ซลาตัน อิบราฮิโมวิช(Zlatan Ibrahimovic)




ซลาตัน อิบราฮิโมวิช(Zlatan Ibrahimovic)





















วันเกิด 3 ตุลาคม 1981
สถานที่เกิด Malmö, Sweden
สโมสร มัลโม, อาแจ๊กซ์, ยูเวนตุส
ความสำเร็จ ติดทีมชาติสวีเดน, แชมป์ฟุตบอลลีกดัตช์, แชมป์ดัตช์คัพวินเนอร์, แชมป์ดัตช์ซุปเปอร์คัพ, แชมป์กัลโช่เซเรีย อา









นักเตะที่มีรูปร่างสูงใหญ่ และทักษะการเล่นฟุตบอลที่เยี่ยมยอด กำลังกลายเป็นดาวยิงระดับหัวแถวของยุโรป พร้อมที่จะระเบิดประตูคู่แข่งเสมอ

ซลาตัน อิบราฮิโมวิช เกิดในเมืองมัลโม ของสวีเดน คุณพ่อของเขาเป็นชาวบอสเนีย ส่วนคุณแม่เป็นชาวโครแอต เขาเริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ 10 ขวบ โดยเริ่มเล่นกับโรงเรียนฝึกฟุตบอลของ สโมสร Malmö FF


1999
เขาลงเล่นทีมชุดใหญ่ให้กับสโมสรมัลโมในตำแหน่งกองหน้า โดยลงเล่นในฐานะตัวสำรองเป็นส่วนใหญ่ เพราะเขามีอายุไม่เต็ม 18 ปีเลยด้วยซ้ำ โดยเขาลงเล่นไป 6 นัด และยิงได้ 1 ประตู


2000
เขาเริ่มมีบทบาทสำคัญในทีมโดยยิงได้ 12 ประตู จาก 26 นัด และเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักเตะดาวรุ่งอนาคตไกลของสวีเดน โดยอาร์แซน เวนเกอร์กุนซือผู้ยิ่งใหญ่ของอาร์เซนอลติดต่อเข้ามาที่มัลโมเพื่อต้องการทำสัญญากับเขา แต่ก็ไม่มีการพิจารณาข้อเสนอใด ๆ ทั้งสิ้นจากทีมมัลโม จึงทำให้เขาไม่ได้มาวาดลวดลายในพรีเมียร์ชิพ


2001
เริ่มต้นฤดูการกับมัลโมได้เพียง 8 นัดก็ทำได้ถึง 3 ประตู และถูกทาบทามอีกครั้งโดยทีมอาแจ๊กซ์ ยักษ์ใหญ่แห่งฮอลแลนด์ แต่ครั้งนี้การเจรจาประสบผลสำเร็จอย่างดี เขาเซ็นสัญญาเป็นนักเตะอาแจ๊กซ์ เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2001 และมาเริ่มฤดูกาลใหม่กับทีม อาแจ๊กซ์ อัมเตอร์ดัม ด้วยค่าตัว 7.8 ล้านยูโร


ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น บวกกับรูปร่างสูงใหญ่ของเขา เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติสวีเดน ทำให้เจ้าของความสูง 192 เซนติเมตรผู้นี้ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นกำลังสำคัญของทีมสวีเดนในฟุตบอลโลก 2002


2001-2002
ฤดูกาลแรกกับอาแจ๊กซ์ ทำได้ค่อนข้างดี โดยยิงได้ 6 ประตู จาก 26 นัด พาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วยของฮอลแลนด์(Dutch Cup winner) ได้สำเร็จ


และเขาก็ถูกเรียกตัวติดทีมชาติสวีเดนไปลุยฟุตบอลโลก 2002 ที่เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น โดยสวีเดนอยู่ร่วมสายกับ อังกฤษ อาร์เจนตินา และไนจีเรียซึ่งนับว่าโหดมาก แต่ทีมของเขาก็ผ่านเข้ารอบ 2 ในฐานะแชมป์กลุ่ม แต่ก็ต้องพลาดท่าพลากเซเนกัลในรอบนี้ไป 2-1 ซึ่ง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ได้ลงเล่นเป็นตัวสำรอง 2 เกม คือเกมกับอาร์เจนตินา และเซเนกัล


2002-2003
มีฟอร์มการเล่นที่ดีขึ้นกับต้นสังกัด ยิงได้ 13 ประตูจาก 25 นัด และยิงได้อีก 5 ประตูในฟุตบอลยูฟ่าคัพ และพาทีมได้แชมป์ Dutch SuperCup winner


2003-2004
นับเป็นปีที่เขาโชว์ฟอร์ได้ดีที่สุดที่อยู่กับอาแจ๊กซ์ โดยยิงได้ 13 ประตูจาก 22 นัด และพาทีมเข้าวินเป็นแชมป์ฟุตบอลลีกดัตช์ได้สำเร็จ เอาชนะคู่แข่งอย่าง พีเอสวี ไฮน์โอเฟ่น และ เฟเยอร์นูร์ด ได้สำเร็จ


เขาถูกเรียกตัวติดทีมชาติชุดยูโร 2004 และโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถพาทีมเข้าถึงรอบควอเตอร์ไฟนอล แต่ก็พ่ายในการดวลจุดโทษกับฮอลแลนด์ไปในที่สุด หลังจบทัวร์นาเมนท์ชื่อของเขากลายเป็นนักเตะที่เนื้อหอมมากคนหนึ่ง โดยมีชื่อทีมยักษ์ใหญ่หลายทีมเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ก็เป็นยูเวนตุส ที่ได้ลายเซ็นเขาไปร่วมทีมด้วยค่าตัว 16 ล้านยูโร


2004-2005
เขาลงเล่นในกัลโช่เซเรีย อา ฤดูกาลแรกก็ยิงได้ถึง 16 ประตูจาก 35 นัด ได้ลงเล่นกับนักเตะชื่อดังอย่าง เดล ปิเอโร่ , เทรเซเก้, เนดเวด, บุฟฟอน, ตูราม, อีเมอร์สัน, คันนาวาโร่ และยังมีบทบาทสำคัญในการพาทีมคว้าแชมป์สคูเด๊ตโต้ได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังลงเล่นในยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก และผ่านไปถึงรอบแปดทีมสุดท้าย แต่ก็พ่ายกับทีมลิเวอร์พูลซึ่งต่อมาเป็นแชมป์ยุโรปไปด้วยประตูรวม 2-1


2005-2006
ลงเล่นให้กับยูเวนตุส และยังโชว์ฟอร์มอย่างสุดยอดเหมือนเดิม กลายเป็นดาวยิงระดับหัวแถวของยุโรป




Zlatan Ibrahimovic is Magic - ดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์