“ชุมพล” ยัน! ไทยไม่เพ้อ จัดบอลโลก 2026



src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/09/worldcup2006.jpg

Thailand 2026 ?????????


ตามที่ไทยมีแผนเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ในอีก 16 ปีข้างหน้า หรือใน “เวิลด์คัพ 2026″  ปี พ.ศ.2569 นั้น ล่าสุด วานนี้ (6 ก.ย.) นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ได้เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาหัวข้อ “ประเทศไทยกับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ต้องเตรียมอะไรและอย่างไร”  ณ อาคารรัฐสภา โดยมีบุคคลสำคัญในวงการกีฬาและวงการลูกหนังไทยมาร่วมประชุมกันอย่างคึกคัก


“ฟีฟ่ายี” วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้บรรยายเรื่องปัจจัยสำคัญของการเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลก รวมถึงเงื่อนไขที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ “ฟีฟ่า” กำหนด โดยระบุว่า ถ้าประเทศไทยต้องการจะเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก รัฐบาลไทยต้องมีความแน่วแน่และจริงจัง มีการประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนต่อฟีฟ่า ที่พร้อมจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่อยู่แล้ว


อย่างไรก็ตาม ภาครัฐควรจะวางแผนแม่บทในการเป็นเจ้าภาพล่วงหน้าเป็นรูปธรรมอย่างเป็นขั้น เป็นตอน ซึ่งการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกที่เหมาะสมของไทยนั้น ควรจะเป็นปี ค.ศ. 2026 หรือปี พ.ศ. 2569 เพราะจะมีเวลาเตรียมงานพอสมควร โดยรัฐบาลจะต้องมีแผนการสร้างสนามใหม่ใน 9 จังหวัดเป็นอย่างน้อย อาทิ กรุงเทพมหานคร หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ภูเก็ต หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เชียงใหม่ นครราชสีมา อุดรธานี และสุพรรณบุรี


src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/09/choomphon400.jpg

ชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเี่ที่ยวและกีฬา


ด้านนายชุมพล ศิลปอาชา รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้จริงจังกับการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย และมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ มากเป็นพิเศษ ซึ่งหากไม่ประสบความสำเร็จในการเสนอตัวจัดฟุตบอลโลกปี 2026 ประเทศไทยก็ควรจะเสนอตัวต่อไปในปี 2030 และ 2034 แม้การจะได้จัดฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย อาจจะเป็นแค่ความฝัน แต่จะต้องทำให้เป็นความจริงในอนาคต เพราะถึงแม้จะไม่ได้เป็นเจ้าภาพ แต่การวางแผนเสนอตัวจะเป็นการสร้างรากฐานให้วงการกีฬาไทยเดินไปอย่างถูกทาง


ขณะ ที่ “บิ๊กจา” พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะสถานการณ์ทางการเมืองของไทยขาดความแน่นอน ไม่มีความมั่นคง มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทำให้การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพกีฬาอะไรก็ตาม ไม่มีความต่อเนื่อง รัฐบาลชุดหนึ่งอาจจะให้เสนอตัว แต่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลอีกชุดกลับไม่สนับสนุน.


ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์