กีฬาน่ารู้ : ใบเหลือง ใบแดง เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ken aston

กีฬาน่ารู้ : ใบเหลือง ใบแดง เกิดขึ้นได้อย่างไร ?

ไอเดียการแจกใบแดง-ใบเหลือง ในการแข่งขันฟุตบอลเกิดจากความคิดริ่เริ่มของบุรุษที่มีนามว่า เคน แอสตัน สิงห์เชิ้ตดำผู้มีชื่อเสียงโด่งดังจากแดนผู้ดี โดยแอสตันได้รับการคัดเลือกให้เป็นกรรมการในการแข่งขันฟุตบอลโลกถึง 3 ครั้ง เริ่มตั้งแต่ปี 1966 1970 และ1974 ตามลำดับ นอกจากนี้ เขายังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นคณะกรรมาธิการผู้ตัดสินของฟีฟ่าเป็นเวลา 8 ปีด้วย


แอสตันเผยว่า เขาได้ไอเดียการทำใบแดง-ใบเหลือง มาจากสัญญาณไฟจราจร ขณะที่นั่งอยู่ในรถซึ่งติดอยู่บริเวณสี่แยกในวันหนึ่ง โดยเขาคิดว่า น่าจะมีการนำสัญลักษณ์สีแดงและสีเหลืองของไฟสัญญาณจราจรมาปรับใช้กับการแข่งขันฟุตบอล โดยให้สีเหลืองแทนการเตือนนักเตะที่มีการประพฤติผิดในระหว่างเกมการแข่งขัน และสีแดงเป็นการไล่ออกในกรณีที่เป็นการกระทำผิดขั้นรุนแรง


ทั้งนี้ การใช้ใบแดง-ใบเหลือง เป็นสัญลักษณ์แทนคำพูดจากปากของกรรมการยังสามารถช่วยลดโอกาสในการประทะคารมระหว่างนักเตะที่โดนใบแดง-ใบเหลือง กับกรรมการ ซึ่งบางครั้งอาจจะถูกมองว่าพูดจายั่วยุนักเตะ และยังช่วยตัดปัญหาเรื่องการใช้ภาษาในการสื่อสารในกรณีที่นักเตะ และกรรมการพูดกันคนละภาษาได้อีกด้วย เนื่องจากใบแดง-ใบเหลือง ถือเป็นสัญลักษณ์ที่เป็นสากล


แอสตันและเพื่อนผู้ตัดสินในฟีฟ่าเริ่มนำใบแดง-ใบเหลืองมาใช้เป็นครั้งแรกในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 1970 ซึ่งเม็กซิโกเป็นเจ้าภาพ ทว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวยังมิได้ถูกบรรจุไว้ในกฎกติกาสากลของการแข่งขันฟุตบอลจวบจนกระทั่งปี 1992 จึงเริ่มมีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการ


สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2006 นี้ ผู้ที่ได้รับใบเหลืองแรกของทัวร์นาเมนต์ ได้แก่ แดนนี ฟอนเซก้า จากคอสตา ริก้า นาทีที่ 30 ในนัดที่พบกับเยอรมัน โดยคอสตา ริก้าแพ้ไป 2 – 4 ส่วนใบแดงแรกเป็นของ เอวรี จอห์น จากตรินิแดดและโตเบโก นาทีที่ 46 ในนัดที่พบกับสวีเดน ซึ่งเสมอกัน 0-0


เครดิต : mthai.com




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์