จีนตรวจเจอ สารสเตียรอยด์จริง!! ไทยยันยังไม่ตัดชื่อน้องเมย์ พ้น โอลิมปิค!

จีนตรวจเจอ สารสเตียรอยด์จริง!! ไทยยันยังไม่ตัดชื่อน้องเมย์ พ้น โอลิมปิค!


จากกระแสข่าว "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันขวัญใจชาวไทย มืออันดับ 4 ของโลก อยู่ระหว่างถูกตรวจสารกระตุ้นในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศจีน เมื่อเดือน เม.ย. ส่งผลให้ "น้องเมย์" มีสิทธิ์ชวดลงช่วยทัพนักกีฬาไทยทำศึกในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ที่นครริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล ระหว่างวันที่ 5-21 ส.ค. หากพบว่าผลตรวจจากแล็บที่ญี่ปุ่นออกมาว่าพบสารกระตุ้นจริง 


ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์"ข่าวสดออนไลน์"ว่าสารที่ตรวจเจอในศึกชิงแชมป์เอเชียของน้องเมย์คือสารสเตียรอยด์ ตอนนี้ทางประเทศจีนได้ส่งผลการตรวจสารกระตุ้นไปที่แล็บตรวจสารต้องห้ามนักกีฬาในประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือวาด้า เพื่อยืนยันผลการตรวจอีกครั้ง


"เรายังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะสารชนิดนี้อยู่ในตัวยามากมายหลายร้อยรายการ และได้ยินว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยกำลังเร่งเดินเรื่องแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ แต่ยังยืนยันว่าคณะกรรมการโอลิมปิกไทยยังไม่ถอดชื่อน้องเมย์ออกจากผู้มีสิทธิ์ร่วมในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ และยังมีชื่ออยู่ในคณะเดินทาง เนื่องจากยังไม่มีอะไรยืนยันว่าน้องเมย์ผิดจริงหรือไม่ แต่หากสุดท้ายผลที่ออกมาชี้ชัดว่ามีการใช้สารกระตุ้นจริง คงไม่ส่งไปร่วมแข่งขัน เพราะถือเป็นความเสียหายต่อประเทศชาติ และเรื่องนี้สมาคมแบดมินแห่งประเทศไทยฯ ต้องรับผิดชอบ"พล.ต.จารึกกล่าว


ด้านนพ.มีชัย อินวู๊ด ผู้อำนวยการกองกีฬาเวชศาสตร์ฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย เผยว่า กกท.มีการส่งทีมงานไปตรวจสอบและความคุมสารต้องห้ามนักกีฬาเป็นประจำอยู่แล้วทุกเดือนอยู่แล้ว ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา นักกีฬาที่ได้ไปโอลิมปิก 52 คน ไม่มีการตรวจพบใดๆ ผลการตรวจจากการแข่งขันแต่ละครั้ง กกท.ไม่มีสิทธิ์รับรู้ สหพันธ์จะส่งผลตรวจให้นักกีฬา และสมาคมกีฬาที่ดูแลนักกีฬาคนนั้นรับทราบ หากพบสารกระตุ้นตัวใดก็ตาม และเมื่อมีผล หรือบทลงโทษ ถึงจะแจ้งมาที่กกท.อีกครั้ง


ต่อข้อถามถึงบทลงโทษกรณีตรวจพบในนักกีฬา นพ.มีชัยกล่าวว่า ต้องมาดูว่าผลการลงโทษจะเป็นอย่างไร ซึ่งเคยมีตัวอย่างจาก ลี ชอง เหว่ย นักแบดมินตันชาวมาเลเซียมือ 1 ของโลกที่ใช้เพียงแค่สารอาหารเสริม โดนลงโทษ 8 เดือน แต่ถ้าเป็นสารต้องห้ามที่สหพันฯเข้มงวดอาจมีโทษ 2-4 ปี

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเพิ่มเติมไปที่ผู้ใกล้ชิดอย่าง "มุก"คณิศรา เงินศรีสุข ผู้จัดการส่วนตัวน้องเมย์ แต่เจ้าตัวยังขอไม่พูดอะไรในตอนนี้

 

ขอบคุณเนื้อหาจาก :: khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์