Fan on Friday : จะเอาจริงเหรอ Olympic Stadium?

Fan on Friday : จะเอาจริงเหรอ Olympic Stadium?

ตลาดเปิดหน้าหนาวรอบนี้นอกจากข่าว ซื้อ – ขาย ตัวผู้เล่นเต็มหน้าหนังสือพิมพ์แล้ว อีกข่าวที่เป็นประเด็นร้อนไม่แพ้กันสำหรับ Spurs supporters คือเรื่องการยื่นเสนอขอใช้สนาม Olympic Stadium ของลอนดอน ต่อเนื่องจากคอลัมน์ที่แล้วว่าจะเขียนเรื่อง stadium tour แต่ขอติดไว้ก่อนครับเพราะต้องใช้รูปค่อนข้างเยอะ (แก้ตัวเก่งจริงๆ ฮ่าๆ

เหมือนที่เราๆทราบกัน ความจุของ the Lane นั้นถือว่าน้อยมาก ถ้าเทียบกับขนาดของทีมและฐานของแฟนบอล ตั๋วเข้าชมเกมถูกขายหมดเกลี้ยงก่อนวันแข่งแทบทุกนัด รวมถึงมีผู้รอคิวซื้อตั๋วปีอีกเป็นหมื่น เพราะฉะนั้นการเพิ่มความจุของสนามถือเป็น issue สำคัญของท่านประธาน ดาเนี่ยล เลวี่ กับทีมผู้บริหาร


ทางเลือกหลักๆก็มีอยู่ไม่กี่ทางล่ะครับ คือ ขยายสนาม สร้างสนามใหม่ หรือย้ายสนาม ขยายสนามนั้นทำค่อนข้างลำบาก เพราะพึ้นที่โดยรอบ The Lane นั้นแออัดเหลือเกิน สร้างสนามใหม่ก็ลำบากทั้งทำเล ฐานแฟนบอล และงบก่อสร้าง ย้ายสนามเป็นทางเลือกที่ถูกสุด แต่ขนาดทีมอย่างสเปอร์ส ต้องเป็นสนามระดับ Emirates Stadium เท่านั้นแหละครับ เฮียเหม่งเลวี่ เลยสบช่อง ลอนดอนได้เป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก 2012 เลยกะเซ้งสนามแข่งโอลิมปิกต่อซะเลย แต่ปัญหามันอยู่ที่ทำเลของ Olympics Park มันอยู่แถว Stratford ทางตะวันออกของลอนดอน ห่างจาก N17 ที่อยู่เดิม ถึงเกือบๆ 5 miles นอกจากแพลนการเช่าสนาม Olympic Stadium แล้ว แพลนหลักจริงๆ คือการขยับ The Lane ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือไม่กี่ก้าว เป็นการสร้างสนามใหม่ในที่แห่งเดิมโดยไม่จำเป็นต้องย้ายสนามไปเล่นที่อื่นระหว่างก่อสร้าง


แน่นอนครับว่าเหล่าสาวกไก่ส่วนใหญ่ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ไม่อยากให้ย้ายไปทางตะวันออกเนื่องจากความผูกพันกับสโมสร แต่ถ้ามองในมุมผู้บริหาร ความคุ้มที่จะย้ายไปใช้ โอลิมปิก ย่อมคุ้มกว่าอย่างเห็นได้ชัด เลวี่รู้เรื่องนี้ดีและในสายตาผม ประธานคนนี้แคร์แฟนบอลพอสมควร ใจจริงคงไม่อยากย้าย แต่ถ้าอยากให้สโมสรก้าวต่อไป ยังไงความจุของสนามก็ต้องถูกเติม ในขณะที่ต้นทุนการสร้างสนามใหม่นั้นก็แพงเหลือเกิน เหตุผลหลายๆอย่างทำให้ดูเหมือนว่า เลวี่อยากที่จะย้ายมากกว่า


