ซัวเรซ เอาไงดี? คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

ซัวเรซ เอาไงดี? คอลัมน์ คุยนอกจอ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

หลุยส์ ซัวเรซ คือวายร้ายของชาวโลก (ยกเว้นอุรุกวัย) แต่ชีวิตก็เดินไปข้างหน้าตลอดเวลา ซัวเรซคงทำบุญไว้เยอะ เพราะเดินอีกไม่กี่ก้าวก็จะพ้นเงามืดแล้ว

จอมกัดโดนฟีฟ่าแบนห้ามยุ่งกับฟุตบอล 4 เดือน ห้ามเล่นทีมชาติ 9 นัด ถือเป็นโทษหนักสุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก และเจ้าตัวก็สมควรโดน เพราะดันไปเล่นกับฟีฟ่าที่รู้กันอยู่ว่าต้องทำทุกอย่างเพื่อรักษาภาพพจน์ตัวเอง รักษาภาพพจน์เวิลด์คัพ โดยเฉพาะอันหลังยังไงก็แปดเปื้อนไม่ได้ในฐานะขุมทรัพย์มูลค่ามหาศาล

ฟุตบอลโลกห้ามมีมลทิน ใครกล้าแหยมล้ำเส้นก็ต้องโดนฟันแบบหลุยส์ ซัวเรซ

แต่ซัวเรซสะเทือนไหม? ก็แค่เซๆ นะครับ อีกไม่นานก็วิ่งปร๋อ เชื่อไหมล่ะ


ขนาดโดนแบน 4 เดือน ซ้อมไม่ได้ เข้าสนามบอลไม่ได้ บาร์เซโลน่า ยังต้องการเขา กุนซือใหม่ หลุยส์ เอ็นริเก้ ไม่แคร์เรื่องอิมเมจ ยกตัวอย่างว่าขนาด ฮริสโต้ สตอยช์คอฟ เคยเหยียบตีนกรรมการจนโดนไล่ออกในเกมเอล กลาสซิโก้หลายปีก่อน แฟนๆ ก็ยังยกให้เป็นฮีโร่เพราะดูจากผลงานในสนามที่ทำให้ทีมเป็นหลัก

บาร์เซโล่นาอยากได้ซัวเรซ ข่าวบอกว่าถ้าได้ราคาซัก 80 ล้านปอนด์ ลิเวอร์พูล ก็น่าจะขาย

80 ล้านที่ว่าหงส์แดงจะรับเงินแค่ 50 ล้าน ที่เหลือเป็นค่าตัว อเล็กซิส ซานเชซ ซึ่งจะถูกโยกมาแอนฟิลด์เป็นส่วนหนึ่งของสัญญา

สถานการณ์นี้วินวินทุกฝ่าย ซัวเรซอยากย้ายไปบาร์ซ่าก็ได้ย้าย บาร์ซ่ารอซัก 4-5 เดือนก็จะมีดาวยิงตัวใหม่ระดับเวิลด์คลาสมาร่วมจอยกับ เมสซี่-เนย์มาร์ ส่วนลิเวอร์พูลก็ไม่ต้องแบกภาระ ไม่ต้องรับความกดดันต่อไป แถมได้ตัวดีมีคุณภาพมาแทน และเหลือเงินเอาไปช้อปเพิ่มได้อีกตั้ง 2-3 คน

ออปชั่นที่หงส์แดงจะเก็บหลุยส์ ซัวเรซไว้ก็มีคนพูดถึง ความเป็นไปได้ยังพอมี แต่ถ้าเลือกทางนี้ ลิเวอร์พูลต้องชั่งใจให้ดีว่าคุ้มที่จะเสี่ยงหรือเปล่า

พูดถึงฝีเท้า ระดับซัวเรซหาใครมาแทนยาก อเล็กซิส ซานเชซ ก็ยังต้องใช้เวลาอีกนิด แต่มาถึงขั้นนี้หลุยส์ ซัวเรซ คือ ระเบิดเวลา คือ ตัวอันตราย ทำร้ายได้ทั้งคู่แข่ง ทั้งทีมตัวเอง ดูจากสถิติก็รู้ว่ามีเรื่องแทบทุกปี 2010 กัด อ็อตมัน บั๊คเคิ่ล ของ พีเอสวี, 2011 เหยียดผิว ปาตริซ เอฟร่า, 2013 กัด บรานิสลาฟ อิวาโนวิช และ 2014 ก็มากัด จอร์โจ้ คิเอลลินี่ อีก 4 ครั้งนี้ซัวเรซโดนแบนห้ามแข่ง 7 นัด, 8 นัด, 10 นัด ล่าสุดอัพขึ้นมาเป็น 4 เดือน ลิเวอร์พูลควรยึดติดอยู่กับเขา หรือตัดปัญหาจบกันแค่นี้ดี?

อย่างที่บอกแหละครับ ชีวิตก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา มีคนเก่งก็ต้องมีคนเก่งกว่าซักวัน หลุยส์ ซัวเรซ อาจจะแทนกันตัวต่อตัวไม่ได้ แต่ถ้าชดเชยด้วยภาพรวม เกมรวมๆ ก็น่าจะโอเค

ปล่อยซัวเรซเอาอเล็กซิส ซานเชซ มาบวก อดัม ลัลลาน่า ที่กำลังจะได้ บวก เซอร์ดาน ชาคิรี่ แล้วไปซื้อ ลาซาร์ มาร์โควิช ปีก เบนฟิก้า

ซื้อ ดีว็อค โอริกี้ ดาวรุ่ง เบลเยียม รวมกับของเดิมอย่าง ดาเนียล สเตอร์ริดจ์, ราฮีม สเตอร์ลิ่ง ถามหน่อยว่าลิเวอร์พูลแย่ลงตรงไหน?

อีกอย่างที่บีบให้หงส์แดงคงต้องแยกทางกับซัวเรซคือ แรงกดดันจากมวลชน และสื่ออังกฤษ ซึ่ง "จอมกัด" ดันเปิดศึกอีกรอบหลังจากทำ 2 ประตูให้อุรุกวัยชนะสิงโตคำรามแล้วประกาศว่าเป็นเรื่องกรรมสนองสื่ออังกฤษที่จงใจด่าเขาอยู่เรื่อย

ถ้าซัวเรซยังอยู่ลิเวอร์พูลต่อไป คำวิจารณ์ที่เคยโดน เสียงโห่ที่เคยได้ยินจะเพิ่มเป็น 2 เท่า ถึงเจ้าตัวจะรับไหว แต่ก็ไม่ควรเป็นเรื่องที่สโมสรต้องมาช่วยรับด้วย นายจ้างกับลูกจ้างยังไงก็โยงถึงกัน องค์กรไหนเลี้ยงลูกน้องเกเร ภาพพจน์มันก็เสียเป็นธรรมดา

ถึงเวลาต้องมองไปข้างหน้าแล้วมั้ง


ทีมา หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2557


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์