ก่อนเกม แมนยู-บาร์ซ่า วันพรุ่งนี้

สถิติระหว่าง แมนฯยูฯ กับ บาร์เซโลนา ในถ้วยยุโรป

ฤดูกาล 1983-84 คัพวินเนอร์ส คัพ รอบ 8 ทีมสุดท้าย
บาร์ซ่า ชนะ แมนฯยูฯ 2-0, แมนฯยูฯ ชนะ บาร์ซ่า 3-0
รวมสองนัด แมนฯยูฯ ชนะ 3-2

ฤดูกาล 1990-91 คัพวินเนอร์ส คัพ นัดชิงชนะเลิศ
แมนฯยูฯ ชนะ บาร์เซโลนา 2-1

ฤดูกาล 1994-95 แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม
แมนฯยูฯ เสมอ บาร์ซ่า 2-2, บาร์ซ่า ชนะ แมนฯยูฯ 4-0
บาร์ซ่าเข้ารอบ, แมนฯยูฯ ตกรอบ

ฤดูกาล 1998-99 แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม
แมนฯยูฯ เสมอ บาร์ซ่า 3-3, บาร์ซ่าเสมอ แมนฯยูฯ 3-3
แมนฯยูฯ เข้ารอบ, บาร์ซ่าตกรอบ

ฤดูกาล 2007-08 แชมเปี้ยนส์ ลีกรอบรองชนะเลิศ
บาร์ซ่าเสมอ แมนฯยูฯ 0-0, แมนฯยูฯ ชนะ บาร์ซ่า 1-0
แมนฯยูฯ เข้าชิง และชนะเชลซี คว้าแชมป์

++++++++++++++++++++++++

เซอร์ อเล็กซ์ เก๋ากว่า เปป กวาร์ดิโอล่า

ว่า ถึงประสบการณ์ ความสำเร็จแล้ว เซอร์ อเล้กซื เฟอร์กูสัน มีมากกว่า โจเซป หรือ เปป กวาร์ดิโอล่า โค้ชของบาร์เซโลนามากนัก โดยเฉพาะสิ่งที่เราทราบกันมาโดยตลอดถึงความสำเร็จในการทำงานของเขาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ กวาร์ดิโอล่ามีผลงานในการเล่นสุดยอดก็จริงอยู่ ได้แชมป์ลา ลีกา 4 สมัยและแชมป์ยุโรปกับบาร์ซ่า 1 สมัย แต่เขาก็พึ่งเข้ามาในเส้นทางสายนี้พึ่งจะได้แชมป์ลีกสำรองกับบาร์เซโลนาก่อน คุมทีมชุดใหญ่ แม้ว่าเขาจะพาทีมได้สองแชมป์แล้วก็ตาม

แต่การเผชิญหน้าเกมนี้มันคือการตัดสินด้วยมันสมองของโค้ช เมื่อเขาต้องพบกับทีมที่มีเกมรับดีที่สุดในยุโรป

บทพิสูจน์เรื่องนี้ ต้องยอมรับว่า เปป กวาร์ดิโอล่า ยังเป็นรองอยู่มาก

++++++++++++++++++++++++

แมนฯยูไนเต็ด ใช้แทกติกช่วยแชมป์

ผลงานแชมเปี้ยนส์ ลีก ปีนี้
รอบแบ่งกลุ่ม -  แชมป์กลุ่ม  10 คะแนน ชนะ 2 เสมอ 4 ยิงได้ 9 เสีย 3
รอบนอคเอาต์ - ชนะอินเตอร์ (รวม2-0), ชนะปอร์โต้ (รวม3-2) ชนะ อาร์เซนอล  (รวม4-1)

สภาพทีม/แผนการเล่น .... ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ค่อนข้างพร้อม แม้มีข่าวว่า ริโอ เฟอร์ดินานด์ ต้องลุ้นการทดสอบความฟิตตอนนี้โอกาสลง 60 ไม่ลง 40 แต่ข่าวแบบนี้ย่อมถือว่าโอเค หากลงสนามไม่ได้จริงๆ เนมานยา วีดิช ยังมีคู่หูเป็น จอห์นนี เอแวนส์ ซึ่งสอบผ่านการเป็นเซนเตอร์ฮาล์ฟไปแล้ว

