Micheal Laudrup Space time killer pass


สวัสดีครับเพื่อนๆ ห่างหายหน้ากันไปนานสำหรับ สกู๊ปหรือทริป ในการเล่นฟุตบอล วันนี้ผมขอนำเสนอเทคนิคในการผ่านบอลคิลเลอร์พาส ที่กำหนดด้วยเวลาพื้นที่และการมูฟเมนท์ของเพื่อนร่วมทีมกันครับ นั่นคือลูกจ่ายทะลุช่องปริดวิญญาณของ ไมเคิล เลาดรู๊ปนั่นเอง


สำหรับ แฟนๆ ที่ ไม่ทันดูเลาดรู๊ปเล่น ขออธิบายเกี่ยวกับตัวแกพอสังเขปหน่อยนะครับ เลาดรู๊ปเป็นนักเตะบาเซโลน่าที่เล่นอยู่ในชุดที่คว้าแชมลาลีกา สี่สมัยซ้อนเมื่อปี 1990-1994 และยูโรเปี้ยนคัพในปี 1992 กับบาเซโลน่านั้น เลาดรู๊ปเล่นเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่คอยปั้นเกมให้เพื่อนได้ทำประตูและกองหน้า ตัวที่สองที่คอยสอดขึ้นไปทำประตูในบอยครั้ง โดยไมเคิล เลาดรู๊ปนั้นจัดเป็นหนึ่งในตำนานของลาลีกา ที่เทียบเคียงโยฮัน ครัฟฟ์กับดิสเตฟาโน่เลยทีเดียว หนักฐานที่ดีที่สุดก็คือรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในรอบ 25 ปีของลาลีกาเมื่อปี 1998 นั่นเอง


เอาล่ะทีนี้มาพูดถึงการผ่านบอลที่พวกเราเรียกกัน อย่างติดปากว่าคิลเลอร์พาสกันบ้าง การจ่ายคิลเลอร์พาสนั้นคือ การจ่ายบอลทะลุแนวรับไปยังที่ว่างเพื่อนให้เพื่อนร่วมทีมวิ่งไปรับลูก การจ่ายบอลชนิดนี้นั้น จะต้องอาศัยทั้งความเข้าใจของผู้จ่ายและผู้รับ พาสเลอร์(นักจ่าย)นั้นจะต้องเข้าใจการเคลื่อนไหวการเคลื่อนที่ของผู้รับ แท็กเกอร์และมาร์คเคอร์เป็นอย่างดี แต่........คิลเลอร์พาสทำได้ยากกว่าบอลทรูพาส และไดเร็กพาสทั่วไป คิลเลอร์พาสนอกจากจะต้อง คิดถึงพื้นที่สำหรับผู้รับแล้ว ยังต้องคิดถึงความง่ายในการรับด้วย ว่าคนรับชอบบอลที่มาอย่างไร ชอบบอลที่วิ่งมาแล้วเข้ารับด้วยฝ่าเท้าได้เลย ชอบบอลที่ไหลมาแล้วสามารถฉีกเลี้ยงไปได้ทันที หรือชอบบอลที่ลอยโด่งมายังที่ว่างเพื่อเข้าทำต่างๆ(โหม่ง เข้าฮอส)

ดัง นั้นน้ำหนักในการจ่ายบอลชนิดนี้จะต้องใช้มากกว่าบอลชนิดอื่นๆ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการวางเท้าในการจ่ายบอล ในขณะที่เท้ากระทบกับบอลนั้น พาสเลอร์จะต้องมองเห็นลู่วิ่งของเพื่อนร่วมทีมและคอยสังเกตมาร์กเกอร์และ แท็กเกอร์ด้วย บอลที่ผ่านออกมาจะวิ่งไปตามที่ว่างที่พาสเลอร์ได้กำหนดเอาไว้ พร้อมกับเวลาที่เหมาะเจาะพอดิบพอดีไม่ขาดไม่เกิน กองหน้าจะรับบอลชนิดนี้ได้ง่าย เหลือเพียงแค่ยิงอย่างเดียว ราวกับว่ามันได้ถูกกำหนดเอาไว้ด้วยเวลา และพื้นที่ว่าง เสียอย่างไรอย่างนั้น !!!


พาสเลอร์ที่จ่ายบอลชนิดนี้ได้ดี โดยส่วนมากมักจะเป็นนักเตะที่เข้าใจจังหวะของเกม และเพื่อนร่วมทีมเป็นส่วนใหญ่ นอกจากไมเคิล เลาดรู๊ปแล้วนั้นนักเตะอีกคนที่สามารถผ่านบอลชนิดนี้ได้ดีคือรุย คอสต้ามิดฟิลชาวโปรตุเกส หรือจะหาดูยุคปัจจุบัน ก็ริกกี้ กาก้านั่นเอง(เพราะริกกี้เป็นลูกศิษย์ของรุยนี่)



แต่ ความพิเศษของไมเคิล เลาดรู๊ปไม่ได้อยู่เพียงแค่การวางฝ่าเท้า และVisionในการทำเกมอ่านการเคลื่อนที่เท่านั้น ในการผ่านบอลของเลาดรู๊ปเขาให้ความสำคัญกับน้ำหนักในการจ่ายเป็นพิเศษ โดยเฉพะการจ่ายในขณะที่รันวิธบอล หรือการชิพบอลโด่งแล้วให้บอลย้อยลงอย่างรวดเร็วนั้นคือจุดเด่นที่สุดอีกจุด หนึ่งของเขาเลยทีเดียว เลาดรู๊ปเชี่ยวชาญในการครอนโทรลบอลได้ทีทั้งสองเท้า บอลที่กระทบซ้ายขวาของเขานั้นน้ำหนักจะพอๆกัน


เทคนิคการจ่าย คิลเลอร์พาสด้วยลูกชิบตัดไลน์กองหลังในขณะที่รันวิธบอลก็คือ ในขณะลากบอลเข้าไปในแนวรับดริบพาสเลอร์(ตัวลากและตัวจ่าย) จะต้องมองการเคลื่อนที่ของเพื่อนร่วมทีมแล้ว พร้อมกันก็ล็อกบอลเข้ามายังด้านใน แล้วเปลี่ยนเป็นใช้หลังเท้างัดบอลขึ้นมาทันทีทันใด จังหวะการจ่ายเช่นนี้บอลจะเปลี่ยนการเคลื่อนที่ในทันทีทันใดทำให้กองหลังตาม สกัดไม่ทัน ทั้งนี้น้ำหนักในการจ่ายจะต้องพอเหมาะพอดีด้วย ซึ่งเราสามารถฝักการช่างน้ำหนักได้ด้วยการย่อเข่าย่อเท้าและเอี้ยวตัวในขณะ ที่ล็อกบอลเพื่อเพิ่มมุมในการงัดบอลได้ รวมถึงการฝึกข้อเท้าให้สามารถหักงอได้อย่างที่ใจนึกด้วย

นี่คือการ จ่ายบอลด้วยลูกแอสซิสทีเรียกว่าคิลเลอร์พาส ซึ่งถือเป็นเทคนิคที่ดีเทคนิคหนึ่งในบรรดาการจ่ายที่มากมายร้อยพันประการ ดังนั้นหากคุณต้องการเป็นคิลเลอร์พาสชั้นยอดสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือมองการ เคลื่อนที่ พื้นที่ว่างและวางฝ่าเท้าด้านในให้ได้น้ำหนัก แล้วบอลที่ออกมาจะกำหนดได้แม้แต่พื้นที่และเวลา

เครดิต OK NATION

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์