ เฟรดริก ลุงเบิร์ก ของสวีเดน ได้อันดับ 3 ร่วมกัน

ตอนนี้มีข้อมูลมากที่สุด-น้อยที่สุดอยู่หลายเรื่องแล้ว แต่เรื่องที่ยังไม่รู้และต้องลุ้นกันต่อไป คือ ทีมไหนจะเป็นทีมที่ "เก่งที่สุด" ในยูโร 2008 อีกไม่นานก็คงรู้!!

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์