ขณะที่กรณี ดาร์เรน เฟลทเชอร์ โดนแบนนั้นไม่ใช่ปัญหาในแดนกลางเนื่องจากเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน หมุนนักเตะมาใช้งานนานจนไม่มีความแตกต่างระหว่างนักเตะ 15-20 คนของพวกเขา คาดว่าแดนกลางอาจจะมีชื่อของ อันแดร์สัน ลงวิ่งตัวจริง

ข่าวจากหน้าหนังสือพิมพ์สเปนหลุดรอดออกมาระบุว่าแดนกลางนั้นจะนำทีมโดย ไรอัน กิ๊กส์, ไมเคิล คาร์ริค และ อันแดร์สัน ส่วนข้างหน้า 3 คนนั้นนอกจาก คริสเตียโน โรนัลโด, เวย์น รูนีย์ แล้ว พาร์ค ชี ซอง จะได้รับโอกาสอันดีนี้ด้วย สำหรับแดนหลังทั้ง 5 นำโดย ฟาน เดอ ซาร์, ปาทริซ เอวรา, จอห์น โอเช คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟเป็น วีดิช และ ริโอ หรือ เอแวนส์

เกมนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน วางแผนเพื่อแชมป์อย่างเดียว และจะไม่เน้นเกมรุก จากการจัดตัวด้วยระบบ 4-3-3 เหมือนบาร์เซโลนา แต่เขาจะเน้นเกมเหมือนที่เล่นกับอาร์เซนอล และใช้กลยุทธ์ที่เชลซี เล่นกับ บาร์เซโลนาทั้งสองเกม

รูนีย์ กับ โอเช จะช่วยกันป้องกันด้านขวา และ พาร์ค ชี ซอง กับ เอวรา ช่วยกันดูแล ลิโอเนล เมสซี ขณะที่ คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ คอยจัดการกับ ซามูเอล เอโต้

แมนฯยูฯ จะรับลึกหน้าเขตโทษให้แน่น รัดกุม แล้วรอสวนกลับ เพราะกองหลังบาร์เซโลนาช้า และอืดกว่า โรนัลโด, โดย ตัวแปรตรงกลางอยู่ที่ ไรอัน กิ๊กส์ และ คาร์ริค ซึ่งจะเป็นตัวเก็บบอลและวางบอลยาวเปลี่ยนจากรับเป็นรุก โดย โรนัลโด, รูนีย์ และ พาร์ค ชี ซอง พร้อมโต้

อาร์เซนอลบุกเพลินโดน แมนฯยูฯโต้จากสามจังหวะ....นี่คือหมากที่เซอร์ อเล็กซ์ มั่นใจว่าจะกำหราบบาร์ซ่าได้ เพราะหากเดินเกมรุกบุกสู้ แลกหมัดกัน....พวกเขาอาจพลาดท่าได้ หากเปิดพื้นที่และมีช่องว่างให้บาร์ซ่าใช้ประโยชน์

รับให้แน่นแล้วรอสวนกลับคือหมากเด็ดของเซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

+++++++++++++++++++++++++++

บาร์ซ่า ตัวไม่เต็ม ทีมไม่พร้อม

ผลงานแชมเปี้ยนส์ ลีก ปีนี้
รอบแบ่งกลุ่ม -  แชมป์กลุ่ม  13 คะแนน ชนะ 4 เสมอ 1 แพ้ 1 ยิงได้ 18 เสีย 8
รอบนอคเอาต์ - ชนะ ลียง (รวมสองนัด 6-3), ชนะ บาเยิร์น มิวนิค (รวม 5-1), ชนะเชลซี (ประตูทีมเยือน1-1)

สภาพทีม/แผนการเล่น.... ต้องยอมรับว่าบาร์เซโลนามีสภาพไม่พร้อมในการเล่นแชมเปี้ยนส์ ลีกปีนี้ เมื่อ ดาเนียล อัลเวส แบกขวาตัวเก่ง ติดโทษพักแข้งจากใบเหลืองสะสมนัดพบเชลซี ขณะที่ แบกซ้ายคือ เอริก อบิดัล โดนใบแดงไล่ออกจากสนาม

ยิ่งกว่านั้นตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟยังไม่มี ราฟาเอล มาร์เกซ อีกต่างหาก ทำให้ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ต้องเลือกปรับทีมถึง 3 ตำแหน่งด้วยกัน

