กว่า10,000 คนชิงชัยซีเกมส์

พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์

ประธานคณะกรรมการบริหารการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ที่ห้องประชุมชั้น 9 อาคารเอฟบีที สปอร์ต คอมเพล็กซ์ เมื่อวันที่ 9 ก.ค.ที่ผ่านมา สรุปสาระสำคัญดังนี้ พล.ร.อ.สุรวุฒิแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ในเรื่องของการขนส่งเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯด้วย ซึ่งจะต้องอำนวยความสะดวกให้กับแขกวีไอพีจากแต่ละประเทศ

โดยเฉพาะการขนส่งทางอากาศ จะได้มีการเชื่อมโยงกับ 3 ศูนย์หลักทั้งที่ จ.นครราชสีมา ชลบุรี และกรุงเทพฯ  ระหว่างนี้กำลังประสานกองทัพอากาศ ในเรื่องสนามบินและเครื่องบิน รวมไปถึง ปตท. ที่จะขอรับการสนับสนุนด้านน้ำมันเชื้อเพลิง โดยเบื้องต้นจะมีเครื่องบินบริการเส้นทางนครราชสีมา-อู่ตะเภา-กรุงเทพฯ วันละ 1 เที่ยว ส่วนจะลงจอดที่สนามบินกองบิน 1 หรือสนามบินพาณิชย์ภายใน จ.นครราชสีมานั้น กำลังประสานอยู่

พล.ร.อ.สุรวุฒิกล่าวต่อว่า

สำหรับสถานที่ตั้งออฟฟิศของเอ็นโอซีแต่ละชาติ จะอยู่ที่อาคารสุรพัฒน์ 1 ภายใน จ.นครราชสีมา   บก.นักกีฬาไทยก็จะอยู่ที่นั่น รวมไปถึงจะเป็นที่ประชุมหัวหน้านักกีฬา เป็นที่ตั้งของฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ และการรายงานผลด้วย ส่วนอาคารสุรพัฒน์ 2 จะเป็นศูนย์ไอบีซี ศูนย์ถ่ายทอดสด ศูนย์สื่อมวลชน นอกจากนี้ ในส่วนของศูนย์ทำบัตรประจำตัวนักกีฬาเจ้าหน้าที่ จะเริ่มทำงานที่อาคารเอฟบีทีชั้น 9 กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้เป็นต้นไป  


จากนั้นที่ประชุมแจ้งว่า เพื่อให้การดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารการจัดการแข่งขันเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รองรับงานที่ได้รับมอบหมาย จึงได้แต่งตั้งให้มีคณะกรรมการสาขาในคณะกรรมการรวม 2 สาขา คือคณะกรรมการสาขากิจกรรมพิเศษ และคณะกรรมการสาขาและบริหารการสนับสนุนและการบริการช่วงการแข่งขัน ส่วนเว็บไซต์ประจำการแข่งขันใช้ www.2007seagames.com


ทั้งนี้

ที่ประชุมยังได้พิจารณาในส่วนของผลการประชุมฝ่ายอำนวยการ ที่ได้มีมติเปลี่ยนคำย่อของการแข่งขัน จาก kosoc มาเป็น nasoc โดยมีความเห็นว่าเป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ของฝ่าย อันที่จริงควรต้องขอความเห็นจากคณะกรรมการจัดการแข่งขันก่อน โดย พล.ร.อ.สุรวุฒิกล่าวว่า การเปลี่ยนชื่อย่อโดยพลการครั้งนี้ ส่งผลกระทบหลายอย่าง โดยเฉพาะฝ่ายเทคนิค และฝ่ายสิทธิประโยชน์ ที่ได้ดำเนินการในชื่อเดิมไปแล้ว ถ้าเปลี่ยนจะทำให้ยุ่งยาก

ขณะที่ฝ่ายเทคนิคแจ้งว่า

หลังจากผ่านกำหนดวันส่งจำนวนนักกีฬาของแต่ละชาติ (Entry from by Number) เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ปรากฏว่า มีเพียง 5 ชาติ คืออินโดนีเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และมาเลเซีย ได้จัดส่งกลับมาให้แล้ว ยังขาดอีก 6 ชาติ คือ ไทย เวียดนาม บรูไน กัมพูชา ลาว และติมอร์

แต่อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าในเร็วๆนี้ ชาติที่ยังไม่ส่งจำนวนนักกีฬาจะส่งกลับมา โดยในเบื้องต้น ฟิลิปปินส์ ส่งยอดนักกีฬามา 902 คน อินโดนีเซีย 867 คน มาเลเซีย 859 คน สิงคโปร์ 696 คน และพม่า 515 คน ซึ่งคาดว่าเมื่อส่งครบมาทุกชาติแล้ว จำนวนนักกีฬาไม่น่าจะน้อยกว่า 1 หมื่นคน ในส่วนของความพร้อมด้านอื่น ทางสควอชได้ขอแจ้งเปลี่ยนสนามแข่งขันจากโรงแรมแอมบาสเดอร์ ชลบุรี เป็นที่สโมสรราชพฤกษ์ กรุงเทพฯ

ในตอนท้าย

พล.ร.อ.สุรวุฒิได้สรุปความก้าวหน้าของฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะในส่วนของผลการประชุมมนตรีซีเกมส์ เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ จ.นครราชสีมา ว่า ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 6-15 ธ.ค.นี้ ที่ จ.นครราชสีมา จะมีการชิงชัย 43 ชนิดกีฬา 485 เหรียญทอง โดยมีเคมโป และหมากล้อม เป็นกีฬาสาธิต ซึ่งนอกจากสนามที่ จ.นครราชสีมาแล้ว ยังจะมีที่ จ.ชลบุรี และกรุงเทพฯ ในส่วนของอาหาร จะได้มีการจัดอาหารฮาลาลสำหรับผู้นับถือศาสนาอิสลามแยกออกจากอาหารอื่นด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์