ซาบี้ อลองโซ่ แข้งรายที่ 8 ของรีล มาดริด

ข่าวการย้ายทีมของบรรดานักเตะชื่อดังในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเปิดฤดูกาลใหม่

ยังคงมีให้ได้ฮือฮากันอีกระลอก เมื่อล่าสุด ลิเวอร์พูล ตอบรับข้อเสนอ 30 ล้านปอนด์ (1,680 ล้านบาท) จาก รีล มาดริด แล้ว หลังจากที่การเจรจาเรื่องค่าตัวของ ซาบี้ อลองโซ่ ยืดเยื้อมานาน โดยเหลือแค่ขั้นตอนของการตรวจร่างกายแข้งดังวัย 28 ปี ก็จะกลายเป็นนักเตะคนใหม่ของทีมราชันชุดขาวทันที

อันที่จริงแล้ว ราฟาเอล เบนิเตซ กุนซือของลิเวอร์พูลไม่ได้เต็มใจขายกองกลางรายนี้เท่าไหร่นัก
 
และเคยปฏิเสธข้อเสนอ 25 ล้านปอนด์ (1,400 ล้านบาท) ไปก่อนหน้านี้ เพราะอลองโซ่ถือเป็นนักเตะที่ร่วมงานกันมานาน หลังคว้าตัวมาร่วมทีมด้วยค่าตัว 10.5 ล้านปอนด์ ตั้งแต่ปีแรกที่เข้ามาคุมทีมหงส์แดงในปี 2004 ซึ่งถือเป็นนักเตะรายแรกที่ราฟาเซ็นสัญญาด้วย โดยได้ลงประเดิมสนามนัดแรกในเกมพบกับโบลตัน วันที่ 29 สิงหาคม ก่อนจะมาเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2005 และซิวแชมป์ เอฟเอคัพ ในปีถัดมา

แฟนบอลเอเชียชูป้ายขอให้อลองโซ่อยู่หงส์ต่อ

แต่เหตุที่อลองโซ่ยื่นเรื่องขอย้ายทีม
 
เป็นเพราะเมื่อช่วงปิดฤดูกาลปีที่แล้ว ราฟาเคยตั้งท่าขายเขาเพื่อดึงตัว แกเร็ธ แบรี่ กัปตันแอสตัน วิลล่า ณ ตอนนั้น มาร่วมทีม ทั้งที่อลองโซ่ยังต้องการอยู่กับทีมต่อไป ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่แตกหักลงนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

จะว่าไปแล้ว อลองโซ่เป็นกำลังหลักของทีมคนหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในชัยชนะของทีมหลายต่อหลายครั้ง

ด้วยความที่เป็นกองกลางตัวรับชั้นดี เปิดบอลได้อย่างแม่นยำและยิงประตูได้ดี ทำให้มีประตูสำคัญๆ เกิดขึ้นจากฝีเท้าของอลองโซ่อยู่หลายครั้ง ซึ่งรวมถึงประตูในนัดชิงชนะเลิศของศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกที่พบกับเอซี มิลาน ในปี 2005 ด้วย แม้ครั้งนั้นลูกโทษที่ยิงในเวลาจะถูกดีด้า ผู้รักษาประตูของทีมคู่แข่งป้องกันไว้ได้ แต่อลองโซ่ก็เข้าไปซ้ำจนเป็นประตูตีเสมอ 3-3 ช่วยต่ออายุให้หงส์แดง ก่อนจะเฉือนชนะจุดโทษ 3-2 คว้าแชมป์ยุโรปไปครองแบบเหลือเชื่อ

ลีลาการเล่นในสีเสื้อหงส์แดง

นอกจากนี้กองกลางทีมชาติสเปนยังเคยยิงประตูไกลครึ่งสนามมาแล้วในเกมเอฟเอคัพ รอบสามที่ชนะลูตันทาวน์ 5-3 รวมถึงยิงลูกคล้ายๆ กันนี้ในเกมพรีเมียร์ลีกที่ชนะนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด 2-0 ด้วย

สำหรับการย้ายบ้านใหม่ในครั้งนี้
 
อลองโซ่จะได้กลับไปค้าแข้งในสเปนบ้านเกิดอีกครั้ง หลังจากเริ่มต้นอาชีพค้าแข้งกับสโมสร รีล โซเซียดัด เป็นทีมแรก ซึ่งเป็นทีมที่ เปริโก้ ผู้เป็นพ่อเคยค้าแข้งและประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ลีกร่วมกับต้นสังกัดถึง 2 สมัยติดต่อกันในช่วงต้นยุคทศวรรษที่ 80

การเซ็นสัญญาร่วมทีมดังกล่าว ทำให้อลองโซ่กลายเป็นนักเตะรายที่ 8 ของมาดริดที่ย้ายมาร่วมทีมในช่วงปิดฤดูกาล ต่อจากกองหลัง อัลวาโร่ อาร์เบลัว และ ราอูล อาบิโอล, กองกลาง คริสเตียโน่ โรนัลโด้, กาก้า และ เอสเตบัน กราเนโร, กองหน้า คาริม เบนเซม่า และ อัลวาโร่ เนเกรโด้ ทำให้ทีมยักษ์ใหญ่ของสเปนเข้าใกล้แชมป์ลีกและแชมป์ยุโรปมากขึ่น หลังทุ่มงบประมาณในช่วงปิดฤดูกาลไปเกือบๆ 266 ล้านยูโร (12,768 ล้านบาท)

ขณะที่ลิเวอร์พูลก็มีข่าวว่าได้ตัวแทนในตำแหน่งของอลองโซ่แล้วเช่นกัน หลังจากที่ตกลงค่าตัวของ อัลแบร์โต้ อากีลานี่ กองกลางอิตาเลียนของโรม่าได้แล้วที่ 18 ล้านปอนด์ (1,008 ล้านบาท)

... ไปๆ มาๆ การต่อสัญญาใหม่ 5 ปี เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2007 ของอลองโซ่ก็ไม่มีค่าอะไร สุดท้ายเลยต้องแยกทางกันไปตามระเบียบ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์