คำถามบรรลัยโลก ใครเก่งกว่ากัน?

มีหลายคนพูดถึงความคล้ายกันระหว่าง เมสซี่และมาราโดน่า ไม่ว่าจะเป็นลีลาการเล่นหรือรูปร่าง เพราะทั้งคู่หยั่งกะลอกแบบกันมาเปี๊ยบ เพียงแต่เมสซี่อาจจะเวอร์ชั่นที่อ่อนโยนกว่าของมาราโดน่าก็ได้


นอกจากเมสซี่และมาราโดน่าใส่เสื้อหมายเลข 10 เหมือนกันทั้งในบาร์เซโลน่าและทีมชาติอาร์เจนติน่า ทั้งคู่ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคของตัวเองด้วย


ภาพที่สวยงามและน่าประทับใจของมาราโดน่าในสมัยที่ยังเป็นผู้เล่นอยู่คือ ภาพการเผชิญหน้ากับด่านมนุษย์ของผู้เล่นทีมเบลเยี่ยมในฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศปี 1986  ซึ่งดูไปดูมาก็คล้ายกับภาพที่เมสซี่เผชิญหน้ากับผู้เล่นเกาหลีไต้ในฟุตบอลโลก 2010




src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/06/messimaradona_1660237c1-300x187.jpg

ความเหมือนที่แตกต่าง


เมสซี่โชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจในเกมที่อาร์เจนติน่าสยบไนจีเรีย 1-0 ถึงแม้ว่าเขาจำทำประตูไม่ได้ก็ตาม หลังเกมดังกล่าวมาราโดน่าได้ออกมาชื่นชมนักเตะวัย 22 ปีของเขาว่า


“ผมอยากให้เมสซี่ได้อยู่ใกล้บอลมากๆ ตราบใดที่เขาสนุกกับการเล่นพวกเราทั้งหมดก็สนุกไปด้วย ฟุตบอลไม่สวยงามเลยจนกระทั่งเมสซี่ได้สัมผัสมัน เขาสร้างเวทย์มนต์ทุกวันนี้บนสนามฟุตบอล”


เห็นมาราโดน่าชื่นชมเมสซี่ขนาดนี้ก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงคำพูดสุดอมตะของมิเชล พลาตินี่ อดีตจอมทัพของฝรั่งเศส ที่ปัจจุบันนั่งโอ่อยู่บนบัลลังค์ในฐานะประธานฟีฟ่าคนปัจจุบัน


พลาตินี่เคยเปรียบเทียบความเก่งกาจของมาราโดน่ากับซีเนอดีน ซีดาน ตำนานลูกหนังคลาสสิคของฟุตบอลสมัยใหม่อีกคนหนึ่งว่า “What Zidane does with a ball, Maradona could do with an orange.” “สิ่งที่ซีดานทำกับลูกฟุตบอล มาราโดน่าสามารถทำมันได้กับผลส้ม” ใน




src=http://sport.mthai.com/wp-content/uploads/2010/06/2692784129_d86edc9271-300x200.jpg

คำถามที่ไม่ต้องการคำตอบ “เมพซี่-เจ็ทโด้”

ความหมายของภาษาชาวบ้านก็ประมาณว่าซีดานเก่งได้ไม่เท่าขี้เล็บมาราโดน่า ว่าไปนั่น


การเปรียบเทียบว่าใครเก่งกว่าใครเป็นคำถามที่สุดจะอมตะ พอๆ กับน่าเบื่อสำหรับบางคน ที่บางทีตอบไม่ได้ ขี้เกียจตอบ ไม่อยากตอบ เบื่อจะตอบ และเป็นคำถามที่ไม่สร้างสรรค์ สิ้นคิด ถามไปก็เท่านั้น เพราะมันวัดกันด้วยความรู้สึกมากกว่าสถิติข้อมูลหรือค่าพลัง (เหมือนในวินนิ่ง)


ถ้าเป็นในปัจจุบันจะมีคนมานั่งถกนั่งเถียงกันอยู่ว่าใครจะเก่งกว่าใครระหว่างเมสซี่กับผู้ท้าชิงหมายเลขหนึ่ง ผู้ที่ทำให้คนทั้งโลกไม่กล้าพูดได้อย่างเต็มปากว่าเมสซี่เมพที่สุดในสามโลก เขาคนนั้นคือคริสเตียโน่ โรนัลโด้ ดาวเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก ถ้ามีคนบ้าบ้องทะลึ่งถามว่าสองคนนี้ใครเก่งกว่ากัน อาจมีรายการโต้วาทีย่อยๆ เกิดขึ้น ถ้าเป็นในโลกไซเบอร์ หัวข้อนี้จะเป็นหัวข้อที่เรียกหมู่เกรียนฟุตบอลมาชุมนุมกันโดยไม่ได้นัดหมายมากที่สุด


เรื่องอย่างนี้ก็คงเป็นนานาจิตตังของแต่ละคนไป เถียงกันไปก็เมื่อยปากเปลืองน้ำลายเปล่าๆ

credit : sport.mthai.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์