จอกศักดิ์สิทธิ์ โดย เอกราช เก่งทุกทาง

รัสเซียกับกาตาร์ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 อย่างพลิกความคาดหมาย ถึงตรงนี้แม้จะผ่านมา หลายวัน แต่เรื่องเซอร์ไพรส์ที่ว่า ก็ยังเป็นประเด็น ให้คุยกันไม่จบ

เขาคุยกัน 3 เรื่อง คือ เรื่องความเหมาะสมของตัวเจ้าภาพ, ความโปร่งใสของฟีฟ่า รวมทั้งความล้มเหลว (อย่างยับเยิน) ของอังกฤษ

ผมไม่ค่อยคาใจกับรัสเซีย 2018 นะครับ โอเคว่าพลิกนะใช่ แต่ถ้ามองในแง่พาวเวอร์ของชาติมหาอำนาจกับบารมีนายกฯวลาดิเมียร์ ปูติน การที่รัสเซียได้จัดบอลโลกหนแรกก็ไม่ถือว่าน่าเกลียด

แม้ว่าเทียบกับอังกฤษแล้วจะสู้ไม่ได้ในแง่เทคนิคกับเสน่ห์

อังกฤษได้คะแนนความพร้อมทั้งเรื่องสนาม การบริหารจัดการ บรรยากาศของความเป็นเมืองลูกหนัง ตลอดจนยังเสนอเรื่องธุรกิจสูงสุด อะไร ๆ ก็ดูดีกว่าทุกชาติที่เป็นคู่แข่ง ทีมหาเสียงซึ่งประกอบด้วย เจ้าชายวิลเลียม นายกฯเดวิด คาเมรอน และเดวิด เบ็กแฮม ก็ดูโอ่อ่าแทบหาที่ติไม่ได้เลย

แต่ผลโหวตจริงที่ได้มาแค่ 2 เสียง หลุดโผไปตั้งแต่การลงคะแนนรอบแรก บอกให้รู้ว่าฟีฟ่าไม่เอาอังกฤษ ทุกอย่างที่ทำมาไม่มีประโยชน์อะไรเลย

มีการวิเคราะห์ว่า อังกฤษเอาแต่หาเสียง ไม่ค่อยหาเพื่อน เมื่อรวมกับเรื่องที่บีบีซีทำสารคดีเปิดโปงการคอร์รัปชั่นในกลุ่มคณะกรรมการบริหารฟีฟ่า ซึ่งมีอำนาจโหวตเจ้าภาพบอลโลกผสมโรงเข้าไปอีก มันก็เลยเกิดบรรยากาศของความหมั่นไส้หรือแอนตี้กันอยู่ลึก ๆ

พอถึงเวลาออกเสียง ฟีฟ่าจึงเอาคืนอย่างเจ็บแสบ

ผลที่ออกมาแบบนี้ ย่อมมีคำถามว่าฟีฟ่าไม่แฟร์ ใจไม่แมนนี่หว่า โดนแฉว่าทุจริตก็น่าจะตรวจสอบองค์กรตัวเองไป ไม่ควรผูกใจเจ็บกับสื่อแล้วมาแก้แค้น ในเรื่องใหญ่อย่างที่เห็น

แต่บรรดาผู้สันทัดกรณีในวงการเขาไม่คิดมาก เพราะรู้อยู่ว่าฟีฟ่าเป็นอะไรที่แตะต้องไม่ได้ ไม่สะทกสะท้านกับคำวิจารณ์ เนื่องจากถือ จอกศักดิ์สิทธิ์อยู่ในมือ ซึ่งก็คือลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกที่มีค่ามหาศาล ใคร ๆ ก็อยากได้และ คงพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มา

อังกฤษคงเจ็บไปนาน และยังไม่รู้ว่าต้องรออีกกี่ชาติกว่าจะได้จัดฟุตบอลโลกอีกสักครั้ง

ต่างจากกาตาร์, ขนาดไม่เคยมีผลงานระดับโลก ประชากรมีไม่ถึง 2 ล้านคน ฟุตบอลลีกภายในก็งั้น ๆ แต่กลับได้ จอกศักดิ์สิทธิ์ มาจากฟีฟ่าหน้าตาเฉย

ผมเชื่อว่ากว่าจะถึงบอลโลก 2022 กาตาร์คงใช้เงินเนรมิตอะไรต่อมิอะไรได้มากมาย แต่ก็หนีไม่พ้นคำถามเรื่องเหตุผลที่ได้สิทธิมาแต่แรกอยู่ดี

ฟีฟ่าให้บอลโลกไปพัฒนาอะไรใน กาตาร์ ? ถ้าตอบไม่ดีก็จะกลายเป็นเรื่องขายของเล่นไปประดับบารมี เศรษฐีเท่านั้นเอง


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์