คารวะเทพไก่!

src=http://www.siamsport.co.th/_ImagesColumn/110217J0M80093.jpg



     ความรู้สึกของแฟนไก่ทุกนามคงเหมือนกันทั้งหมด นั่นคือยินดีอย่างเหลือล้น เมื่อได้เห็นทีมรักบุกไปเอาชัยเหนือเอซี มิลาน ได้ถึงรังซาน ซิโร่ อย่างนั้น...



ตัวผมลองสอบถามบรรดาสาวกสเปอร์สบนฐานบัญชาการของเราอย่างพี่แมวเพชร ในช่วงก่อนหน้าเกม ว่า มั่นใจแค่ไหนกับเกมนี้ ทางพี่แมว ยังตอบกลับมาว่า น่าจะแพ้ประมาณ 1-2 แต่ตอนนี้อารมณ์ของพี่ชายผมคงจะเบิกบานอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน


ใครจะไปคิดล่ะครับว่า สเปอร์ส ที่กรีฑาทัพบุกเมืองมิลาน โดยไม่มี แกเร็ธ เบล จรวดทางเรียบเดินทางไปด้วย เนื่องจากปัญหาบาดเจ็บหลังที่รุมเร้าไม่เลิก อีกทั้งยังขาด เจอร์เมน จีนาส กองกลางตัวเก่งอีกรายที่ติดโทษแบน ไหนจะเรื่องของประสบการณ์ระดับยุโรปอีกล่ะที่ความเขี้ยวต่างๆเทมาทางฝั่งปีศาจแดง-ดำทั้งหมด


นี่ยังไม่นับความเป็นเจ้าบ้านที่มีแฟนบอลแปดหมื่นเข้ามาเชียร์อีกนะ ทว่าลูกทีมของ แฮร์รี่ เร้ดแน็ปป์ สร้างเซอร์ไพรซ์บุกมาคว้าชัยเหนืออดีตแชมป์ยุโรป 7 สมัยได้ถึงถิ่น


ส่วนตัวแล้วผมเองก็อดทึ่งไม่ได้เหมือนกัน ยิ่งมองกลับหลังไปถึงการเข้ามาเล่นในแชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร ต้องลงเล่นตั้งแต่รอบเพลย์-ออฟ ก่อนจะผ่าน ยัง บอยส์ เบิร์น จากสวิส มาได้แล้วเข้ามาอยู่ในกลุ่มเสือ-สิงห์-กระทิง-แรด อย่าง อินเตอร์ มิลาน, ทเวนเต้, แวร์เดอร์ เบรเมน ดูเหมือนว่าไก่คงหมดหนทางซะแล้ว แต่พวกเขากลับเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม


เกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่บุกไปเอาชนะ เอซี มิลาน นั้น มันไม่ได้มาเพราะโชคช่วย แต่มาจากการวางแผนอันแยบยลของจ่าแฮร์รี่ ที่จัดทัพได้อย่างเหมาะสมกับสภาพการณ์


การขาดหายไปของ จีนาส ดูเหมือนว่าไม่กระทบกระเทือนเท่าไหร่ เมื่อ ซานโดร ดาวรุ่งทีมชาติบราซิล ยืนเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางร่วมกับ วิลสัน ปาลาซิออส ได้เป็นอย่างดี


กรณีของ ซานโดร ผมอนุมานเอาว่าเริ่มจะปรับตัวเข้ากับทีมได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เกมการเล่นของเขามีประสิทธิภาพมากขึ้น หากได้ลงสนามเรียกความมั่นใจบ่อยๆก็จะยิ่งดีขึ้นไปกว่านี้อีก


src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O110217J6R9N.jpg

ฟอร์มที่โดดเด่นของ ปาลาซิออส ทำให้ กัตตูโซ่ ดูหมองไปเลย



ขณะที่ ปาลาซิออส เล่นได้เด่นมากๆในเกมนี้ตัดบอลได้ตลอด ดุดันเสมอ บีบจนผู้เล่นในแดนกลางของมิลาน ออกบอลกันไม่ได้เลย ถือว่ากลับมาอยู่ในฟอร์มเก่งของเจ้าตัวแล้วล่ะในเวลานี้


สำหรับเกมรุก ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท มีบทบาทมากเหลือเกินกับการขึ้นเกมของคลับไก่


แน่ล่ะว่า ฟาร์ท ไม่ได้สมบูรณ์ร้อยเปอร์เซนต์ แต่ด้วยทักษะชั้นอ๋องของเขาทำให้สเปอร์ส ได้ประโยชน์จากการเล่นสารพัดพิษสง ไม่ว่าจะเป็นการลงมาล้วงบอลในแดนกลาง ช่วยเชื่อมเกม หรือ หาพื้นที่ในการเข้าทำประตู ดูเหมือนว่าไม่มีอะไรไปตำหนิจอมทัพดัตซ์รายนี้ได้


ด้านริมเส้นนั้น อารอน เลนน่อน มีความเร็วมากพอจะเล่นงานแผงหลังทุกรายของมิลาน เสียดายอยู่นิดที่ว่าจังหวะสุดท้ายเปิดบอลไม่แม่นเอาซะเลย มักจะล้นหรือแรงไปอยู่ตลอด