ตั้งแต่สเปอร์สก่อตั้งทีมมาก็อยู่ในละแวกนี้ตลอดนะครับ ตั้งแต่เริ่มเล่นเกมแรกที่ Tottenham Marshes ย้ายมา Northumberland Park และมาลงเอยที่ White Hart Lane ปัจจุบัน อีกทั้งเพลงประจำสโมสรอย่าง Glory glory Tottenham hotspur ยังมีท่อนนึงที่ร้องว่า “the pride of north London” หน้าสนามมีของที่ระลึกเป็นป้ายเขียนว่า N17 ขาย รอบๆสนามมีผับ บาร์ แฟนพันธุ์แท้มากมาย การย้ายสนามออกจาก พื้นที่ Tottenham จึงเป็นเรื่องยากที่แฟนบอลจะรับได้ ถ้าเลวี่ยังจะดันทุรังจะย้ายให้ได้ แฟนบอลคงมีประท้วงกันบ้างล่ะครับ


ถึงแม้แนวโน้มจะไปในทางการย้ายสนามค่อนข้างมาก แต่ก็มีอุปสรรคมากพอสมควร โดยเฉพาะแบบที่สเปอร์สต้องการรื้อลู่วิ่งทิ้ง แล้วเขยิบที่นั่งคนดูเข้ามาชิดขอบสนามมากขึ้น ซึ่งตรงนี้ทาง IOC  (International Olympic Committee) ได้ให้สัญญากับเจ้าภาพโอลิมปิก ลอนดอน 2012 ไว้แล้วว่าจะไม่รื้อลู่วิ่งออก รวมถึง ส.ส. Tottenham คนหนุ่มไฟแรงอย่างท่าน David Lammy ก็ออกตัวแรงไม่อยากให้สเปอร์สได้ใช้สนามโอลิมปิค โดยให้เหตุผลว่าการใช้เงินรัฐมาผลาญสร้างสนามมากขนาดนี้แล้วจะมาใช้แค่เดือนเดียวมันไม่คุ้มเอาเสียเลย จนมีคนไปด่าแกว่าจะมาโจมตีทำม้าน้ำอะไร เอาเวลานี้ไปหาเงินสนับสนุนการสร้างสนามให้สเปอร์สดีกว่ามั๊ยถ้าไม่อยากให้ย้ายนัก เลวี่เองก็เคยออกแถลงการณ์ตัดพ้อถึงเรื่องนี้เหมือนกันว่าสเปอร์สไม่ค่อยได้รับการซัพพอร์ตจาภาครัฐเท่าไหร่นัก


ถ้าถามผม ผมก็ไม่อยากให้ย้ายเท่าไหร่ ชื่อทีมก็บอกอยู่แล้วว่า Tottenham จะให้ไปอยู่ย่านอื่นได้ยังไง อีกอย่างตอนนี้ โปรเจ็คก็ได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าลอนดอนแล้ว จะหยุดกลางคันก็ดูแปลกสู้มาถึงขนาดนี้แล้ว ถึงจะแพงกว่า ถึงจะไม่คุ้มกว่าทางด้านการเงิน แต่ทางด้านจิตใจแล้วคุ้มแน่นอน และถ้าโปรเจ็คนี้สำเร็จ เลวี่เองจะถือเป็นประธานสโมสรที่เป็นตำนานคนนึงแน่นอน หรือจะเป็นแบบที่ผมคิด เห็นเหมือนเลวี่มีแนวโน้มไปทางสนามโอลิมปิค แต่เป็นแค่การออกข่าวกดดันรัฐให้สนับสนุนด้านการเงินมากกว่านี้ก็เป็นได้


รอดูกันต่อไปครับว่าวันที่ 28 นี้จะออกหน้าไหน หมู่หรือจ่า สำหรับการก้าวไปข้างหน้าอีกก้าวหนึ่งของสโมสรแห่งนี้ ถึงจะเป็นก้าวเดียว แต่ก็เป็นก้าวที่ใหญ่พอสมควร เราเป็นแฟนบอลสิ่งที่ทำได้ดีที่สุดคือ support ทีมที่เรารัก ให้เหมือนกับคำว่า supporter


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์