โดยแบกขวาอาจขยับ คาร์เลส ปูโยล หรือไม่เลือกใช้ เกอิต้า ไปเล่น ถ้าเป็นอย่างแรก เกอิต้า เล่นกลางรับแล้ว ยายา ตูเร ถอยลงมาเล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟกับ เคราร์ด ปิเก ถ้าเป็นอย่างที่สอง เกอิต้า เล่นแบกขวา ปูโยล เล่นเซนเตอร์ฮาล์ฟ กับ ปิเก ส่วน ยายา ตูเร เล่นกลางรับตามเดิม

อีกสองคือ ชาบี เอร์นานเดซ และถ้า อีเนียสต้า ไม่มีปัญหาก็เป็นเขา อันนี้ต้องดูว่า เธียร์รี อองรี ผ่านการทดสอบความฟิตหรือไม่ ถ้าผ่านก็โอเค แต่ถ้า อองรี ซึ่งข่าวล่าสุดบอกซ้อมกับเพื่อนได้แล้ว ไม่ได้เล่น อีเนียสต้า ขยับไปเล่นข้างหน้ากับ เอโต้ และ เมสซี จะทำให้เด็กดาวรุ่ง เซร์คิโอ บุสเกต ลูกชายของ คาร์เลส บุสเกต อดีตนายประตูบาร์เซโลนาลงยืนแดนกลาง

กวาร์ดิโอล่า... ไม่มีทางเลือกในการเล่นมากนักไม่ว่า บาร์ซ่าตัวจะเต็มหรือไม่เต็ม เพราะพวกเขาจะเดินหน้าบุกเข้าใส่ ซึ่งนั่นเป็นการเล่นเข้าทาง ผีแดง ปัญหาคือแดนกลางของ บาร์ซ่าต้องทำงานหนักมาก เพื่อป้องกันไม่ให้พวกเขาโดนโต้กลับ

นี่จึงเป็นการต่อสู้กันของสองสไตล์ที่แตกต่าง

ถ้าถามว่าบาร์ซ่ามีดีตรงเกมรุกยิงได้ถึง 104 ประตูล่าสุด แต่แมนฯยูฯ ก็เป็นทีมที่มีเกมรับยอดเยี่ยมที่สุดเช่นกัน  แล้วเป็นทีมที่เล่นเกมรับแน่นแล้วยังสวนกลับได้แม่นอีกต่างหาก

บาร์ซ่าคงเจาะแมนฯยูฯ ไม่เข้าและอาจโดนตีโต้ด้วยความเร็วแนวหน้าของผีแดง....นี่คือจุดที่จะเกิดขึ้นในเกมนี้ที่กรุงโรม


+++++++++++++++++++++++++++

โรนัลโด เสมอ เมสซี

ซุป เปอร์สตาร์ของทั้งสองทีมที่เป็นความหวังในนัดนี้ อาจได้เล่นเกมที่จำกัด เพราะจะโดนแทกติกของทั้งสองทีมบีบบังคับ โรนัลโด คอยป่วนแดนหน้าในฐานะกองหน้าตัวเป้า และอาจโดนทิ้งเอาไว้โดดเดี่ยวเนื่องจาก แมนฯยูฯ จะตั้งรับ

ส่วน เมสซี คงพลิ้วไม่ออกเมื่อไปทางซ้ายจะเจอ เอวรา กับ พาร์ค ชี ซอง ช่วยกัน ขณะที่โยกไปขวาจะเจอ รูนีย์ กับ โอเช....ดูแล้ว เล่นเกมได้น้อยกว่าปกติ อาจไม่มีส่วนร่วมอะไรเลย

ถือว่าสองคนนี้มีค่าไม่แตกต่างกัน ไม่มีใครเหนือกว่ากันมาก เชื่อว่าถ้าทั้งคู่ได้โอกาสทำประตูตัดสินเกมมันก็มีโอกาสเป็นไปได้ด้วยความ เฉียบขาดของทั้งสอง จะมีอะไรให้ โรนัลโด ภูมิใจคงเป็นเรื่องของฟรีคิก....ที่น่ากลัวสำหรับ บาร์ซ่า แต่เชื่อว่าบาร์ซ่าจะไม่ฟาวล์นักเตะผีแดงหน้าเขตโทษเป็นอันขาด




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์