ดูอะไรในคอนเฟดฯ


บอลปิดฤดูกาลมาร่วมสองอาทิตย์ แต่ผมยังไม่รู้สึกว่าขาดนะครับ อย่างเมื่อต้นสัปดาห์เพิ่งบินไปสัมภาษณ์อาร์แซน เวงเกอร์ ที่มาเลเซีย พออาทิตย์ที่จะถึงนี้ศึกคอนเฟดเดอเรชั่นส์คัพ ก็จะตามมาติดๆ

ฟุตบอลกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้วจริงๆ

อาร์แซน เวงเกอร์ มาทัวร์เอเชียในฐานะทูตลูกหนังของคาสตรอล ซึ่งผมว่าเขาเลือกคนได้เหมาะชะมัด เพราะคอนเซ็ปท์ของแบรนด์ตรงกับ คาแร็คเตอร์ของคนพอดิบพอดี คือมี WINNING PERFORMANCE กับ CEADERSHIP ทั้งคู่ เวงเกอร์มาช่วยสอนบอล แนะนำเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในทีมเยาวชนมาเลเซีย ต่อด้วยให้สัมภาษณ์สื่อเอเชียพอหอมปากหอมคอ ถือว่าได้ต่อได้ด้วยกันทั้งคู่

ตัวจริงของกุนซืออาร์เซน่อลเป็นกันเองดีครับ มีหยอก มีแซว นักข่าว นักฟุตบอลเรียกเสียงฮา คำถามไหนตอบได้ก็ตอบ แม้จะไม่เปิดกว้างทุกเรื่อง แต่ก็พอจะรู้ว่าฤดูกาลหน้า เวงเกอร์อยากได้นักเตะใหม่ที่เล่นเกมรับเก่งๆ มาเพิ่มมากกว่า จะเน้นพวกตัวรุก และตั้งใจจะปรับกองหลัง ปรับการตั้งรับให้เหนียวแน่นขึ้น เพื่อกลับมาลุ้นแชมป์ให้ได้

ผมกลับจากมาเลเซีย ช่วงต้นสัปดาห์ มีเวลาพักไม่กี่วันก็ต้องทำการบ้านเรื่อง คอนเฟดเดอเรชั่นส์คัพ ต่อ ตรงนี้แหละที่บอกว่า บอลปิดฤดูกาลก็เหมือนไม่ปิด เพราะมันยังวนเวียนอยู่รอบตัวตลอดเวลา

ทัวร์นาเมนต์นี้เหมือนการอุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมก่อนที่แอฟริกาใต้จะจัดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในปีหน้า การได้ลองทำงานก่อน ได้เล่นในสนามจริงก่อนจึงดีกับทั้งชาติเจ้าภาพ รวมทั้งทีมที่มาแข่งแน่นอน

คอนเฟดเดอเรชั่นส์คัพ 2009 มีทีมแชมป์โลก บวก แชมป์ทวีปต่างๆ และเจ้าภาพเตะกันรวม 8 ทีม กลุ่มเอน่าจะง่ายหน่อย มี สเปน, แอฟริกาใต้, อิรัก, นิวซีแลนด์ ส่วนกลุ่มบี อิตาลี แชมป์โลก ต้องเจอกับบราซิล, อียิปต์, สหรัฐอเมริกา

เปิดสนามอาทิตย์ที่ 14 นี้ด้วยคู่ แอฟริกาใต้ พบ อิรัก และ สเปน เจอ นิวซีแลนด์ ส่วนวันจันทร์ที่ 15 เป็นคิวของกลุ่มบี บราซิล-อียิปต์,อิตาลี-สหรัฐ

แน่นอนว่าไฮไลต์ในรอบแรก คงเป็นการชนช้างของ อิตาลี กับ บราซิล ซึ่งเจอกันเมื่อไหร่ ก็สูสี
แถมคราวนี้ยังขนชุดใหญ่มาใส่กันเต็มๆ แชมป์โลกเป็นชุดที่ดีที่สุด และคงไม่ต่างจากชุดลุยบอลโลกปีหน้า ส่วนแซมบ้า ถึงไม่มี โรนัลดินโญ่ แต่ก็ยังแน่นด้วยสตาร์อย่าง กาก้า, โรบินโญ่, ดาเนียล อัลเวส, รวมทั้ง อเล็กซานเดร ปาโต้

ถ้าจะมีจุดที่น่าดูคือ สองทีมนี้ถึงเครดิตจะยิ่งใหญ่มหากาฬ แต่ฟอร์มช่วงหลังๆ ก็ใช่ว่าจะสดใสทุกนัด โดยเฉพาะบราซิลเพิ่งคัมแบ๊คกลับมาเข้าฝักไม่นาน หลังจากออกทะเลไปพักหนึ่ง

มาเจอกันในคอนเฟดฯ จะได้พิสูจน์กันว่า สภาพล่าสุดของสองทีมนี้จะโอ่อ่าเหมือนชื่อหรือเปล่า

ส่วน สเปน เครดิตจากการคว้าแชมป์ยุโรปทำให้ทีมกลายเป็นเบอร์หนึ่งแห่งยุค ยิ่งประกอบกับบาร์เซโลน่าเพิ่งได้ถ้วยแชมป์เปี้ยนลีก อีกใบ ฟุตบอลสเปนก็ยิ่งฮ็อต และน่านับถือในสายตาแฟนๆ

ทีมกระทิงดุ ไม่แพ้มา 31 นัดติด แม้จะขาด อันเดรส อิเนสต้า ที่เจ็บก็คงไม่มีปัญหาอะไรในรอบแรก แต่เมื่อไปถึงรอบลึกๆ ซึ่งอาจต้องชนกับ บราซิล หรืออิตาลี สเปนก็จะถูกจับตา อีกครั้งว่า เก่งพอจะขึ้นไปอยู่อีกระดับหรือยัง

ใช่ครับ, คอนเฟดฯ ปีนี้จะได้รู้กันว่าสเปนดีพอจะเป็นแชมป์โลก หรือเปล่า

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์