กระนั้นอย่างน้อยความเร็วในการพาบอลกระชากเข้าทำของ เลนน่อน ยังเป็นทีเด็ดที่หวังผลได้จนทำให้ไก่ได้ประตูชัยในที่สุด จากการแผ้วทางของเขาให้ ปีเตอร์ เคร้าช์ เข้าสังหาร


ในส่วนของแนวรับที่หลายท่านชี้ว่าจะเป็นจุดอ่อนของทีมนั้น สามารถทำหน้าที่ได้ไร้ที่ติจริงๆ โดยเฉพาะ วิลเลี่ยม กัลลาส กับ ไมเคิล ดอว์สัน ประกบกองหน้าชั้นยอดของโลกอย่าง ซลาตัน อิบราฮิโมวิช ได้สนิท


src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O110217J6T6S.jpg

เฮเรลโญ่ โกเมส โชว์ฟอร์มสุดยอดซูเปอร์เซฟได้หลายครั้ง มีส่วนสำคัญต่อชัยชนะของทีม



ทว่าด่านสุดท้ายของสเปอร์ส อย่าง เฮเรลโญ่ โกเมส ต้องปรบมือชื่นชมกันอย่างแรงเลยสำหรับการเซฟลูกยากๆสองครั้งในเกมสอยมิลาน เรียกได้ว่าวันไหนเข้าฝักมาแบบไหนนายทวารทีมชาติบราซิลรายนี้ป้องกันได้หมดจริงๆ


อย่างไรก็ตามที่ผมอยากจะยกย่องเป็นพิเศษคือความนิ่ง และ สมาธิในเกมที่ผู้เล่นท็อตแน่ม ทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ


พิจารณาจากรูปเกมครึ่งแรกที่แม้ว่าจะโนสกอร์ แต่ทีมดังจากแดนผู้ดีทำได้เหนือกว่าในจังหวะเข้าทำ ส่งผลให้มิลานต้องเปิดเกมบู๊แหลกในครึ่งหลัง ทั้งชวนทะเลาะ ตลอดจนเล่นแรงเข้าใส่ มีการยั่วยุใส่กันจากผู้เล่นทั้งสองฝ่าย แต่สุดท้ายผู้เล่นสเปอร์ส คุมอารมณ์ได้ดี ไม่มีใครเล่นนอกเกมให้เห็น


ตรงนี้แหล่ะน่าสนใจว่าทีมน้องใหม่ในแชมเปี้ยนส์ ลีก อย่าง ตราไก่ ทำไมถึงครองสถานการณ์ ควบคุมทุกอย่างได้เหมือนกับทีมประสบการณ์สูงอย่าง มิลาน จนแทบมองไม่ออกเลยว่านี่คือการกลับมาเล่นในถ้วยใหญ่ของยุโรปเป็นครั้งแรกในรอบ 47 ปีของท็อตแน่ม


สงครามแข้งของคู่นี้ยังไม่จบง่ายๆหรอกครับ จริงอยู่ว่าแฟนสเปอร์ส อาจกระหยิ่มยิ้มย่องกับความได้เปรียบที่บุกไปชนะมา 1-0 แล้วจะได้กลับมาเล่นในไวท์ ฮาร์ท เลน ของตัวเองในนัดสอง วันพุธที่ 9 มีนาคม นี้


src=http://www.siamsport.co.th/_PicOther/O110217A7P3S.jpg

ปีเตอร์ เคร้าช์ ดาวยิงร่างโย่งช่างถูกโฉลกกับการยิงประตูในแชมเปี้ยนส์ ลีก



นอกจากนั้น มิลาน จะไม่มี ไอ้รถถัง เจนนาโร่ กัตตูโซ่ มิดฟิลด์พันธุ์ดุ ที่ติดโทษแบนด้วย ในทางกลับกันถึงตอนนั้นไก่คงได้ แกเร็ธ เบล หายเจ็บหลังกลับมาแล้ว เช่นเดียวกับ ลูก้า โมดริซ เพลย์เมคเกอร์โครแอต ที่คงฟิตเต็มถังแล้ว


มองจากความพร้อมมันเหมือนว่าไก่แหย่เท้าข้างหนึ่งเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายไปแล้ว แต่ช้าก่อน อย่าเพิ่งมองไปไกลถึงขนาดนั้นครับสาวกยิด อาร์มี่ ทั้งหลาย


ความต่างของสกอร์เพียงแค่ประตูเดียว มันไม่ได้มากมายอะไรเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่ต่อสู้ที่บุกมาเยือนเป็นทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เอซี มิลาน ที่กำลังนำเป็นจ่าฝูงกัลโช่ เซเรีย อา. อยู่ในเวลานี้เสียด้วย


บางทีความมั่นใจมากเกินไป อาจทำให้ตั้งตนอยู่ในความประมาทได้อย่างไม่รู้ตัว ทางที่ดีต้องมีโฟกัสแล้วสำนึกเสมอว่ายังไม่มีความสำเร็จเป็นรูปธรรมอะไรให้จับต้องได้


ดีเดย์ 9 มีนาคม นี้ จะเป็นอีกวันที่พิสูจน์ว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่ สเปอร์ส จะหวนคืนสู่วันชื่นคืนสุขเหมือนในอดีต?....


> KIM KON-DEE


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์