กังหันบุกอัดเช็ก 2-0 จูงอังกฤษเข้ารอบสุดท้ายบอลโลก

กังหันบุกอัดเช็ก 2-0 จูงอังกฤษเข้ารอบสุดท้ายบอลโลก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 ตุลาคม 2548 03:47 น.

อัศวินสีส้ม เนเธอร์แลนด์โชว์ฟอร์มสุดยอดบุกไปอัดสาธารณรัฐเช็กถึงถิ่น 2-0 ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนยุโรปกลุ่ม 1 เมื่อคืนวันเสาร์ (8 ต.ค.) ส่งผลให้เนเธอร์แลนด์ตีตั๋วเข้ารอบสุดท้ายปี 2006 ที่เยอรมันเรียบร้อยแล้วด้วยการเป็นอันดับ 1 ของกลุ่ม แถมจูงอังกฤษเข้ารอบไปด้วยในฐานะอันดับสองที่ดีที่สุด

ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนยุโรปกลุ่ม 1
สาธารณรัฐเช็ก 0 เนเธอร์แลนด์ 2
ศึกแย่งอันดับ 1 ของกลุ่ม 1 เช็ก เปิดบ้านต้อนรับการมาเยือนของเนเธอร์แลนด์ นัดนี้เจ้าถิ่นที่ต้องการ 3 แต้มเพียงสถานเดียวไม่มี พาเวล เนดเวด ที่ประกาศเลิกเล่นในนามทีมชาติ ส่วน แยน โคลเลอร์ มีอาการบาดเจ็บ แต่ได้ มิลาน บารอส เรียกความฟิตกลับมา ขณะที่กังหันลมไม่มี ฟิลิป โคคู ที่ติดโทษแบน แต่ยังมี รุด ฟาน นิสเตลรอย ยืนเป็นหัวหอก

ออกสตาร์ทเกมเช็กที่ต้องเอาชนะให้ได้พยายามเปิดเกมบุกทันที อย่างไรก็ตามเนเธอร์แลนด์ก็เล่นเกมสวนกลับเร็วได้อันตรายและมาได้จังหวะลุ้นก่อนในนาทีที่ 4 เมื่อ รุด ฟาน นิสเตลรอย จ่ายตัดแนวรับให้ อาร์เยน ร็อบเบน วิ่งสอดขึ้นมากดด้วยซ้ายทว่าบอลเฉี่ยวเสาสองออกไป

หลังจากนั้นทีมเยือนครองบอลได้มากกว่าเล็กน้อย ทว่าเช็กมาได้จุดโทษในนาทีที่ 30 จากเกมสวนกลับเร็วเป็น มิลาน บารอส พยายามกระชากหลบ บูลาห์รูซ แต่ถูกดึงล้มในกรอบเขตโทษผู้ตัดสินเป่านกหวีดทันที ทว่า โธมัส โรซิคกี้ รับหน้าที่สังหารไปทางซ้ายมือตัวเองแต่ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ เดาถูกพุ่งปัดออกไปได้

มีโอกาสแล้วทำไม่ได้กองเชียร์เช็กก็ต้องอึ้งซ้ำเพราะอีก 2 นาทีต่อมาเนเธอร์แลนด์โต้กลับเร็วจนมาได้ประตูออกนำ 1-0 เมื่อ ฟาน เดอ ฟาร์ท แทงออกข้างให้ ร็อบเบน ก่อนจะตามเข้าไปรับลูกที่ชิ่งกลับมาแล้วสับไกด้วยซ้ายในกรอบเขตโทษทันทีลูกพุ่งวาบเสียบเสาสองเข้าไปอย่างสุดสวย

พอเสียไปก่อนเช็กอยู่ไม่ติดเดินหน้าบุกแหลกจนถึงนาทีที่ 34 ก็มาส่งบอลซุกก้นตาข่ายได้สำเร็จจากการโหม่งของ ยีรี่ สไตเนอร์ ทว่าผู้ช่วยผู้ตัดสินยกธงเป็นลูกล้ำหน้าเสียก่อน แต่แล้วอีก 2 นาทีต่อมาเจ้าถิ่นก็มาสังเวยประตูที่สอง เริ่มจาก ปีเตอร์ เช็ก ปัดลูกยิงของ แลนด์ซาต ออกหลังเสียลูกเตะมุม เป็น ร็อบเบน ปั่นโค้งเข้ามาให้ แบร์รี่ อ็อพดัม โดดเหนือกองหลังโขกเข้าไป จบ 45 นาทีแรกทีมเยือนนำห่าง 2-0

