กว่าจะเป็นบอลโลก..เวอร์ชั่นแอฟริกา!!

"กาฬทวีป" ทวีปแอฟริกา หลายคนคงนึก ถึงภาพความแห้งแล้งของทุ่งหญ้า หรือสัตว์ป่า ทั้ง ช้าง, ยีราฟ, ม้าลาย ฯลฯ รวมถึงคนป่าตัวดำๆ ซึ่งแท้จริงทวีปแอฟริกา มีมนต์เสน่ห์หลายอย่างที่จะเผยแพร่ต่อสายตาชาวโลก แต่ยังไม่มีโอกาส...!!!

ล่าสุด "แอฟริกาใต้" ได้รับเลือกจากฟีฟ่าให้เป็นเจ้าภาพจัดกีฬาที่ยิ่งใหญ่อย่าง "ฟุตบอลโลก 2010"

ซึ่งความเป็นมา กว่า "แอฟริกาใต้" จะได้เป็นเจ้าภาพบอลโลก ต้องฝ่าฟันกับคู่แข่งถึง 5 ประเทศ เพื่อลุ้นสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010 ตามนโยบายการหมุนเวียนเป็นเจ้าภาพในแต่ละสมาพันธ์ฟุตบอลต่างๆ (ตามมติในเดือนตุลาคม พ.ศ.2550) โดยมี
อียิปต์, ลิเบีย ขอเป็นเจ้าภาพร่วมกับตูนิเซีย, โมร็อกโก และแอฟริ กาใต้

ต่อมา ฟีฟ่าไม่อนุญาตให้มีเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขัน ทำให้ตูนิเซียถอนตัวออกจากการคัดเลือก ส่วนลิเบียถูกตัดสิทธิ์เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่เพียงพอ หลังจากการลงคะแนนเสียง

หลังการพิจารณาเพื่อหาประเทศเจ้าภาพหนึ่งเดียว ที่จะเป็นผู้ชนะการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโดย เซ็ปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ปรากฏว่า
ประเทศแอฟริกาใต้ ได้รับความไว้วางใจการเป็นเจ้าภาพจัด หลังการประกาศของประธานฟีฟ่า ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2547 สำหรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2010 (ปี พ.ศ.2553)

ซึ่งต้องยอมรับว่าแอฟริกาใต้เป็นประเทศที่ 16 ในโลก และเป็นประเทศแรกในทวีปแอฟริกาที่ได้จัดการแข่งขัน หลังจากมหกรรมลูกหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ผ่านการจัดมาแล้วถึง 19 ครั้ง โดยแอฟริกาใต้ได้คะแนน 14 เสียง ชนะคู่แข่งอย่าง โมร็อกโก ที่ได้เพียง 10 เสียง

ทั้งนี้ ฟุตบอลโลก 2010 จะถูกจัดขึ้นที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 11 มิ.ย. - 11 ก.ค. 2553 มี 32 ทีมเข้าร่วมชิงชัย แยกเป็นโซนยุโรป 13 ทีม โซนแอฟริกา 6 ทีม โซนอเมริกาใต้ 4 ทีมครึ่ง โซนอเมริกาเหนือ 3 ทีมครึ่ง โซนเอเชีย 4 ทีมครึ่ง และโซนโอเชียเนีย ครึ่งทีม (ทั้งนี้โซนที่มีครึ่งทีม จะต้องไปเตะเพลย์ออฟ)

สำหรับ "ตัวนำโชค" อย่างเป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 คือ "ซาคูมิ" (Zakumi) เป็นมนุษย์ครึ่งเสือดาวผมสีเขียว ชื่อของเขามีที่มาจาก "ซา" (Za) ซึ่งเป็นรหัสประเทศของประเทศแอฟริกาใต้ และ "คูมิ" ซึ่งมีความหมายถึง "เลข 10" ซึ่งเป็นจำนวนภาษาที่หลากหลายในแอฟริกา สีของตัวนำโชคนี้บ่งบอกถึงชุดที่ทีมเจ้าภาพใช้ทำการแข่งขัน คือ "สีเหลือง" และ "สีเขียว"

ส่วนคำขวัญประจำของซาคูมิ คือ "Zakumi s game is Fair Play."

สำหรับลูกฟุตบอลโลก 2010 ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะเป็นรุ่น "จาบูลานี่" (Jabulani) ที่อาดิดาส ผลิตขึ้น ซึ่งคำว่า "จาบูลานี่" นั้นมาจากภาษา "อีซิซูลู" (Izizulu) มีความหมายถึง การเฉลิมฉลอง (to Celebrate) ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นของหลายๆ ประเทศในทวีปแอฟริกา โดยการออกแบบลูกฟุตบอล Jabulani นั้น ใช้สีสันถึง 11 สี ซึ่ง "เลข 11" นั้นหมายความถึง ผู้เล่น 11 คนในทีมฟุตบอล

นอกจากนั้น ยังหมายถึง ภาษาทางราชการ 11 ภาษาของประเทศในทวีปแอฟริกาอีกด้วย

ดังนั้น เมื่อมองถึงภาพรวมของ "แอฟริกาใต้" กับวันเวลาที่เหลืออีก 15 วัน กับ "ฟุตบอลโลก 2010" ที่แฟนฟุตบอลทั่วโลกใจจดใจจ่อ....

เพื่อรอชมทีมโปรดลงแข่งขัน...

รวมถึงลุ้นว่า...ทีมใด?? จะเป็นที่สุดในโลก...!!!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์