ในครึ่งหลังเช็กเปลี่ยนตัว วลาดิเมียร์ ซมิเซอร์ ลงมาแทน ยิราเน็ค แต่เกมยังไม่ดีขึ้นเลยต้องส่ง มาเร็ค ไฮน์ ลงมาแทน โพลัค อีกราย ขณะที่เนเธอร์แลนด์ส่ง รอน วลาร์ ลงมาแทน บูลาห์รูซ

พอมี ไฮน์ ในสนามเกมของเช็กดูวูบวาบขึ้นและมีโอกาสลุ้นทำประตูเมื่อสองตัวสำรอง ซมิเซอร์ จ่ายออกข้างให้ไฮน์ก่อนเข้าไปรอชาร์จในกรอบเขตโทษทว่าจังหวะยิงโดนไม่เต็มถูกกองหลังทีมเยือนสกัดออกไปได้

เช็กเริ่มบุกกดดันเนเธอร์แลนด์ได้มากขึ้น จนถึงนาทีที่ 75 ซมิเซอร์ อีกครั้งที่ได้บอลที่หน้ากรอบเขตโทษตัดสินใจล็อคเข้าซ้ายแล้วกดเต็มข้อลูกพุ่งน่ากลัวแต่ ฟาน เดอ ซาร์ โชว์ซูเปอร์เซฟปัดออกจากเสาได้อย่างหวุดหวิด

ท้ายเกมเช็กดาหน้าบุกแหลกและน่าจะได้ประตูตีไข่แตกอย่างที่สุด เมื่อ มิลาน บารอส ได้โอกาสชาร์จจ่อๆในกรอบเขตโทษนาทีที่ 80 แต่โชคร้ายบอลไปชนคานเด้งออกมา ขณะที่ รุด ฟาน นิสเตลรอย ก็เกือบจะบวกสกอร์เพิ่มจากการหลุดเดี่ยวถึง 2 ครั้งแต่ก็พลาดไปหมด ครบ 90 นาทีอัศวินสีส้มบุกชนะ 2-0 คว้าตั๋วไปฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย


รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม
เช็ก - ปีเตอร์ เช็ก, ซเนเด็ก กรีเกร่า, มาร์คิน ยิราเน็ค, ดาวิด โรเซห์นาล, โธมัส อูฟาลูซี่, โธมัส กาลาเซ็ค, คาเรล โพบอร์สกี้, แยน โพลัค, โธมัส โรซิคกี้, มิลาน บารอส, ยีรี่ สไตเนอร์
เนเธอร์แลนด์ - เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์, คาห์ลิด บูลาห์รูซ, แบร์รี่ อ็อพดัม, แยน ครอมแคมป์, เฮดวิกจ์ มาดูโร่, แดนนี่ แลนด์ซาต, โจวานนี่ ฟาน บร็องก์ฮอร์สต์, ราฟาเอล ฟาน เดอร์ ฟาร์ท, เดียร์ค ไคต์, อาร์เยน ร็อบเบน, รุด ฟาน นิสเตลรอย

ฟุตบอลโลก 2006 รอบคัดเลือก โซนยุโรป
กลุ่ม 1
ฟินแลนด์ แพ้ โรมาเนีย 0-1
สาธารณรัฐเช็ก แพ้ เนเธอร์แลนด์ 0-2
กลุ่ม 2
จอร์เจีย เสมอ คาซัคสถาน 0-0
ยูเครน เสมอ แอลเบเนีย 2-2
เดนมาร์ก ชนะ กรีซ 1-0
กลุ่ม 3
สโลวะเกีย ชนะ เอสโตเนีย 1-0
รัสเซีย ชนะ ลักเซมเบิร์ก 5-1
โปรตุเกส ชนะ ลิกเตนสไตน์ 2-1
กลุ่ม 4
ไซปรัส แพ้ สาธารณรัฐไอร์แลนด์ 0-1
อิสราเอล ชนะ หมู่เกาะแฟโร 2-1
สวิตเซอร์แลนด์ เสมอ ฝรั่งเศส 1-1
กลุ่ม 5
สกอตแลนด์ แพ้ เบลารุส 0-1
นอร์เวย์ ชนะ มอลโดวา 1-0
อิตาลี ชนะ สโลวีเนีย 1-0
กลุ่ม 6
ไอร์แลนด์เหนือ แพ้ เวลส์ 2-3
อังกฤษ ชนะ ออสเตรีย 1-0
กลุ่ม 7
ลิทัวเนีย แพ้ เซอร์เบียฯ 0-2
บอสเนีย ชนะ ซาน มาริโน่ 3-0
เบลเยียม แพ้ สเปน 0-2
กลุ่ม 8
บัลแกเรีย ชนะ ฮังการี 2-0
โครเอเซีย ชนะ สวีเดน 1-0

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์